Giải quyết những tình huống khó xử trong lớp học Tiếng Anh

Trong quá trình dạy học, giáo viên gặp không ít các tình huống “dở khóc dở cười”... 

Giải quyết những tình huống khó xử trong lớp học Tiếng Anh

Khi các tình huống này xảy ra thì giáo viên sẽ phải xử lý thế nào để tạo được không khí học tập sôi nổi và khuyến khích tư duy sáng tạo trong học sinh?

Dưới đây là một vài tình huống thường xảy ra nhất trong lớp học và một số phương pháp xử lý giáo viên nên vận dụng để giúp hoạt động giảng dạy và học tập đạt hiệu quả.

Tình huống 1: Khi học sinh bị lạc đề.

Cách ứng xử của giáo viên:

- Lấy lại sự chú ý của học sinh bằng cách nói lại một cách rõ ràng những điểm cần lưu ý trong bài.

- Sử dụng sự hỗ trợ của hình ảnh ví dụ như video hoặc máy chiếu, viết nội dung những điểm cần chú ý lên bảng.

- Có thể yêu cầu học sinh: "Would you summarize your main point please?"

Tình huống 2: Khi học sinh giữ im lặng, không tham gia vào hoạt động học tập của lớp.

Cách ứng xử của giáo viên:

- Chuyển từ hình thức thảo luận nhóm sang hình thức các bài viết hoặc video cá nhân.

- Hỏi trực tiếp cá nhân học sinh để bắt buộc họ phải trả lời.

- Sử dụng phương pháp giao tiếp bằng ánh mắt. Điều này có nghĩa là trong lớp học, giáo viên phải quan sát để phát hiện những học sinh ít tham gia vào hoạt động học tập chung của lớp.

- Bổ nhiệm chính học viên ít tham gia đó làm trưởng nhóm học tập.

Tình huống 3: Khi học sinh nói quá nhiều

Cách ứng xử của giáo viên:

Giới hạn thời gian để học viên này trình bày quan điểm hoặc cảm xúc. Nên chuyển sang hỏi ý kiến học viên khác ngay sau khi hạn thời gian đã hết, nhằm tránh tình trạng không còn thời gian để các học viên khác tham gia phát biểu ý kiến do giáo viên chỉ chú ý học viên “nói nhiều” này.

Tình huống 4: Khi học sinh “khủng bố tinh thần” của giáo viên.

Cách ứng xử của giáo viên:

- Thừa nhận rằng mình không biết câu trả lời và xem xét cách trả lời câu hỏi đó cho cá nhân học viên thắc mắc vào giờ nghỉ hoặc vào buổi học sau.

- Đừng quá quan tâm đến thái độ của học sinh khi mình tạm thời chưa có câu trả lời cho họ.

Tình huống 5: Khi học sinh hỏi vặn, tranh luận với giáo viên.

Cách ứng xử của giáo viên:

- Đưa câu hỏi của cá nhân học viên đó cho các học viên khác cùng tham gia thảo luận.

- Khi nhận biết mình đang bị hỏi vặn, giáo viên nên chuyển sang đặt câu hỏi với học viên khác.

- Giáo viên có thể nói: "I appreciate your comments, but I"d like to hear from others," hoặc "It looks like we disagree."

Tình huống 6: Học sinh thể hiện sự chống đối công khai.

Cách ứng xử của giáo viên:

- Sự chống đối có thể là “chiếc mặt nạ” của sự sợ hãi.

- Giáo viên nên giữ bình tĩnh và lịch sự.

- Không nên phản đối học viên kịch liệt trước toàn thể học viên trong lớp

- Tiến đến gần học viên chống đối này và sử dụng ánh mắt “ biết nói”.

- Giáo viên có thể nói: "You seem really angry. Does anyone else feel this way?"

- Đừng qúa quan tâm đến thái độ của học viên đang tỏ vẻ chống đối mình.

- Nói chuyện riêng với học viên đặc biệt đó trong giờ giải lao của lớp.

- Có thể đề nghị riêng cá nhân đó ra khỏi lớp để không ảnh hưởng đến việc học tập của các học viên khác.

Tình huống 7: Học sinh hay kêu ca, phàn nàn – đôi khi lời phàn nàn đó là chính đáng

Cách ứng xử của giáo viên:

- Chỉ ra rằng chúng ta không thể thay đổi các nguyên tắc.

- Phê chuẩn quan điểm của học viên này.

Tỏ ý rằng bạn (người giáo viên) sẽ thảo luận những vấn đề mà học viên phàn nàn với những người có liên quan.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.