Giúp con vượt qua sự kì thị

GD&TĐ - Đối với những đứa trẻ, khó khăn lớn nhất mà chúng phải đương đầu, đó là sự kì thị, xa lánh của mọi người xung quanh (nhất là bạn bè). Nếu cha mẹ không giúp con vượt qua được trở ngại này, trẻ sẽ trở nên tự ti, khó thành công ở trường học cũng như trong cuộc sống sau này.

Trẻ bị kỳ thị sẽ trở nên buồn bã, tự ti, co mình lại trong cuộc sống.
Trẻ bị kỳ thị sẽ trở nên buồn bã, tự ti, co mình lại trong cuộc sống.
Những câu chuyện có thật
Một cô gái kể rằng cô thấy món quà lớn nhất mà mẹ dành cho cô là khi cô 13 tuổi. Hồi ấy, điều làm cô xấu hổ và lo lắng, đó là trọng lượng cơ thể vượt quá giới hạn khiến cô bị béo phì. Đến trường trở thành nỗi ám ảnh nặng nề với  cô, vì chúng bạn luôn chỉ trỏ, xì xầm bàn tán và chế nhạo, gọi cô bằng những tên khó nghe như “Hà Mã”, “Voi Còi”... Bất cứ một trò chơi nào cô muốn tham gia, các bạn đều lảng tránh và coi là kẻ ngoài luồng. Cô trở nên cô đơn, tự ti trước sự “tàn nhẫn” của bạn bè cùng trang lứa.
Về nhà cô đã khóc nức nở và kể hết sự tình với mẹ. Biết cô gặp khó khăn, mẹ cho cô nghỉ học một ngày, dẫn cô đi chơi, thăm bảo tàng... Khi hai mẹ con ngồi trên ghế đá trong công viên, bà khuyên cô: “Con đừng bao giờ để ai nghĩ họ giỏi hơn con. Con hãy nhìn thẳng vào mặt những người đang nói xấu con”; “Đừng lo lắng, bởi nếu người ta thì thầm về con, có nghĩa là con rất lôi cuốn họ ở mặt nào đó”; “Con hãy bắt đầu giảm cân và nên làm những việc không ai ngờ, tỏ ra lạnh lùng trước những lời trêu chọc của các bạn thì tình hình sẽ được cải thiện”. 
Từ đó, trước bất cứ những lời trêu chọc ác ý nào, thay vì co rúm lại một góc, cô đã nhìn thẳng vào lũ bạn như mẹ dặn và vờ như không bị tác động bởi tiếng cười thầm và những nhận xét thiếu tế nhị. Bọn bạn hết sức ngạc nhiên vì những gì cô làm. Một tuần trôi qua, mẹo vặt ấy làm cô thấy tự tin và bắt đầu thích thú nhìn khuôn mặt bị sốc của đám con gái “ác độc”. Dần dần, cùng với sự giúp đỡ của mẹ trong việc ăn uống, tập luyện, cô đã thon thả hơn và tạo được cho mình lòng tự trọng vững chắc. Cô nhận ra rằng, mẹ đã cho sức mạnh để cô nhận ra những người thích làm đau người khác mới là người có nhiều khuyết điểm. Cô rất biết ơn mẹ đã giúp cô vượt qua thời kì kinh khủng đó, dẫn cô đến tuổi trẻ hạnh phúc và thành công sau này. 
Giúp con vượt qua sự kì thị ảnh 1
Luôn gần gũi chia sẻ với con sẽ giúp con mạnh mẽ, tự tin trong bất cứ tình huống nào.
Đối diện sự thật để tự tin vượt lên 
Dạy con nhìn thẳng và đối đầu với sự thật: Theo TS. Vũ Thu Hương (giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội) trong quá trình nuôi dạy con, nhiều cha mẹ thường chỉ giáo dục con phương pháp để giành chiến thắng và có điểm số cao mà quên dạy trẻ cách đối diện với khó khăn, thất bại (kể cả sự kì thị của mọi người) trong cuộc sống. Điều đó làm cho trẻ khi gặp những tình huống khó khăn trong học hành, tình cảm, ứng xử… thì gần như mất phương hướng, thậm chí có thể hành động dại dột, hủy hoại bản thân chỉ vì không chịu nổi áp lực. Do đó, cha mẹ cần dạy con cách ứng phó và đối đầu với sự thật để giúp con vượt qua như hai bà mẹ trên.
Tôn trọng trẻ và tìm những điểm tốt để khích lệ trẻ ngay cả khi chúng chưa thực sự hoàn hảo: Là cha mẹ, cần phải làm theo nguyên tắc này: Mặc dù bạn biết người ngoài nhận xét chưa tốt về con, cũng không được vội vã đánh giá mà cần tìm hiểu rõ vì sao họ nói như vậy.
Đồng thời, nếu bạn vẫn tôn trọng trẻ kể cả trong thời điểm trẻ có biểu hiện chưa tốt, thì con bạn sẽ hiểu điều mà bạn mong đợi từ chúng. Điều này củng cố lòng tin vào chính mình ở trẻ, giúp trẻ có động lực vươn lên. Ngay cả ở trường, nếu giáo viên chưa hài lòng về hành vi của trẻ, thì cũng có thể sử dụng cách này bằng những nhận xét như: "Con hôm qua rất ngoan, chắc hôm nay con hơi mệt thôi".
Thường xuyên gần gũi với con: Khi cha mẹ tạo một mối quan hệ thân tình với con cái như bạn bè, trẻ sẽ tin tưởng thổ lộ, tâm sự với cha mẹ những vui buồn của chúng. Qua đó, cha mẹ sẽ có lời khuyên kịp thời với những bức xúc chúng gặp trong đời, để tìm ra cách giải quyết phù hợp nhất. 
Theo gia đình và trẻ em

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.