Khoa học lý giải vì sao các em bé rất thích ra đời vào lúc nửa đêm về sáng, giờ cao điểm là 4 giờ

GD&TĐ - Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng thời gian và ngày mà phụ nữ sinh con có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào phương thức sinh nở.

Khoa học lý giải vì sao các em bé rất thích ra đời vào lúc nửa đêm về sáng, giờ cao điểm là 4 giờ

Các nhà nghiên cứu từ Đại học London (University College London) hợp tác NCT - tổ chức từ thiện lớn nhất của phụ huynh Anh đã tiến hành phân tích số liệu về giờ sinh của hơn năm triệu ca ở Anh trong mười năm (từ năm 2005 đến năm 2014.

thời gian sinh, sinh thường, sinh mổ, phương thức sinh nở, trẻ ra đời lúc nửa đêm về sáng

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng thời gian và ngày mà phụ nữ sinh con có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào phương thức sinh nở.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy 28,5% trẻ sinh ra trong khoảng từ 9 giờ sáng đến 4 giờ rưỡi vào các ngày trong tuần, trong khi 71,5% trẻ sinh ra ngoài những giờ này vào cuối tuần, vào các ngày lễ hoặc từ 5 giờ chiều đến 8:59 sáng vào các ngày nghỉ lễ. Điều này đồng nghĩa với cơn chuyển dạ thường bắt đầu cách đó vài tiếng và vợ chồng bạn có nguy cơ cao phải tất tả chạy vào bệnh viện lúc nửa đêm về sáng.

Chỉ hơn một nửa của tất cả các ca sinh được sinh thường sau khi có biểu hiện chuyển dạ. Trong khoảng thời gian 1 đến 7 giờ sáng có nhiều em bé đẻ thường hơn bất cứ khung giờ nào khác trong ngày, đỉnh điểm vào khoảng 4 giờ sáng.

thời gian sinh, sinh thường, sinh mổ, phương thức sinh nở, trẻ ra đời lúc nửa đêm về sáng

Số ca sinh mổ tự chọn hoặc được lên kế hoạch trước đây chiếm 9,2% số ca sinh và hầu như xảy ra vào các ngày trong tuần từ 9:00 đến 11,59 giờ sáng, với mức cao nhất rõ rệt từ 9:00 đến 10:59 sáng. Rất ít xảy ra từ 5 giờ chiều đến 6,5 giờ sáng vào các buổi tối và các ngày trong tuần và thậm chí ít hơn vào bất cứ lúc nào vào cuối tuần và ngày lễ.

Để điều tra thời gian sinh, cách bắt đầu chuyển dạ và phương thức sinh, các nhà nghiên cứu đã liên kết dữ liệu từ việc đăng ký khai sinh, thông báo sinh và Số liệu thống kê bệnh viện thai sản và phân tích 5.093.615 ca sinh trong các đơn vị thai sản của Sở y tế quốc dân ở Anh trong thời gian 10 năm từ năm 2005 đến năm 2014. Sau đó, họ sử dụng phân tích thống kê để xác định thời gian sinh sẽ thay đổi theo phương thức bắt đầu chuyển dạ, phương thức sinh con và tuổi thai.

thời gian sinh, sinh thường, sinh mổ, phương thức sinh nở, trẻ ra đời lúc nửa đêm về sáng

Tác giả chính Peter Martin, người tiến hành nghiên cứu, một thành viên của Đại học London, cho biết: "Trải nghiệm và nghiên cứu lâu dài từ các khu vực khác cho thấy các ca sinh tự nhiên, không phải can thiệp sản khoa có nhiều khả năng xảy ra vào ban đêm hoặc sáng sớm. Đây có thể là một phần của di sản tiến hóa. Tổ tiên của chúng ta sống theo nhóm, họ phân tán và thực hiện các hoạt động sinh tồn trong ngày, đến tối thì quần tụ lại một chỗ để nghỉ ngơi. Vì thế, một ca sinh nở vào ban đêm sẽ giúp cho bà mẹ và em bé được bảo vệ tốt nhất". Khi người phụ nữ chuyển dạ vào ban đêm, họ có cơ hội trải qua cuộc sinh dưới sự bảo vệ của gia đình, giảm rủi ro cho cả mẹ và bé.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí khoa học PLOS One.

Theo Ngôi sao.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ