Khi con trẻ… yêu: Choáng váng với những tin nhắn đậm “mùi sex”

GD&TĐ - LTS: “Tụi con yêu đơn giản lắm. Thích thì đến với nhau vậy, yêu thì gọi nhau vợ chồng, gây lộn thì gọi mày tao. Thỉnh thoảng lén trốn nhà đi chơi một bữa cho thích vậy thôi. Ba mẹ đi làm tối ngày đâu biết con đi đâu. Bạn con bị tịch thu điện thoại, cấm vào Internet khi ba mẹ nó biết nó yêu anh lớp trên, nhưng đâu cấm được nó đến trường gặp người yêu nó”. Tình yêu con trẻ đơn giản vậy đó! Nhưng hệ lụy để lại thì khôn lường, có khi phải trả giá cả cuộc đời.

Những hình ảnh táo bạo của tình yêu tuổi học trò không phải là hiếm. (Ảnh minh họa)
Những hình ảnh táo bạo của tình yêu tuổi học trò không phải là hiếm. (Ảnh minh họa)

Lâu nay người lớn vẫn chỉ quan tâm nhiều đến vấn đề trẻ bị bạo lực, trẻ bị xâm hại mà phần nào lơ là chuyện con “yêu” và biết “yêu”. Hãy ngắm nhìn lại con mình đi, chúng đang phổng phao lên hàng ngày! Chúng đang rung động! Và chúng đang yêu đó! Từ lời nói yêu đến hành vi quan hệ tình dục, có khi chỉ cách nhau vài tiếng đồng hồ mà thôi!

Trong mắt nhiều phụ huynh, những đứa trẻ 14 - 15 tuổi luôn là trẻ con, vẫn “ngoan lắm” bởi rõ ràng chúng học tốt, “gọi dạ bảo vâng”, không “tệ nạn xã hội”. Họ không hề biết rằng, đằng sau lưng chúng lại là những bí mật “động trời”!

Sốc vì con yêu sớm

“Ck nhớ con b. của vk lắm. Mai mình gặp nhau nha”, “Nhớ mùi thơm của vk quá vk ơi…”, vô tình đọc được những tin nhắn trên Zalo điện thoại của con trai khi con vội chạy vào toilet không kịp cầm theo, chị N.T.B (trú tại quận 9, TPHCM) thật sự sốc và hoảng hốt. Con chị đang học lớp 9, cậu bé khá ngoan, năng động, có thành tích học tập tốt với mục đích du học khá rõ ràng. Chị biết con có bạn gái thân nhưng cũng chỉ nghĩ là bạn bè thân hơn bình thường hoặc cảm mến học trò vu vơ chứ chưa từng nghĩ đến việc con chị đã biết “yêu” sớm như vậy.

Không dám nói với chồng, cũng không biết phải xử trí với con như thế nào, thật sự lúng túng và hoảng hốt, chị tìm đến các chuyên gia tâm lý. Sau khi nhận được các lời khuyên và hướng giải quyết, chị âm thầm tìm hiểu và trò chuyện với con nhiều hơn. Lúc này chị mới biết con chưa dám đi quá giới hạn, mới dừng ở âu yếm, vuốt ve nhưng đã chớm có những nhu cầu sinh lý lớn hơn.

Vừa nhẹ nhàng tâm sự, chị vừa tìm cách nói cho con hiểu nên dừng ở điểm nào là tốt nhất cho các con lúc này. Nói chuyện với con chị mới biết, ở lớp của con chị, các bạn cũng đã yêu hết và con chị bị xếp vào diện... yêu muộn!? Con chị nói, ở lớp nếu bạn nào chưa có người yêu thì được coi là chưa... dậy thì.

Đây hẳn không phải là trường hợp cá biệt. Nhiều phụ huynh cho biết, đôi khi họ bắt gặp mẩu giấy, lá thư bày tỏ tình cảm của con mình với bạn khác hoặc của bạn nào đó gửi cho con mình. Phần lớn trong số họ đều cười xòa và không quan tâm vì cho rằng “trẻ con”, “vớ vẩn”. Phần khác thì lại phản ứng bằng cách mắng chửi thái quá, cấm đoán triệt để con mình.

T.T, học sinh một trường quốc tế tại TPHCM cho biết, trong lớp em, các bạn biết tỏ tình từ lớp 5, 6 và đến lớp 8, 9 thì chuyện quan hệ tình dục đã không quá xa lạ. Có bạn chưa quan hệ nhưng nói về chuyện đó một cách khá thoải mái và thản nhiên. T. chia sẻ: “Ba mẹ làm sao biết được, tụi em có những nhóm chat kín, điện thoại cài mấy lớp mật khẩu, tụi em kể cho nhau, chỉ nhau cách quan hệ. Cũng có đứa bị lộ, bị cấm ghê lắm nhưng cấm sao được. Không được đi ra ngoài thì tụi nó “làm” luôn trong trường nè. Thư viện trường em rộng rinh, tụi nó “làm” trong đó đâu ai biết”.

Cha mẹ, thầy cô bị động và lúng túng

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Quý, học trò ngày nay có xu hướng yêu, thích, cảm tình từ rất sớm. Có trường hợp các cháu chỉ lớp 5, lớp 6 đã yêu nhau, cũng tỏ tình và đánh ghen như người lớn. Và phần lớn thầy cô, cha mẹ khi biết chuyện đều rất lúng túng không biết xử lý như thế nào.

Cách đây không lâu, một giáo viên dạy lớp 8 phát hiện học sinh của mình quan hệ tình dục với một học sinh nữ lớp dưới ngay tại nhà vệ sinh của trường. Cả cô giáo chủ nhiệm và nhà trường đều… chẳng biết nên làm thế nào. Họ đành mời phụ huynh lên làm việc. Hậu quả là cả hai đứa trẻ bị nhà trường trách phạt, cha mẹ mắng chửi, cấm đoán, học hành sa sút và càng tìm mọi cách để gần gũi nhau, yêu nhau.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Quý nhận định, học sinh ngày càng được tiếp xúc với thế giới mở thì càng cô đơn ngay trong chính ngôi nhà của mình. Các em luẩn quẩn trong vòng tròn học – thi; đến trường – về nhà – làm bài tập, nếu có thời gian rảnh rỗi quý giá nào đó thì lại vùi đầu vào mạng xã hội, Internet. Ở lứa tuổi 14 – 15, những rung động đầu đời nếu không được định hướng đúng thì từ chuyện yêu đến trao thân chỉ là vấn đề thời gian.

H.T, học sinh lớp 11 một trường quốc tế tại TPHCM thừa nhận: “Tụi con yêu đơn giản lắm. Thích thì đến với nhau vậy, yêu thì gọi nhau vợ chồng, gây lộn thì gọi mày tao. Thỉnh thoảng lén trốn nhà đi chơi một bữa cho thích vậy thôi. Ba mẹ đi làm tối ngày đâu biết con đi đâu. Bạn con bị tịch thu điện thoại, cấm vào Internet khi ba mẹ nó biết nó yêu anh lớp trên, nhưng đâu cấm được nó đến trường gặp người yêu nó”. Khi được hỏi có làm “chuyện đó” với người yêu không, H.T cười cười như một sự thừa nhận.

Thực tế cho thấy, không ít bậc cha mẹ hoặc kiểm soát con thái quá, hoặc bỏ mặc con thái quá đều dẫn đến một kết quả chung, đó là trẻ tìm sự cảm thông, sự chia sẻ và bù đắp từ bên ngoài. Trong khi chính những người thân không gần gũi, hướng dẫn các em, để các em phải tự tìm hiểu những thông tin từ rất nhiều nguồn không chính thống khác nhau, đã có không ít em “lạc lối”, thậm chí quan hệ tình dục chỉ để chứng tỏ mình… đã lớn.

Chính vì thế, phụ huynh đừng sốc khi thấy con yêu sớm rồi chửi mắng, cấm đoán trẻ. Ở lứa tuổi này, trẻ cần một người bạn, và cha mẹ hơn ai hết nên là bạn của con để cùng con tìm hướng tháo gỡ. Để làm được điều đó, chính những người làm cha làm mẹ cũng cần phải có những kiến thức đúng và đủ về giới, về tình dục để giúp trẻ hiểu và định được lằn ranh giới trọng tình yêu; qua đó giúp trẻ biết tự bảo vệ mình, tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ