Bản in

Gia đình

Thứ Bảy, 11/2/2017 23:28

Khi cha mẹ muốn “ép” con thành thiên tài

Với mong muốn con mình giỏi giang, thông minh vượt trội, không ít các bậc cha mẹ sẵn sàng đầu tư tiền bạc cho con theo học các khóa học dạy con thành thần đồng, thiên tài mà xem nhẹ các khóa học dạy kỹ năng sống, bồi đắp tâm hồn khiến gia đình và bản thân những đứa trẻ phải chịu nhiều hệ lụy...

Từ chuyện “ép” con thành thiên tài

Vì khó khăn về đường sinh nở, nên vợ chồng anh Long, chị Oanh (Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội), đặt tất cả kỳ vọng vào Thành Đạt- cậu con trai duy nhất của mình. Khi Đạt bắt đầu vào lớp 1, cũng là lúc chương trình “nặn” con thành thiên tài của anh chị bắt đầu.

Mặc dù đã khá mệt với lịch học bán trú kín mít ở trường đã kín, buổi tối trong tuần và các ngày nghỉ, Đạt còn phải vật lộn với các lớp học thêm toán, tiếng Anh, luyện chữ tại trung tâm hoặc học với gia sư tại nhà. Cái sân khu tập thể 8-3, thuộc phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, chiều chiều rít rít bọn trẻ tập xe, đá bóng, vui chơi rộn ràng  là thế nhưng chẳng bao giờ thấy Đạt tham gia.

Vắng nhà thì thôi, hễ Đạt có nhà là hàng xóm lại nghe tiếng bố mẹ quát nạt, thúc giục cậu ăn nhanh, tắm nhanh để còn học bài. Không phụ công sức bố mẹ, Đạt sớm tỏ ra là một học sinh giỏi giang, thông minh vượt trội.

Cậu không bao giờ phải đầu hàng trước bất cứ bài toán khó nào và thường xuyên được cô giáo đánh giá là xuất sắc nhất lớp. Thấy con được khen ngợi nhiều, vợ chồng chị Oanh càng ra sức  nhồi nhét, ép con học.

-khi-cha-me-muon-ep-con-thanh-thien-tai-giadinhvietnam.com 1

Bố mẹ luôn mong muốn con mình giỏi giang nên hay thúc ép con học

Khác với vợ chồng chị Oanh, việc mong muốn con trở thành thiên tài của vợ chồng chị Nga, anh Vượng, ở Thanh Xuân, Hà Nội lại bắt nguồn từ lý do khác. Chẳng là lúc mới 3 tuổi, không biết bé Thùy Linh, con gái anh chị học lỏm ở đâu, lại bập bẹ được mấy từ tiếng Anh.

Nghĩ rằng con có sở trường ngoại ngữ, vợ chồng anh chị lập tức tìm mọi cách để con được “phát huy sở trường từ nhỏ”, đồng thời hy vọng sau này con sẽ thông thạo tiếng Anh để đi du học. Vậy là, mới 3 tuổi, bé Thùy Linh ngoài thời gian học ở trường mầm non còn phải học thêm 3 buổi tiếng Anh/tuần.

Không dừng lại ở đó, nghe có lớp hay, thầy giỏi ở đâu, chị Nga lại đăng ký cho con học ngay. “Chỉ cần con học tiếng Anh thật giỏi, sau này sẽ có cơ hội du học và có công việc tốt”- chị Nga nói.

Hai câu chuyện  trên đây không phải là cá biệt. Thực tế hiện nay, rất nhiều rất nhiều bậc phụ huynh đã "ép" con trở thành thiên tài với lịch học kín đặc từ môn chính khóa đến năng khiếu.

Bên cạnh việc ép con học, nhiều bậc phụ huynh còn mua những cuốn sách dạy trẻ trở thành thiên tài, hay sách "luyện" bộ não để trở thành thiên tài... Chị Thu Hằng (Phương Mai, Thanh Xuân,  Hà Nội) cho biết, được bạn bè tư vấn mua sách "luyện" bộ não của trẻ thành thiên tài, chị cũng mua về thử nghiệm.

"Tôi chưa biết tác dụng của những cuốn sách đó đến đâu, nhưng theo những gì tôi đã đọc, cuốn sách cung cấp những kiến thức cơ bản và trực quan về bộ não của con người nói chung và những cách cụ thể để có thể rèn luyện bộ não của mình ngay từ khi còn nhỏ.

Cuốn sách này nói về việc làm thế nào để khiến các tế bào não không ngừng làm việc và có thể giúp bạn trở thành thiên tài. Tôi tin rằng, người lớn có thể toàn quyền rèn luyện bộ não của trẻ", chị Nguyệt vui vẻ nói. Thậm chí gần đây, người ta còn đổ xô đăng ký cho con theo học lớp “kích hoạt não” để con trở thành thiên tài... 

Đến những hệ lụy

Trở lại câu chuyện của gia đình anh Long, chị Oanh ở Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ban đầu Đạt cũng ham học, học giỏi nhưng do phải học quá nhiều khiến cậu trở nên mệt mỏi, sợ học.

Hơn thế, những bài mẹ giao, thầy gia sư giảng chẳng giống ở trên lớp, khiến cậu gặp khó khăn khi tiếp thu, làm bài tập. Buổi sáng thức dậy, nghe nói đi học là Đạt sợ hãi. Từ vị trí dẫn đầu lớp trong các năm học lớp 1,2, lên tới lớp 3, 4, cậu dần tụt hạng.

Chẳng những thế, do ít giao tiếp với hàng xóm, bạn bè xung quanh, Đạt trở thành cậu bé lầm lì, ít nói, khó gần. Gặp người lớn, cậu không biết chào hỏi, bạn bè gọi cậu cũng không đáp.

Khi học hết cấp 1, Đạt bắt đầu có những biểu hiện bất thường như hay nhốt mình trong phòng, đến lớp ngồi ru rú một góc hoặc bất ngờ đánh nhau. Nhiều đêm khi đang ngủ, Đạt bị mộng du, tỉnh dậy trong hốt hoảng và bỏ chạy ra khỏi nhà. Khi ấy, vợ chồng anh Long mới tá hỏa đưa con đến phòng khám tâm lý.

Gia đình chị Nga cũng buồn không kém, khi cô con gái của anh chị chỉ tập trung học tiếng Anh mà không để ý đến các môn văn hóa khác. Kết quả, con thường xuyên bị cô giáo nhắc nhở về việc tiếp thu kém, chậm hơn các bạn.

Trong khi đó, môn tiếng Anh của Thùy Linh cũng chỉ làng nhàng, bởi cô bé đâu phải có năng khiếu thực sự, mà chỉ là bị nhồi nhét do sự ngộ nhận và tư duy lệch lạc của bố mẹ. Đáng nói hơn, do bố mẹ chỉ bắt học ngoại ngữ, mà không yêu cầu phải làm bất cứ việc gì nên đến 9 tuổi, học lớp 4, Thùy Linh vẫn không biết tự chải đầu, làm vệ sinh cá nhân, không tự mặc được quần áo, ăn cơm không biết mời người lớn...

Theo các chuyên gia tâm lý, tình trạng những đứa trẻ không biết cất tiếng chào, hỏi han người lớn như một phép xã giao thông thường hoặc những đứa con lớn tồng ngồng không biết tự mặc quần áo, đi dày dép, thậm chí học đến cấp ba chưa biết pha gói mỳ tôm, không biết cắm nồi cơm, không rời nổi vòng tay bố mẹ kể cả khi vào đại học đang rất phổ biến trong thời buổi hiện nay.

Nguyên nhân chính dẫn đến điều này là do cách nuôi dạy của các bậc cha mẹ, nhất là giờ đây, nhiều phụ huynh ưu tiên hàng đầu cho việc sao để con thông minh, tài giỏi và sao nhãng, xem nhẹ việc dạy phép tắc, lễ nghĩa, kỹ năng sống  cho con.

Chuyên gia tâm lý cũng đánh giá, việc trẻ ngu ngơ với những phép tắc lễ nghĩa trong giao tiếp, những kỹ năng cơ bản tác động trực tiếp đến cuộc sống của trẻ hàng giờ hàng ngày nhưng phụ huynh lại không mấy sốt ruột. Nhiều người còn cho đó là điều bình thường và dễ dàng tặc lưỡi “lớn lên khắc biết”.

Trong khi đó, việc học chữ, ngoại ngữ, học toán thông minh... thì nhiều gia đình “nhồi” trẻ từ tuổi lên 3, không dám để muộn một khắc vì sợ lỡ mất "thời cơ vàng".  Rõ ràng, việc dạy con của bố mẹ đang theo xu hướng thực dụng mà đôi khi bị cuốn theo theo những thành quả trước mắt, phụ huynh xem nhẹ những yếu tố phát triển bền vững.

Tiến sỹ Vũ Thu Hương – Giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội cũng nhận xét, thực tế các loại sách kỹ năng như dạy con thành thần đồng, triệu phú, thiên tài, dạy con thông minh kích hoạt trí não… phụ huynh rất sốt sắng mua. Còn các sách có giá trị bồi đắp tâm hồn cho con trẻ như sách văn học lại rất ít người quan tâm.

“Trong giáo dục, 3 mục tiêu quan trọng là kiến thức, kĩ năng và đạo đức. Tập trung thiên lệch về một mục tiêu và bỏ qua những mục tiêu còn lại là vấn đề mà rất nhiều phụ huynh mắc phải.

Cho con lao theo các lớp học giáo dục sớm, phát triển theo kiểu thiên tài, thần đồng chính là biểu hiện rõ nét của bệnh ham hố thành tích. Điều này có hại cho trẻ nhiều hơn là lợi ích. Vì thế, việc cần làm là thay đổi tư duy của phụ huynh để họ xác định chính xác được các mục tiêu học tập của con trẻ.

Như vậy, những đứa trẻ mới được phát triển và trưởng thành đúng nghĩa. Để kiên định đi theo mục tiêu đã vạch ra, cha mẹ cần có cả hiểu biết, lòng quyết tâm và tình yêu thương con cái cao hơn sĩ diện bản thân”- Tiến sỹ Vũ Thu Hương nói.

Theo Giadinhvietnam.com