Bản in

Gia đình

Thứ Sáu, 20/4/2018 02:20

Đàn ông đừng ăn quá nhiều đậu nành!

GD&TĐ - Có nhiều yếu tố ảnh hưởng xấu đến khả năng làm cha của nam giới như uống rượu, hút thuốc, béo phì… Và gần đây, các nhà khoa học đã bổ sung thêm một nguy cơ vào danh sách này, đó là đậu nành.

Đậu nành là thực phẩm giàu protein, canxi, sắt, Kali, các loại vitamin A, B, C… Vì thế, nó mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho chúng ta như: tốt cho tim mạch, hạ huyết áp và giảm cholesterol xấu, giúp xương chắc khỏe và ổn định đường huyết…

Tuy nhiên, gần đây các nhà khoa học tại Đại học Harvard (Mỹ) đã chứng minh rằng, dùng quá nhiều sản phẩm làm từ đậu nành có thể làm giảm số lượng tinh binh và ảnh hưởng đến khả năng làm cha của nam giới.

1. Dẫn chứng khoa học

Một nghiên cứu của tiến sĩ Jorge Chavarro, Đại học Harvard, được đăng trên tạp chí Human Reproduction cho biết, những người đàn ông tiêu thụ 2 bữa ăn có thực phẩm là đậu nành mỗi tuần sẽ có nguy cơ giảm 41 triệu tinh binh/ml so với những người không dùng.

Ở những người thừa cân, béo phì thì tình hình còn tệ hơn nữa. Vì vậy nếu mong muốn có con quý ông hãy cân nhắc trước khi dùng các món ăn có nguồn gốc từ đậu nành.

Dan ong dung an qua nhieu dau nanh!

Các quý ông cần cân nhắc khi ăn các thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành

Để có kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã tiếp cận 600 người tại bệnh viện Massachusets General (Mỹ). Tuy nhiên, chỉ có 99 người hội đủ điều kiện: trả lời về số lượng 15 loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực phẩm mà họ đã nạp vào trong vòng 3 tháng và đồng ý cung cấp mẫu tinh dịch của chính mình. Những người này đều nằm trong độ tuổi khoảng 36, và 72% số người trong số này bị thừa cân và béo phì.

Tiếp theo, các chuyên gia tiến hành làm tinh dịch đồ để đo mật đồ và mức di chuyển của tinh trùng. Kết quả là về số lượng, 42% trên tổng số người tham gia nghiên cứu có mật độ tinh binh bình thường, 10% có số lượng rất thấp. Về mức di chuyển, có đến 55% số mẫu nghiên cứu cho thấy tinh binh di chuyển rất chậm.

2. Lý giải về nghiên cứu

Các nhà khoa học cho rằng đâu nành làm giảm khả năng sinh sản của nam giới vì nó có chứa phytoestrogens (có tác dụng như hormone sinh dục nữ estrogen nhưng có nguồn gốc thực vật) được biết đến là isoflavones, can thiệp vào quá trình phát triển của tinh trùng. Điều này gây trở ngại trong việc sản xuất testosteron và tinh trùng. Tuy estrogen vẫn cần thiết để duy trì mức độ nội tiết trong hệ thống sinh sản nam giới, nhưng sự dư thừa estrogen có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng và số lượng của tinh binh.

Dan ong dung an qua nhieu dau nanh!

Đậu nành làm giảm khả năng sinh sản của nam giới

Các chuyên gia cho rằng việc ăn quá nhiều đậu nành và các chế phẩm từ hạt này có thể làm cho số lượng tinh trùng của nam giới thấp hơn mức trung bình. Sự sụt giảm tinh binh không hẳn sẽ làm cho nam giới bị vô sinh, nhưng nếu có ít hơn 20 triệu tinh binh/ml được coi là bị vô sinh lâm sàng.

3. Ăn gì để tinh binh khỏe mạnh?

Nếu bị thiếu hụt tinh trùng nên lưu ý đảm bảo một chế độ ăn uống giúp tăng cường sản xuất đội tinh binh. Những thực phẩm sau có khả năng gia tăng số lượng tinh trùng lên đến 70%:

Dan ong dung an qua nhieu dau nanh!

Một chế độ ăn đúng và dinh dưỡng sẽ giúp các quý ông tràn trề sinh lực nam giới

- Trứng: chứa nhiều vitamin E và protein giúp bảo vệ tinh binh không bị thiếu hụt bởi các gốc tự do.

Rau bina: chứa hàm lượng axit folic cao, rất quan trọng cho sự phát triển tinh trùng 1 cách khỏe mạnh.

- Chuối: chứa enzym bromelain giúp tăng số lượng tinh binh một cách đáng kể.

- Chocolate đen: chứa 1 loại axit amin tự nhiên có tác dụng tăng thể tích và số lượng tinh binh.

- Măng tây: chứa nhiều vitamin C và có tác dụng bảo vệ “cậu nhỏ” chống lại các gốc tự do.

- Bông cải: chứa nhiều axit folic có tác dụng cải thiện khả năng sinh sản của quý ông. Theo một nghiên cứu, bông cải còn có khả năng làm gia tăng số lượng tinh binh lên đến 70%

- Hàu: chứa một lượng lớn kẽm có tác dụng lớn trong việc sản xuất tinh trùng và hormone testosteron rất có lợi cho nam giới.

Để đảm bảo một sức khỏe nam giới sung mãn nhất, các quý ông hãy luôn chú ý đến chế độ ăn của mình, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống bằng các hoạt động lành mạnh nhé!

Theo Vi Nguyễn
Sức khỏe gia đình