Bản in

Gia đình

Thứ Hai, 29/10/2018 00:27

Hóa ra lý do khiến nhiều người quyết định nghỉ việc là đây: Ông chủ nào cũng cần phải biết để không “tuột mất” nhân tài

Hóa ra lý do khiến nhiều người quyết định nghỉ việc là đây: Ông chủ nào cũng cần phải biết để không “tuột mất” nhân tài

GD&TĐ - Chẳng phải tiền lương hay chế độ đãi ngộ, cảm giác không được sếp tôn trọng mới là nguyên do hàng đầu khiến nhiều người chọn cách nghỉ việc để kết thúc mọi vấn đề. Cảm giác này có thể xuất hiện chỉ vài tuần sau khi họ tiếp nhận công việc mới và không chỉ một mà rất nhiều người trên thế giới từng nếm trải qua.

Mọi người trên toàn thế giới đều sẽ trải qua một quá trình phỏng vấn dài, và đánh giá lẫn nhau trong nhiều tuần để xác định mức độ phù hợp và cuối cùng là thống nhất các điều kiện làm việc. Sau khi được tuyển vào, mọi thứ với bạn trông có vẻ đầy hứa hẹn và cảm giác phấn khích lan tỏa khi bạn gặp những người đồng nghiệp mới và bắt tay vào một dự án hấp dẫn.

Tuy nhiên, giai đoạn này sau đó sẽ sớm kết thúc và những gì bạn cho rằng xảy ra trong mọi công việc sẽ xảy ra: Sếp của bạn làm hoặc không làm điều gì đó khiến bạn đặt nghi vấn về sự chính trực của vị sếp đó và liệu anh ta có thực sự chê trách gì bạn hay không.

Bạn cũng bắt đầu nghi ngờ và tự hỏi liệu đây có phải là công ty mà bạn xin việc lúc đầu hay có phải người quản lý bạn đã gặp lúc đầu không. Mọi thứ cứ tăng dần tới khi bạn cuối cùng nhận ra bạn làm việc cho một người (hoặc một nhóm người) mà không có ý tưởng về cách dẫn dắt bạn hay những người khác đi lên. Mọi người đều có những cách giải quyết khác nhau khi lâm vào tình trạng này nhưng một trong "con đường" phổ biến nhất là nghỉ việc.

Nghiên cứu mới nhất về tình trạng thôi việc của nhân viên

CEO của Gallup - một công ty phân tích và tư vấn có trụ sở ở Mỹ, Jim Clifton, đã chỉ ra lý do thực sự khiến nhiều nhân viên nghỉ việc. Ông viết trong báo cáo về nơi làm việc của Mỹ: "Quyết định lớn nhất mà bạn đưa ra về công việc của mình - lớn hơn bất cứ điều gì khác - là ai sẽ làm quản lý của bạn. Khi bạn chọn sai người quản lý, không có điều gì có thể sửa chữa được quyết định tồi tệ này. Không có sự đền bù, không có lợi ích - không gì cả".

Hóa ra lý do khiến nhiều người quyết định nghỉ việc là đây: Ông chủ nào cũng cần phải biết để không “vuột mất” nhân tài - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Tại Randstad North America, công ty hàng đầu thế giới trong ngành dịch vụ nhân sự, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một khảo sát nhằm chỉ ra những lý do hàng đầu khiến mọi người nghỉ việc. Dưới đây là một vài lý do chủ yếu trong số đó:

- Hơn một nửa (59%) cảm thấy công ty coi lợi ích hoặc thu nhập quan trọng hơn cách đối xử với nhân viên.

- 60% đã nghỉ việc hoặc có dự định nghỉ vì không thích sếp của mình.

- 53% đã hoặc có dự định nghỉ việc vì cho rằng sếp của họ không tuyển hay giữ lại những nhân viên có năng suất cao.

- 58% nhân viên đồng ý rằng công ty của họ hiện tại không có đủ cơ hội phát triển cho họ để tiếp tục làm việc trong thời gian dài.

- 69% sẽ hài lòng hơn nếu sếp của họ biết tận dụng tốt hơn các kỹ năng và khả năng của họ.

- 57% cho hay họ cần rời khỏi công ty hiện tại để có thể đưa sự nghiệp của họ lên một tầm cao mới.

 

Như vậy, chúng ta có thể thấy các nhà quản lý có tác động trực tiếp và vô cùng lớn tới quyết định nghỉ việc của mỗi nhân viên.

Lý do khiến mọi người nghỉ việc chỉ tóm gọn trong một cụm từ: Thiếu tôn trọng

Khi xem những lý do ở trên, bạn có thể thấy nguyên nhân rõ ràng và đơn giản khiến các nhân viên nghỉ việc là sự thiếu tôn trọng từ phía người quản lý. Nếu bạn muốn nhiều bằng chứng hơn, hãy xem xét thật kỹ nghiên cứu của Randstad về tất cả những lý do thực tế mà vì thế mọi người chọn bỏ việc.

Khi không được tôn trọng hoặc được đánh giá như một người nhân viên và con người, khi không được đối đãi tốt và phát triển như mọi người, khi thách thức không được loại bỏ khỏi đường đi của họ để họ có thể biểu hiện theo cách tốt nhất, và khi những điều họ nói không được lắng nghe, họ sẽ chọn cách rời khỏi chỉ vài tuần sau khi tiếp nhận công việc mới. Khi việc này xảy ra và không thay đổi theo thời gian, bạn bắt đầu mất dần đi những nhân viên của mình, và sẽ là một tổn thất lớn nếu đó là những nhân viên xuất sắc của công ty.

Theo cafef