Học sinh cấp 1 viết vở mấy ô ly, nhớ kỹ 5 điều này để chọn đúng vở cho bé

GD&TĐ - Bên cạnh việc lựa chọn bút máy thì mua vở loại nào cho con cũng là điều được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Dưới đây là một số thông tin hữu ích về học sinh các lớp 1, 2, 3, 4, 5 viết vở mấy ô ly, loại nào tốt nhất.

Học sinh cấp 1 viết vở mấy ô ly, nhớ kỹ 5 điều này để chọn đúng vở cho bé

Học sinh cấp 1 viết vở mấy ô ly mới đúng?

Năm học mới cận kề, việc mua sắm đồ dùng học tập cho con đang nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh, một trong số đó là vở viết. 

Trên các diễn đàn, mạng xã hội, nhiều phụ huynh bày tỏ sự lo lắng khi không viết chọn mua loại vở viết nào cho con, mua loại vở mấy ô ly mới tốt và giúp con rèn chữ hiệu quả, phù hợp với yêu cầu của nhà trường.

Học sinh cấp 1 viết vở mấy ô ly?

Học sinh cấp 1 viết vở mấy ô ly?

Chia sẻ về vấn đề này, nhiều giáo viên tiểu học cho biết, việc viết vở 4 ô ly hay 5 ô ly là tùy thuộc vào quy định của mỗi trường. Tuy nhiên, nên cho con viết vở 4 ô ly để tránh bị sai độ cao khi kéo nét về sau này. 

Một số phụ huynh có kinh nghiệm cũng chia sẻ, thay vì tự quyết định học sinh cấp 1 viết vở mấy ô ly, bạn nên hỏi trực tiếp giáo viên chủ nhiệm của trẻ để chọn mua đúng loại vở theo yêu cầu.

Với những bé mới đầu cấp (lớp 1) thì con chủ yếu học làm quen với chữ, tập viết vì thế việc uốn nắn về nét, căn chỉnh lề, kéo nét... quyết định rất lớn đến việc sau này chữ của bé xấu hay đẹp. Do đó, các bậc phụ huynh nên chọn loại vở kẻ 5 ô ly cho con. 

Với học sinh tiểu học lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 5 thì nên chọn vở 4 ô ly.

Học sinh cấp 1 cần bao nhiêu quyển vở?

Tùy từng trường, từng địa phương mà quy định học sinh cấp 1 viết vở mấy ô ly và cần bao nhiêu quyển vở trong một kỳ học, năm học là khác nhau. 

Trong năm học 2018 - 2019 này Sở GD&ĐT TP.HCM ban hành quy định về số vở cho học sinh bậc tiểu học, mỗi khối lớp sử dụng tối đa 4 quyển vở ô ly để giảm thiểu cho học sinh. Cụ thể:

+ Vở Toán: Dùng để ghi các kiến thức liên quan đến môn Toán và làm các bài luyện tập toán

+ Vở Tiếng Việt: Dùng để ghi phân môn Chính tả; Luyện từ và câu; Tập làm văn. (Phân môn Tập làm văn, giáo viên có thể cho HS làm bài ra giấy đôi nhưng phải có túi lưu trữ bài làm của học sinh)

+ Vở Bài học: Dùng để ghi các môn và các phân môn còn lại.

+ Vở Tiếng Anh (hoặc Tiếng nước ngoài: Pháp văn, Hoa văn ...)

Riêng các em học sinh lớp 1:

+ Vở Tiếng Việt dùng để luyện viết chữ trong phần Học vần và dùng để viết chính tả trong phần Luyện tập tổng hợp.

+ Vở Bài học: không bắt buộc, khuyến khích các trường cho học sinh sử dụng từ giữa học kỳ II.

Tùy theo quy định của mỗi trường mà bé sẽ dùng vở có số ô ly khác nhau cũng như số lượng vở là khác nhau

Tùy theo quy định của mỗi trường mà bé sẽ dùng vở có số ô ly khác nhau cũng như số lượng vở là khác nhau

Cách chọn mua vở viết cho học sinh cấp 1 phụ huynh cần lưu ý:

Để quá trình học tập, luyện chữ của con không bị ảnh hưởng, các bậc phụ huynh cần nắm chắc các lưu ý khi chọn vở cho các bé tiểu học. Cụ thể:

- Mua vở có ô ly phù hợp

Như đã chia sẻ ở phần trước, việc chọn vở ô ly cho con cần có sự hướng dẫn của các thầy cô giáo để mua loại vở cho phù hợp.

Tùy vào quy định của từng trường mà các bậc phụ huynh mua vở 4 ô ly hay 5 ô ly cho con. 

Thông thường, trẻ mới vào lớp 1 sẽ viết vở 5 ô ly, lớp 2 đến lớp 5 sẽ viết vở 4 ô ly.

- Nên chọn loại vở có gáy bền và tiện dụng

Để quá trình học tập của con vở luôn nguyên vẹn và không bị rách, các mẹ nên chú ý chất liệu giấy, màu sắc bìa vở và quan trọng hơn là gáy vở.

Hiện nay, trên thị trường có một số loại vở có gáy đóng bằng ghim bấm vì thế khi dùng rất dễ bị phồng gây khó khăn mỗi khi mở trang để viết, vẽ. Ngoài ra, những cuốn vở này rất dễ bị long, rách dần ra trong quá trình sử dụng.

Do đó, khi mua vở, các phụ huynh nên chọn loại vở có gáy vuông vắn ép keo đa lớp. Loại vở này vừa bền, chắc lại dễ dàng lật trang khi sử dụng.

- Nên chọn mua vở có độ trắng vừa phải

Một trong những sai lầm mà nhiều phụ huynh mắc phải khi chọn vở cho con chính là lựa chọn giấy. Phần lớn mọi người có xu hướng chọn mua giấy có độ trắng cao bởi suy nghĩ giấy càng trắng càng tốt, dễ nhìn và khi viết nổi bật.

Tuy nhiên trên thực tế, việc viết và đọc trên giấy quá trắng sẽ khiến học sinh dễ bị lóa mắt, mệt mỏi và tăng nguy cơ cận thị.

Lời khuyên khi chọn vở cho bé là nên mua vở có độ trắng vừa phải, giấy không quá bóng và không lem, nhòe mực khi viết.

- Mua vở cần chọn loại ô ly có khoảng cách đúng 2mm

Để rèn, uốn nắn chữ cho con, các bậc phụ huynh nên chú ý chọn vở có ô ly vuông cạnh 2mm và kích cỡ của vở ở mức 15.5 - 20cm là vừa vặn.

- Nên mua vở có kẻ sẵn góc đặt của vở viết với bàn

Rất nhiều học sinh khi ngồi viết bài, học bài đều ngồi sai tư thế làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng cột sống. 

Vì thế, các phụ huynh nên chọn mua loại vở có kẻ sẵn góc đặt của vở viết với bàn học để điều chỉnh tư thế ngồi một cách dễ dàng.

Theo Giadinhmoi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ