Con gái đỗ 3 trường ĐH ở Mỹ và câu trả lời của người mẹ khiến ai cũng khâm phục

Là một người mẹ, Bao Xin (Trung Quốc) luôn cố gắng khuyến khích con gái tự giải quyết vấn đề hoặc đặt câu hỏi với cô giáo.

Nhờ công dạy dỗ của mẹ mà Cai Yuxi đỗ đại học Harvard. (Ảnh: Shanghainews).
Nhờ công dạy dỗ của mẹ mà Cai Yuxi đỗ đại học Harvard. (Ảnh: Shanghainews).

Báo chí Trung Quốc đã hết lời ca ngợi Bao Xin vì bà chính là người đã giúp con gái trúng tuyển vào các trường đại học danh giá của Mỹ bao gồm Đại học Harvard, Đại học Stanford và Đại học Princeton.

Theo tờ Thanh Niên Bắc Kinh, không phải đứa trẻ nào sinh ra cũng thông minh thiên bẩm, Cai Yuxi cũng không ngoại lệ. May mắn là cô đã có một người mẹ hết sức tuyệt vời.

Mẹ cô, Bao Xin, vốn là sinh viên chuyên ngành kinh doanh quốc tế nên bà rất giỏi tiếng Anh vì vậy bà thường kể cho con gái nghe những câu chuyện bằng tiếng Anh.

Khi tốt nghiệp tiểu học, Cai Yuxi đã có thể xem được phim Harry Potter bằng tiềng Anh mà không gặp bất cứ khó khăn nào.

Đối với Bao Xin, con gái bà là một cô bé thông minh, nhanh nhẹn từ nhỏ. Tử sách của cô bé thời thơ ấu có đầy đủ các loại truyện như: Harry Potter, Mùa hè ảo mộng ở thị trấn Norfolk...

Bà vẫn còn nhớ hồi nhỏ con gái thường thốt lên những câu nói ngộ nghĩnh nhưng cũng có phần triết lý: "Cỏ là sợi tóc của Trái Đất", "Thành công chính là hạnh phúc với lương tâm"...

Ngay từ khi con còn nhỏ, Bao Xin đã luôn dạy con tự giải quyết vấn đề của mình hoặc đặt câu hỏi với cô giáo khi có thắc mắc. Bao Xin quan niệm rằng nếu một đứa trẻ không thể làm điều này cũng có nghĩa là nhận thức của bé ở giai đoạn này chưa đủ. Cha mẹ không nên mất kiên nhẫn mà hãy cho bé thời gian để tìm hiểu thêm.

Nhờ sự dạy dỗ và động viên của bố mẹ, Yuxi trở thành một cô bé độc lập, biết tự suy nghĩ. Khi mới đến Mỹ, cô đã xảy ra xung đột văn hóa với một số bạn bè quốc tế.

Để giải quyết khó khăn này, cô đã nghiên cứu về nền văn hóa Trung – Mỹ rồi viết về chủ đề “Những đứa trẻ của nền văn hóa thứ 3” nhằm truyền cảm hứng cho chính bản thân cũng như xây dựng thế giới quan về văn hóa đa dạng hơn.

Ngoài ra cô cũng giành được rất nhiều giải thưởng khác nhau trong học tập như huy chương vàng trong kỳ thi tiếng Latinh tại Mỹ, huy chương bạc trong tiếng Pháp tại Mỹ.

Cô cũng thành thạo tiếng Tây Ban Nha. Có lẽ một phần nhờ vào nền tảng kiến thức về văn hóa đa dạng này mà đã giúp cô tạo được điểm khác biệt trong cuộc cạnh tranh khốc liệt vào các trường đại học nổi tiếng.

Sau khi Cai Yuxi được nhận vào Harvard, nhiều phụ huynh muốn tìm hiểu về kinh nghiệm dạy con của Bao Xin. Bà đã trả lời rằng để giúp con cái các bậc cha mẹ chỉ cần trở thành tấm gương tốt nhất cho con.

Thông thường bố mẹ chỉ sau vài câu đã bắt đầu trách mắng điểm yếu của con cái. Ví dụ, một bà mẹ phàn nàn rằng con không thể tập trung trong lớp. Bao Xin liền hỏi: ”Nếu bạn dành cả buổi sáng để ngồi một chỗ làm việc thì bạn có thể kiên trì, tập trung không?".

Bao Xin quan niệm rằng bố mẹ chính là tấm gương cho con noi theo. Nhiều bậc phụ huynh phàn nàn con có những điểm thiếu sót không tốt mà không hề nhận ra con cái chính là phản chiếu của bố mẹ.

Bao Xin đã từng tham gia lớp học nhiếp ảnh, cố gắng kiên trì theo đuổi việc chụp ảnh dù công việc rất bận rộn vì bà biết con gái sẽ học theo tính kiên trì của mẹ.

Khi con lớn lên, Bao Xin hiểu rằng mình càng ngày càng không thể giúp gì nhiều được cho con. Mỗi khi con gọi điện tâm sự khó khăn, bà chỉ có thể lắng nghe, động viên và hỗ trợ con. ”Tôi thường nói với con rằng con không cần quá lo lắng, ngủ dậy mọi thứ sẽ ổn thôi”.

Khi con gái muốn xin mẹ lời khuyên, Bao Xin luôn khuyến khích con tự tìm ra câu trả lời cho chính mình. Bà nói với con: “Mẹ tin rằng con có thể tìm ra được ý tưởng khác với mẹ. Nếu con làm mọi thứ giống hệt mẹ thì con sẽ chỉ là cái bóng của mẹ, mãi mãi không thể hơn mẹ”.

Hai vợ chồng Bao Xin hy vọng con gái sẽ mạnh mẽ như một cái cây lớn thay vì giống như một bông hoa. Họ đã viết một bức thư gửi con khi con trưởng thành: ”Đối với một cô gái, tinh thần tự lập rất quan trọng. Đầu tiên là tự lập về tính cách, sau đó là tự lập về kinh tế. Con cần phải duy trì và phát triển năng lực của mình. Vì vậy con cầu phải học hỏi liên tục không ngừng trong suốt cuộc đời.”

Cô bé Yuxi nhỏ bé đã lớn lên thành một cái cây cao lớn như bố mẹ mong ước. Mùa hè 2018, trước khi đi học tại Harvard, Yuxi đã viết trên trang cá nhân của mình: "Trong tương lai gần thôi, ở một nơi nào đó của thế giới, bạn sẽ gặp phiên bản tốt hơn của tôi”.

Theo Eva.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ