Cậu bé 4 tuổi mê điện thoại, bà nội chăm chỉ làm việc này giúp cháu cai nghiện thành công

Bằng cách rất đơn giản vào mỗi chiều tối, người bà đã giúp cháu cai nghiện điện thoại thành công.

Trẻ mê điện thoại.
Trẻ mê điện thoại.

Hai vợ chồng nhà Yến Tử ở Trung Quốc có một cậu con trai, năm nay bé 4 tuổi và giống rất nhiều bé khác, cậu rất mê điện thoại di động.

Lý do của việc nghiện điện thoại thông minh bắt nguồn từ bố mẹ bé. Không có thời gian chơi với con và muốn được ở yên một lúc, vợ chồng Yến Tử đã cho con sử dụng điện thoại để xem bất cứ lúc nào bé muốn.

Thậm chí bố bé còn tậu riêng cho con một chiếc điện thoại di động. Mặc dù lo lắng vì con mới học mẫu giáo mà đã sử dụng điện thoại mọi lúc mọi nơi như thế, nhưng mẹ cậu bé cũng tặc lưỡi bỏ qua.

Cậu bé 4 tuổi mê điện thoại thông minh, thật tuyệt vời chỉ với cách đơn giản này bà nội đã giúp cháu cai nghiện thành công - Ảnh 1.

Một thời gian sau, khi biết tình hình nghiện điện thoại của cháu trai, bà nội của cậu bé quyết lên ở cùng để giúp cháu cai nghiện.

Nghe thì có vẻ to tát, nhưng cách cai nghiện điện thoại của bà cho cháu nội rất đơn giản. Mỗi ngày sau khi đón cháu đi học về, bà dành thời gian chơi với cháu, dẫn đi dạo, cho tiếp xúc với môi trường thực tế xung quanh. 

Khi đi dạo xong, bà đưa về nhà, làm món ăn mà cháu yêu thích và tối đến trước khi đi ngủ, bà đọc truyện cho cháu nghe.

Theo thời gian, thói quen sinh hoạt lành mạnh mà bà áp dụng đã thành công. Cậu bé đã không còn màng tới điện thoại nữa bởi còn mải chơi với bà, mải nghe bà đọc truyện và thích được bà dẫn đi chơi khắp nơi.

Cậu bé 4 tuổi mê điện thoại thông minh, thật tuyệt vời chỉ với cách đơn giản này bà nội đã giúp cháu cai nghiện thành công - Ảnh 2.

Tác hại khi trẻ em nghiện điện thoại thông minh

Trẻ thiếu khả năng kiểm soát

Theo chuyên gia tâm lý Vương Bằng Phi, trẻ em rất thích điện thoại di động bởi đó là một thế giới phong phú, nhiều màu sắc, rất thú vị và mới mẻ. Thậm chí nhiều bé còn nghiện điện thoại dẫn tới mất khả năng kiểm soát bản thân.

Trẻ ít giao tiếp với thế giới bên ngoài

Khi còn nhỏ, trẻ em rất muốn giao tiếp với cha mẹ, bạn bè, người thân, thông qua các trò chơi. Nhưng do bố mẹ quá bận rộn, gia đình không có anh chị em chơi cùng, bé sẽ thấy nhàm chán và điện thoại di động trở thành người bạn thân.

Cậu bé 4 tuổi mê điện thoại thông minh, thật tuyệt vời chỉ với cách đơn giản này bà nội đã giúp cháu cai nghiện thành công - Ảnh 3.

Sử dụng điện thoại di động ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần của trẻ

Giai đoạn quan trọng cho sự phát triển tính cách của trẻ là từ 3-6 tuổi. Nếu trong giai đoạn này, trẻ em nghiện điện thoại di động sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều tới tính cách và tinh thần từ thế giới ảo.

Khi xem những nội dung tiêu cực trong điện thoại, trẻ em sẽ có xu hướng bắt chước. Các bé chưa phân biệt được đúng, sai và sẽ dẫn tới những phát triển tâm lý lệch lạc trong tương lai.

Vậy cách nào để giúp trẻ cai nghiện điện thoại di động?

Chuyển sự chú ý của con bạn

Cha mẹ có thể học người bà trong câu chuyện nói trên, rất đơn giản nhưng lại hữu ích bằng cách chuyển chú ý của con sang những hoạt động khác có ích hơn như tham gia các hoạt động ngoài trời, đọc sách…

Bố mẹ cố gắng không dùng điện thoại trước mặt con

Nhiều cha mẹ luôn lên giọng dạy con về tác hại của điện thoại di động nhưng họ lại thản nhiên sử dụng thiết bị này trước mặt con. Kết quả là mọi lời giảng giải của cha mẹ sẽ không còn tác dụng và trẻ sẽ bắt chước thói quen xấu đó của bố mẹ. 

Khi con nghiện điện thoại di động, cha mẹ đừng nên tức giận, đánh mắng con, vì bạo lực không giải quyết được vấn đề. Bố mẹ nên giải thích cho con ưu nhược điểm của điện thoại, khéo léo kéo con ra khỏi đam mê không tốt đó bằng những hoạt động ngoài trời lành mạnh như đi chơi, đi bơi, tập thể dục, đọc truyện cho con nghe.

Theo Toquoc.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ