Giật mình lời giải thích sai lầm khiến phụ nữ dễ đạp nhầm chân ga

Thời gian gần đây liên tục xảy ra tình trạng lái xe đạp nhầm chân ga, gây tai nạn mà mọi người hay gán cho hai từ “xe điên”.

Giật mình lời giải thích sai lầm khiến phụ nữ dễ đạp nhầm chân ga
Keyword đầu tiên có dấu

Hiện trường vụ TNGT do nữ tài xế điều khiển ô tô Mercedes BKS 30A-800.15 gây ra ngày 9/4.

Vụ nữ tài xế điều khiển ô tô Mercedes BKS 30A - 800.15 gây tai nạn ngày 9/4 tại gầm cầu vượt Mai Dịch, quận Cầu Giấy khiến 4 người bị thương đang gây xôn xao dư luận những ngày qua. Nguyên nhân ban đầu xác định do nữ tài xế này đạp nhầm chân ga, tăng tốc bất ngờ gây ra tai nạn.

Đáng nói, đây không phải là trường hợp hy hữu. Thời gian gần đây liên tục xảy ra tình trạng lái xe đạp nhầm chân ga, gây tai nạn mà mọi người hay gán cho hai từ “xe điên”.

Nguyên nhân rất nhiều, có thể do lái xe mới ra trường, non kinh nghiệm, sử dụng chất kích thích như bia, rượu, lái xe nghiện hút… Nhưng còn có nguyên nhân do thiếu hiểu biết, cũng rất đáng lo ngại.

Trong chuyến công tác gần đây, tôi được ngồi trên chiếc xe Ford 7 chỗ số tự động do chị bạn cầm lái, thấy thao tác lái xe của chị chưa ổn, lựa lúc vui vẻ tôi góp ý: “Chị dùng chân phải giữ bàn đạp ga, chân trái đạp phanh là không đúng, đạp nhầm chân ga rất nguy hiểm”.

Chị tỏ ra rất ngạc nhiên và hơi cáu: “Chứ chân trái để làm gì?”. “Chân trái không làm gì, chỉ giúp người lái ngồi vững vàng và đúng tư thế”, tôi trả lời.

Trong bộ câu hỏi lý thuyết Luật Giao thông đường bộ có câu: “Khi điều khiển xe số tự động, người lái xe sử dụng chân như thế nào cho đúng?”. Đáp án là: “Không sử dụng chân trái, chân phải điều khiển bàn đạp phanh và bàn đạp ga”.

Tuy nhiên, thực tế nhiều người dù đã học, thi lấy bằng lái nhưng vẫn dùng chân sai ở xe số tự động. Chân trái họ luôn ở vị trí tréo ngoe, tư thế ngồi không chắc chắn dẫn đến lúc cần phanh gấp, lực đạp sẽ không đủ.

Còn chân phải của họ thường xuyên ở vị trí chân ga, dẫn đến tình trạng khi phanh, chân ga không nhả kịp, xe vẫn lao tới mặc dù người lái đã đạp phanh. Trường hợp này lái xe dễ mất bình tĩnh đạp thêm chân ga, chiếc xe sẽ mất kiểm soát và gây tai nạn.

Xe số tự động là loại xe hiện đại đang phổ biến trên thị trường với nhiều tính năng ưu việt. Nhà sản xuất đã ứng dụng kỹ thuật cao kết hợp các bộ phận như côn, ga, số, lại với nhau, nhằm giảm bớt các thao tác, cũng như sức lao động của người lái và nâng cao hệ số an toàn cho quá trình vận hành chiếc xe.

Rất nhiều xe bỗng dưng trở thành “xe điên” gây tai nạn hàng loạt, các lái xe sau đó đều thừa nhận “đạp nhầm chân ga” và nguồn cơn có lẽ không ít trường hợp xuất phát từ những sai lầm do thiếu hiểu biết chết người này.

Theo baogiaothong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ