Kỳ nghỉ hè cực ý nghĩa mẹ thông thái thiết kế cho con

GD&TĐ - Kỳ nghỉ hè của học sinh cả nước đã chính thức bắt đầu. Đây là niềm háo hức của lũ trẻ nhưng lại là mối lo của không ít các bậc phụ huynh. Một kỳ nghỉ hè “ngon – bổ - rẻ” là tiêu chí nhận đươc sự quan tâm của nhiều cha mẹ.

Trẻ được hòa mình với thiên nhiên, được vui chơi bên những người bạn mới, được cảm nhận kỳ nghỉ hè với tất cả các giác quan khi chọn về quê. (Ảnh: NVCC).
Trẻ được hòa mình với thiên nhiên, được vui chơi bên những người bạn mới, được cảm nhận kỳ nghỉ hè với tất cả các giác quan khi chọn về quê. (Ảnh: NVCC).

Vô vàn lựa chọn

Những năm gần đây, nắm bắt nhu cầu của phụ huynh, nhiều loại hình sinh hoạt hè nở rộ với đa dạng các lựa chọn và mức giá.

Phụ huynh có thể đăng ký cho trẻ tham gia trại hè, thời gian hàng ngày giống với thời gian học ở trường. Tuy nhiên, học phí của các khóa học tích hợp kỹ năng sống – trông trẻ dạng này không hề “dễ thở” chút nào (dao động từ 5 triệu tới 15 triệu/tháng).

Có cả những hình thức trải nghiệm ngắn ngày như học kỳ quân đội, trại hè tiếng Ânh hay trại hè du học,... để phụ huynh lựa chọn.

Tuy nhiên, trại hè đôi khi vẫn đặt nặng mục tiêu kiến thức, trẻ sẽ không có được kỳ nghỉ hè đúng nghĩa vì phải gò bó theo khuôn khổ về thời gian, kiến thức cần đạt nên vẫn khiến nhiều phụ huynh “lăn tăn”.

Chọn cho con “hành trình khám phá tuổi thơ của bố mẹ”

Trái với mối lo của nhiều bậc phụ huynh, vài năm nay, chị Nguyễn Thị Hoan - Giáo viên trường THCS Trần Phú, Bắc Giang “thiết kế” cho 2 con kỳ nghỉ hè độc đáo.

Mà theo chị, dù năm nào cũng lặp lại nhưng không hề nhàm chán với lũ trẻ, trái lại các con chị luôn hào hứng, mong chờ đến kỳ nghỉ tuyệt vời này.

Theo chia sẻ của chị Hoan, vợ chồng chị công tác ở thành phố, bố mẹ 2 bên đều ở quê nên mỗi dịp nghỉ hè là anh chị lại cho các con về quê chơi, bọn trẻ có kỳ nghỉ hè đầy ý nghĩa bằng những ngày sống tràn ngập yêu thương bên ông bà nội, ngoại với hành trình khám phá “tuổi thơ của bố mẹ”.

Về quê luôn là môi trường trải nghiệm tuyệt vời cho trẻ em thành phố (Ảnh: NVCC).
Về quê luôn là môi trường trải nghiệm tuyệt vời cho trẻ em thành phố (Ảnh: NVCC).

Về quê là thêm sự gắn bó, thêm niềm vui. Những ngày ở quê, ông bà thường cho cháu đến chơi, hỏi thăm sức khỏe của người thân. Qua những buổi gặp gỡ như vậy, trẻ sẽ thêm gắn kết với họ hàng, nguồn cội. Đây cũng là cách giáo dục trẻ về tình thân và trách nhiệm của thế hệ con cháu với các bậc cao niên trong họ”, chị Hoan chia sẻ.

Về quê là hành trình không thể tuyệt vời hơn để con được trải nghiệm. Không khí trong lành và không gian yên tĩnh ở quê giúp con phát triển ý thức, sức khỏe và biết quan tâm đến môi trường sống hơn.

Trẻ sẽ được trải nghiệm nhiều hơn qua các hoạt động thường ngày khiến con thích thú: Đọc truyện cho ông bà nghe; Trải nghiệm những công việc của nhà nông; Chăm sóc cây cối: Cho gà vịt ăn; Được tận mắt nhìn thấy con cào cào, châu chấu, con trâu, cái cày…và đặc biệt được tung tăng nô đùa trên những khoảng sân rộng nhiều cây cối mà ở thành phố khó có được.

Việc được vui chơi giữa thiên nhiên cùng anh chị em họ cũng là cách chị Hoan cho con học hỏi về cuộc sống, để con có nhiều ký ức tuổi thơ đẹp đẽ khiến con luôn nhớ về khi đã lớn khôn.

Mặt khác, con được tận mắt chứng kiến những công việc của nhà nông, con sẽ cảm nhận được nỗi nhọc nhằn, vất vả, từ đó con sẽ có ý thức quý thành quả lao động, không phung phí thức ăn hay phấn đấu học tập để có tương lai tốt đẹp hơn.

Thay đổi môi trường cũng là cách để trẻ được học về giá trị của lao động từ việc làm cụ thể. Chị Hoan chia sẻ rằng: Nghĩ con còn nhỏ nên cần được giúp đỡ những công việc hàng ngày, đôi khi bố mẹ vẫn “phục vụ” để con có thời gian tập trung học hành, phải nhắc nhở con giờ giấc đi học, trang phục,…

Nhưng khi về quê ở cùng ông bà, con trẻ sẽ phải thích nghi với môi trường mới, điều kiện mới và thêm bạn bè mới. Con trẻ sẽ cảm nhận được ông bà đã già, cần có sự chia sẻ những công việc hàng ngày, đôi khi đơn giản chỉ là những công việc hết sức gần gũi như tưới cây, cho gà ăn,...

Những việc con làm một phần mang ý nghĩa giúp đỡ ông bà nhưng cũng thỏa mãn nhu cầu khám phá và sự tò mò của trẻ.

Điều chắc chắn là công việc vừa sức sẽ mang lại niềm vui cho con và cho cả ông bà. Dần dần những sự tham gia đó sẽ là những công việc khác lớn hơn như rửa chén bát, quét sân, dọn vườn… qua các việc làm đó, con sẽ được học về giá trị của lao động từ việc làm cụ thể.

Một lợi ích nữa của chuyến trải nghiệm về quê dịp nghỉ hè là giúp trẻ tự tin hòa nhập và thêm nhiều bạn bè mới. Về quê, môi trường mới và sẽ có rất nhiều bạn mới.

Ở đây, trẻ sẽ phải chủ động, tích cực và thể hiện để tạo thiện cảm với những người bạn mới, chủ động tạo cho mình một kỳ nghỉ hè bổ ích và ý nghĩa như mong ước, thêm hành trang cho tuổi thơ hồn nhiên, đầy ắp tiếng cười.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ