Đối xử thiên vị khiến trẻ tổn thương

GD&TĐ - Việc nuôi dạy đứa con đòi hỏi sự chăm sóc tỉ mỉ cả về thể chất và tinh thần, nhưng trong đó điều quan trọng không kém là cha mẹ phải cần có sự công bằng khi đối xử với các con. Bởi cách đối xử của người lớn ảnh hưởng không nhỏ tới việc hình thành nhân cách của trẻ.

Đối xử thiên vị khiến trẻ tổn thương

Những cách đối xử không ổn

Vừa dọn dẹp phòng cho con, vô tình chị Mai Anh (Lò Đúc, Hà Nội), nhìn thấy một quyển sổ nhỏ dưới gối con bé lớn. Chị đã định đặt lên giá sách cho con, nhưng nghĩ ngợi thế nào lại mở ra xem bên trong có gì. Hóa ra đó là một cuốn nhật ký của con gái lớn. Bên cạnh chuyện kể về trường lớp hóa ra con gái chị cũng có những ấm ức với mẹ. Chị lướt vội vài trang thấy con viết mà ứa nước mắt:

“Từ ngày có thêm em Tít hình như bố mẹ không còn yêu mình như trước nữa. Hễ em đòi cái gì mình cũng phải nhường. Thậm chí đồ dùng của mình mà mỗi khi nó hét lên, i như rằng mình bị mắng là ích kỷ, không biết thương em…Tuần trước mình vừa trông em vừa đi pha sữa, chẳng may cu Tít giẫm phải vũng nước vừa tè dầm. Thế là em ngã sưng trán, sợ quá mình chạy vội lại thì va vào tường đầu sưng u lên, giờ vẫn còn thấy đau.

Vậy mà về đến nhà mẹ nhìn thấy thế vừa nựng em và mắng mình vô tích sự chỉ mải chơi… Mà không chỉ có vậy, mình thấy hễ có chuyện gì không hài lòng mẹ lại quát mình. Mình đã cố chăm ngoan mà vẫn không được mẹ yêu như trước nữa. Nếu không có Tít chắc mình vẫn được bố mẹ chiều chuộng. Thế nên mình thấy ghét nó…” - Chị Mai Anh ngẫm nghĩ từ khi có thêm em trai, con bé phải chịu nhiều thiệt thòi. Đó là chưa kể khi áp lực công việc ở cơ quan vợ chồng chị cứ coi như con bé là người lớn nên hay mắng mỏ phán xét nó, nghĩ mà thương.

Còn cách mà chị Hà phân biệt đối xử giữa hai con cùng là con gái khiến mọi người trong khu tập thể Xa La (Hà Đông, Hà Nội) thấy không ổn. Chỉ vì nghe lời phán của một ông thầy tướng số nói con thứ hai hợp với mệnh với bố mẹ, nên cả nhà dường như chú ý và yêu chiều Hoa hơn Ngọc.

ới lại, từ khi sinh con gái thứ hai anh chị làm ăn khấm khá hơn, mua được nhà ra ở riêng nên chị Hà càng tin là điều đó là đúng. Hoa có khuôn mặt cũng xinh xắn hơn lại bẻo lẻo ăn nói nên hầu như đi đâu chị Hà cũng cho Hoa đi cùng, còn Ngọc phải ở nhà để học bài và dọn dẹp. Mặc dù hai chị em chỉ cách nhau 2 tuổi, nhưng khi mua bất kể đồ gì cho hai đứa Hoa cũng được ưu tiên chọn trước. Chính vì vậy là hai chị em gái mà chúng chẳng thân thiết nhau.

Nên công bằng trong đối xử

Trên thực tế, bố mẹ sẽ không thể giải quyết được mối bất hòa giữa những đứa con nếu thiếu đi sự công tâm trong đối xử. Nhiều khi vì bận bịu kèm theo suy nghĩ anh (chị) là phải nhường em, nên nhiều phụ huynh đã xử phần hơn cho đứa nhỏ, mà không nghĩ tới hậu quả là suy nghĩ tiêu cực của đứa lớn.

Chia sẻ trên diễn đàn “Ba mẹ hiện đại” về vấn đề cần phải đối xử công bằng với mọi đứa trẻ kể cả trong môi trường lớp học và gia đình, cô Vũ Thị Thu Hằng, một giáo viên tiếng Anh tại TPHCM bày tỏ: Vào lớp học với cả mấy chục học sinh, bạn sẽ đặc biệt cảm mến đứa học trò nào đó.

Nhưng bạn hãy nhớ rằng, dù yêu ghét nhiều đến thế nào, bạn tuyệt đối không được để chúng biết. Những đứa trẻ ấy có quyền được giáo dục tử tế và trọn vẹn. Trong một lớp học nhỏ bé, chúng cũng đang dần học các nguyên tắc xã hội. Dù là đứa trẻ bị phân biệt đối xử hay đứa trẻ được thiên vị, chúng đều thiệt thòi, đều bị tổn thương. Nếu những đứa trẻ biết mình bị ghét, sẽ trở nên rụt rè trong lớp, không dám thể hiện ý kiến, và chúng không phát huy được cá tính, tiềm năng của bản thân.

Cô Vũ Thị Thu Hằng cũng cho rằng: “Tất cả mọi đứa trẻ đều có đặc quyền lớn lên trong môi trường giáo dục đúng nghĩa của nó. Mình đã từng chuyển lớp cho con vì con được cưng quá. “Bị” ghét, “bị” yêu ko sao cả, nhưng bị đối xử khác biệt (ưu tiên hay không ưu tiên) đều gây ảnh hưởng xấu cho sự phát triển nhân cách, khả năng của con. Nguyên tắc này đúng với cả các gia đình có nhiều hơn 1 con. Vì vậy, các bậc phụ huynh cũng cần thiết học cách đối xử với con cái hợp lý, để những đứa trẻ lớn lên trong niềm vui chan hòa”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ