Chọn trường mầm non và phương pháp phát hiện con bị bạo lực

GD&TĐ - Đây là việc làm vô cùng cần thiết thậm chí là bức thiết khi gần đây các bậc phụ huynh càng rộn lên lo lắng khi biết thông tin về các vụ bạo hành trẻ em xảy ra tại một số cơ sở trông giữ trẻ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, việc gửi con để đi làm là điều bắt buộc phải lựa chọn của nhiều gia đình. Vì vậy, TS. Vũ Thu Hương - Giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội khuyên cha mẹ hãy làm từng bước để có thể chọn cho con trường mầm non tốt nhất, phù hợp nhất.

Những lưu ý khi chọn trường

Theo TS. Vũ Thu Hương, khi tiến hành lựa chọn trường để gửi con, những thứ sau cha mẹ cần tận mắt nhìn thấy trước khi đưa con vào gửi chính thức.

1. Giấy phép hoạt động của trường

Nếu là trường công lập thì chúng ta khỏi phải lo lắng về vấn đề này, còn trường tư, nếu ở biển hiệu có ghi thêm chữ Phòng Giáo dục Quận.., thì bố mẹ cũng không phải quá lo lắng. Tuyệt đối không đưa con vào các cơ sở trông giữ trẻ không có biển hiệu hay giấy phép gì cả.

Biển hiệu trường phải to đẹp, hoành tráng. (Những cơ sở tư nhân chui lủi thường không dám làm biển hiệu hoành tráng vì cơ quan chức năng xử lý).

2. Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Vì con sẽ ăn ở đó nên phụ huynh nên khéo léo yêu cầu xem giấy phép này vì các cơ sở hoạt động chui thường không xuất trình được loại giấy tờ này.

3. Bằng cấp của cô giáo

Với các cơ sở giữ trẻ tư thục, các cha mẹ có thể thỏ thẻ: "Em ơi, giờ ở khắp nơi có quá nhiều các cô giáo không có bằng cấp đi dạy con, làm con sợ. Chị biết trường mình không thế nhưng ông bà nội cháu ko tin, cho chị mượn bằng của em, photo công chứng cũng được, chị chụp cái ảnh đem về cho ông bà xem được ko?".

4. Khuôn viên trường

Cần quan sát xem: Có sạch không? Có phù hợp với trẻ không? Nếu phù hợp thì cầu thang phải thấp. Sân phải rộng, sạch, và tốt nhất là trồng cỏ, con có ngã cũng không đau, đồ chơi an toàn

Trường nào có sân chơi cát thì... gửi ngay, không cần nghĩ. Vì chơi cát là việc cực kì cần thiết và quan trọng với sự phát triển trí não của trẻ. Trường có sân chơi cát là đã chứng tỏ người đứng đầu trường có hiểu biết sư phạm mầm non rất rất tốt.

5. Khuôn viên lớp học

Rộng, bố trí phù hợp, và không quá ngăn nắp vì nếu lớp học có nhiều đồ chơi mà ngăn nắp quá chứng tỏ đồ chơi chỉ để đó để phụ huynh nhìn thấy chứ các con chẳng bao giờ được chơi đâu.

Nhiều dụng cụ học tập và đang được sử dụng như: Hộp bút sáp, bút mầu đủ mầu nhưng cái ngắn cái dài, cái to cái bé, chứng tỏ các bé sử dụng nhiều nên nó xấu xí đi. Bố mẹ nên chú ý, các sản phẩm của trẻ và đồ dùng học tập quá ngăn nắp thì có nghĩa là cơ sở đó không có hoạt động sư phạm thực chất.

TS. Vũ Thu Hương khuyên rằng, ngoài khâu lựa chọn trường thuộc về bố mẹ thì có 1 "nhà thông thái" mà các cha mẹ có thể tham khảo ý kiến rất tốt đó là các em bé.

Trẻ con rất giỏi trong việc nhận ra ai là người tốt với chúng. Nếu tập cho con quen trường lớp rồi, con vui vẻ đi học, không khóc, nhưng cứ nhìn thấy cái cô giáo đó là khóc toáng lên thì... nên chuyển lớp ngay - chuyên gia nhỏ tuổi đã cảnh báo cho chúng ta về một giáo viên không phù hợp.

Cách phát hiện con bị bạo lực ở trường mầm non

Khi chọn được trường, đưa con đi học rồi, cha mẹ vẫn rất lo lắng con bị bạo hành. Cha mẹ cần lưu ý đến một số chỉ báo để phát hiện tình trạng của con ở trường dựa trên một số biểu hiện cơ bản sau:

1. Nếu con đột ngột khóc, hờn, nôn ói.... mà con không hề ốm đau hay ươn người thì phải ngay lập tức đề phòng. Nếu 2,3 ngày con đi học đến nhìn thấy ai đó mà khóc thét lên thì phải ngưng ngay. Nhiều khi, người giữ trẻ đánh hoặc dọa dẫm mà để lại dấu vết trên cơ thể trẻ nên bố mẹ phải thật tinh ý.

2. Khi con về nhà, liên tục hỏi han con về trường lớp. Không đặt câu hỏi kiểu: Hôm nay con học gì? Mà nên hỏi: Ngày xưa bố/mẹ đi học vui lắm, cô giáo thường cho ăn bánh này, cho ăn kẹo này, cho hát này.... Lập tức trẻ sẽ buôn dưa về lớp học của nó nếu nó đủ khả năng ngôn ngữ để trả lời.

3. Cha mẹ cần quan tâm hỏi han con thật nhiều khi đón con. Hỏi cô xem con ăn gì, chơi gì, vui không? Càng tỏ ra quan tâm con bao nhiêu, người giữ trẻ càng phải để ý và cẩn trọng bấy nhiêu.

Khi con có vết bầm hay gì đó ở người, bố mẹ đừng làm toáng lên. Hãy im lặng điều tra. Nếu có dấu hiệu rõ hơn thì hãy xử lý.

4. Một cách khác cũng rất đơn giản giúp cha mẹ phát hiện ra con bị bạo hành là chơi trò đóng vai. Bố mẹ sẽ làm học sinh và con là cô giáo. Con sẽ diễn lại y chang những gì cô đã làm ở trường lớp. Khi đó, nếu không có bằng chứng để xử lý triệt để, cha mẹ cũng cần nghiên cứu phương án chuyển trường cho con.

5. Quan sát con. Các bố mẹ chú ý, nếu con trước nay không đánh ai bao giờ, đi học về cứ thích đánh đánh người khác thì các bố mẹ cũng nên đề phòng. Hoàn toàn có thể có hình thức bạo lực trong cách dạy dỗ ở trường.

TS. Vũ Thu Hương nhấn mạnh rằng: Đưa con đi học mầm non thì tâm tư cha mẹ nào cũng lo lắng nhưng đây là việc cần thiết và bắt buộc phải làm khi trẻ đủ tuổi đến trường. Cha mẹ cần giành thời gian thích đáng cho việc chọn trường và các phương thức phòng chống bạo hành trẻ tại trường học, chắc chắn sẽ bảo vệ được con yêu.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ