Có lẽ con lại làm ba mẹ thất vọng

Ba mẹ nói với con: “Có quyết tâm thì việc gì cũng làm được”. Nhưng con không nghĩ rằng có quyết tâm thì số điểm thi đại học năm nay của con sẽ tăng thêm đến... 15 điểm.

Có lẽ con lại làm ba mẹ thất vọng

Con nghĩ rằng mình không có khả năng đó, hoặc nếu có thể thì đại học cũng không phải là mơ ước của con.

7,5 điểm cho cả ba môn thi, trong đó môn lịch sử con nhận điểm 0 tròn trĩnh. Ai hỏi ba mẹ đều thống nhất trả lời con đạt 15 điểm trong kỳ thi đại học. 

Cũng từ mùa thi ấy con mới nhận ra rất nhiều ông bố bà mẹ đã tự cộng thêm một mức điểm nào đó cho con mình. “Cùng là trượt rồi nhưng nói ít điểm quá thì xấu hổ” - đó là ý kiến của mẹ.

Ba đầu tư tiền của cho con về thành phố ôn thi ở những lò luyện có tiếng. Ba quan tâm gửi tiền cho con đều đặn, ba hỏi thăm tình hình sức khỏe và ôn thi của con thường xuyên...

Nhưng ba không lắng nghe khi con nói đến nguyện vọng đi học nghề, ba không biết rằng con không có hứng thú với nghiệp dạy học. 

Con đã 19 tuổi nhưng hình như con chưa phải là một người “đã thành niên”, lẽ nào con không có quyền định đoạt tương lai?

Nhiều bạn bè con cũng chỉ dự thi cho biết cổng trường đại học hay coi đây là một chuyến đi chơi xa thăm thú...

 Một chuyến đi thi như vậy ngốn không ít thóc gạo, mồ hôi nước mắt của ba mẹ nhưng bạn con bảo rằng “vẫn phải thi, vì ba mẹ muốn làm tròn bổn phận của bậc sinh thành là cho con ăn học và thi cử đàng hoàng”.

Tại sao con nhất định phải vào đại học trong khi hằng năm số sinh viên mới ra trường thất nghiệp không hề ít? 

Nhiều người buộc lòng phải làm công việc trái ngành nghề, sở thích, nhiều người phải luồn cúi dùng tiền xin xỏ chạy cho con mình một suất công chức và tự hiểu bỏ ra số tiền ấy chưa biết làm bao nhiêu tháng lương mới đủ tích lũy trả nợ... 

Ba mẹ biết điều này, biết rất rõ nhưng lại nói với con: “Phải có tấm bằng đại học mới mong thoát nghèo”.

Kỳ thi tới có lẽ con lại làm ba mẹ thất vọng!

Theo tuoitre.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.