Khốn đốn vì giúp việc nằng nặc đòi lương tháng 13

Sau khi trả lương tháng cuối là 4 triệu em định biếu giúp việc 1 triệu tiền thưởng Tết nữa nhưng cô ấy lại gợi ý: “Giờ giúp việc nhà nào cũng có tiền lương tháng 13 em ạ”.

Khốn đốn vì giúp việc nằng nặc đòi lương tháng 13

Nhân đọc các bài bàn về thưởng Tết cho giúp việc em cũng rất băn khoăn trường hợp của nhà em. Trả thêm khoản tiền này thì em không đủ tiền tiêu Tết mà không trả thì giúp việc lại phật lòng. Chuyện của em thế này:

Em sinh con xong em phải đi làm sớm khi con em mới được 4 tháng nên phải thuê giúp việc. Nhờ người quen giới thiệu em cũng tìm được cô giúp việc khá sạch sẽ, cẩn thận.

Em đồng ý trả lương 4 triệu với các điều kiện cô chăm lo ăn uống, vệ sinh bế con em từ lúc 4 tháng tuổi. Các việc nhà, cơm nước, giặt giũ vẫn do em và chồng thay nhau làm. Buổi tối nếu con quấy khóc em cũng cố gắng hỗ trợ cô tối đa để ban ngày cô có sức trông cháu. Nói chung các công việc không quá vất vả.

Giúp việc ở nhà em cũng khá thoải mái trong ăn uống. Vợ chồng em ăn gì cô đều ăn như thế. Thậm chí em còn mua dư thêm hoa quả, sữa chua, bánh kẹo để vào tủ lạnh…cho cô ăn.

Giúp việc, thưởng Tết, cuối năm, lương tháng 13
Cuối năm giúp việc bóng gió đòi lương tháng 13

Em cũng không có phàn nàn gì về người giúp việc này khi cô nhanh nhẹn, chăm con em rất cẩn thận tuy nhiên cô hay có tính so sánh đòi hòi.

Mỗi sáng đưa con em ra vườn hoa gần nhà tắm nắng cô lại thì thầm to nhỏ với các bà giúp việc hàng xóm. Lúc về cô mặt nặng mày nhẹ, hỏi gì không nói. Đến bữa cơm tối mới thỏ thẻ là: “Bà giúp việc nhà chị Hà (hàng xóm của nhà em) vừa được chủ mua cho bộ quần áo mới”. Đôi lúc lại gợi ý: “Cái điện thoại của cô hôm trước Bi (con trai em) làm rơi xuống đất giờ nghe chả rõ gì cả, chắc hỏng loa rồi”.

Những lời gợi ý của cô cái nào đáp ứng được em đều lo đầy đủ cái nào quá đáng em và chồng cũng lờ đi luôn.

Về chế độ ngoài tiền lương, các ngày lễ như 8/3; 1/5; 2/9…em đều bỏ phong bì 300 ngàn biếu thêm. Mỗi lần cô về quê em đều mua vé xe kèm thêm gói bánh, cân hoa quả để giúp việc cầm theo về. Thậm chí cô về quê quá ngày em cũng không trách phạt, trừ tiền.

Gần đến Tết này em cũng đã lo lắng việc thưởng Tết cho giúp việc. Em định gửi lương tháng cuối là 4 triệu thêm 1 triệu tiền thưởng và 1 giỏ quà.

Nhưng tối qua lúc ngồi cho con em ăn cơm cô lại bảo: “Giờ giúp việc ai cũng có tháng lương 13". Như thế là ngoài tiền lương cuối tháng là 4 triệu, 1 triệu thưởng Tết em còn phải chi thêm 4 triệu lương tháng 13 cho giúp việc. Em hơi choáng vì thưởng Tết năm nay của em cũng chỉ có 3 triệu (em làm ở cơ quan nhà nước). Bên cạnh đó, em nghĩ thưởng Tết là tùy tâm, tùy hoàn cảnh kinh tế và trao đổi làm việc cũng không có khoản này.

Em có nói qua với cô thì cô giận dỗi: “Cả năm vất vả chăm con cho người ta mà cuối năm không được thêm vài đồng cầm về ăn Tết. Thế này ra năm ở nhà cho khỏe vậy…”.

Khổ nỗi con em rất bám cô giúp việc và giờ ra Tết không kịp thuê người mới em chỉ có nước xin nghỉ làm. Mong các mẹ cho em lời khuyên.

Theo vietnamnet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ