Đi khám thai 34 tuần, mẹ bầu nói một câu khiến bác sĩ hốt hoảng yêu cầu mổ gấp

Sau câu nói của sản phụ, các bác sĩ khoa sản ngay lập tức họp hội chẩn và đưa bà bầu lên bàn mổ gấp. Tuy nhiên, vẫn không cứu được thai nhi đã 34 tuần tuổi...

Đi khám thai 34 tuần, mẹ bầu nói một câu khiến bác sĩ hốt hoảng yêu cầu mổ gấp

Gần đây, bệnh viện Hangzhou Maternity and Child Health Care Hospital (Trung Quốc) đã tiếp nhận 2 trường hợp sản phụ bong nhau non.

Một trường hợp là sản phụ đến khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ, còn trường hợp khác là sản phụ do bất cẩn nên quên đến khám. 2 sản phụ đều gặp chung một tình huống nhưng cách hành xử khác nhau đã dẫn đến 2 kết quả khác nhau.

Tim thai ngừng đập sau 11 ngày, sản phụ đau đớn vì mất con

Tiểu Cầm (20 tuổi) vốn là người Giang Tây, sinh sống và làm việc tại Hàng Châu. Tuần trước, cô đến bệnh viện khám khi thai nhi 34 tuần tuổi. Khi Tiểu Cầm mở lời, cô đã khiến bác sĩ Lý Bình giật mình: "Bác sĩ ơi, thai nhi trong bụng em hơn 11 ngày rồi không chuyển động".

Bác sĩ Lý Bình lập tức tiến hành kiểm tra huyết áp của bệnh nhân là 180/106mmHg, siêu âm nhận thấy thai nhi chết lưu. Tình trạng của Tiểu Cầm rất nghiêm trọng nên bác sĩ Lý Bình đã lập tức yêu cầu sản phụ nhập viện điều trị.

Khi Tiểu Cầm nhập viện cấp cứu, bác sĩ Lý Bình giúp bệnh nhân hạ huyết áp, khai thông tĩnh mạch, điều trị chống co thắt và báo cáo lên cấp trên. Tình trạng của Tiểu Cầm được ghi nhận là bong nhau non, thai chết lưu, đối mặt với nguy cơ tiền sản giật.

Khi bác sĩ Lý Bình tiến hành mổ lấy thai chết lưu nhận thấy nước ối đã chuyển sang màu nâu đậm, bốc mùi hôi thối, nhau thai đã bong 4/5, máu trong tử cung khoảng 500ml.

Đi khám thai 34 tuần, mẹ bầu nói một câu khiến bác sĩ hốt hoảng yêu cầu mổ gấp - Ảnh 1.

Vì không đến tái khám theo lịch hẹn nên hậu quả là thai nhi trong bụng của Tiều Cầm đã chết lưu.

Bác sĩ Lý Bình cảm thán: "Nếu bệnh nhân đến khám theo đúng lịch hẹn, bác sĩ nhất định sẽ nhận ra dấu hiệu bất thường, tiến hành điều trị cứu sống thai nhi, tránh được một bi kịch đáng tiếc xảy ra".

Hóa ra, kể từ sau khi mang thai, Tiểu Cầm không đến khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ và cô chỉ tiến hành siêu âm 1 lần. Khi nhận thấy thai nhi trong bụng không cử động, Tiểu Cầm vẫn xem nhẹ và cho rằng thai nhi vẫn khỏe mạnh. Sau 11 ngày, cô mới nhớ là mình đã bỏ lỡ lịch hẹn tái khám.

Trường hợp khác là sản phụ đến khám theo đúng lịch hẹn

Cô Kim vốn là người Giang Tô, cùng chồng định cư tại Hàng Châu. Cô Kim mang thai đôi 35 tuần tuổi. Tuần trước, cô Kim đến bệnh viện khám theo đúng lịch hẹn.

Bác sĩ Chu Kiến Anh, khoa sản tiến hành khám cho sản phụ phát hiện tim thai bất thường, nhịp tim chậm. Sau khi hỏi han tình hình, bác sĩ Chu Kiến Anh được biết, 4 ngày trước, cô Kim cảm nhận thai nhi giảm chuyển động.

Bác sĩ Chu Kiến Anh cho rằng sản phụ đang gặp tình trạng suy thai, cần phải lập tức tiến hành sinh mổ để cứu sống thai nhi.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ Chu Kiến Anh phát hiện nhau thai đã bong 1/3, xuất hiện cục máu đông. Thật may bác sĩ Chu Kiến Anh đã phán đoán chính xác tình hình và tiến hành sinh mổ cứu sống thành công song thai trong bụng mẹ.

Đi khám thai 34 tuần, mẹ bầu nói một câu khiến bác sĩ hốt hoảng yêu cầu mổ gấp - Ảnh 2.

Bong nhau thai là trường hợp vô cùng nguy hiểm chính vì thế các mẹ bầu nên đi khám theo đúng lịch hẹn đã đặt ra, nếu thấy có triệu chứng gì lạ cũng nên nhập viện sớm (Ảnh minh họa).

Bác sĩ Chu Kiến Anh thở phào nhẹ nhõm: "Thật may phẫu thuật kịp thời, nếu không hậu quả thật khôn lường".

Bác sĩ Chu Kiến Anh giải thích: "Khi nhau thai bong ra, thai nhi sẽ thiếu oxy và chất dinh dưỡng. Nếu không kịp thời đưa thai nhi ra khỏi bụng mẹ, thai nhi sẽ gặp tình trạng suy thai, tổn thương hệ thần kinh, thậm chí thai có thể chết lưu trong tử cung.

Trường hợp nghiêm trọng hơn là tử cung của sản phụ sẽ xảy ra tình trạng xuất huyết, phải cắt bỏ tử cung, không thể sinh được nữa. Đồng thời chức năng thận của sản phụ sẽ bị tác động gây ra hội chứng đông máu nội mạch lan tỏa (DIC), khiến các cơ quan nội tạng suy kiệt, thậm chí có thể khiến sản phụ tử vong".

Theo Helino

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ