Cách làm mứt quất siêu ngon ngày Tết

Mứt quất là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng mỗi khi Tết đến, xuân về. Vị chua chua, ngọt ngọt cùng màu vàng rộm mứt quất không chỉ là món ăn ngon mà còn có tác dụng chữa ho và đau họng rất hiệu quả.

Cách làm mứt quất siêu ngon ngày Tết

Cách làm mứt quất rất đơn giản, tết năm nay bạn có thể tự mình làm món mứt quất dẻo ngon hay món mứt quất khô, mứt quất hồng bì vừa ngon miệng vừa rất tốt cho sức khỏe trong những ngày tết này.

Trong ngày Tết, ngoài những món bánh, kẹo đóng hộp thì cũng không thể thiếu món mứt quất. Cây quật ngoài công dụng để làm kiểng trong ngày Tết thì trái quất còn có thể chế biến thành món mứt ngon đãi khách, ngày tết ngồi nhâm nhi món mứt quất và chúc nhau những lời chúc tết ý nghĩa nữa.

Nguyên liệu làm mứt quất siêu ngon ngày Tết

Cach lam mut quat sieu ngon ngay Tet - Anh 1

Nguyên liệu làm mứt quất siêu ngon ngày Tết

– 1 kg quất.

– 500gr đường.

– 100gr mật ong.

– 30gr vôi.

– 1 tbsp phèn chua.

– Muối.

Dụng cụ làm mứt quất dẻo siêu ngon ngày Tết

– Lò nướng.

– Khay nướng.

– Lọ thủy tinh.

– Nồi.

Cách làm mứt quất siêu ngon ngày Tết

1. Để làm mứt quất được thơm ngon, bạn cần có nước vôi trong để ngâm quất khi làm mứt. Bạn cho vôi vào nước để vôi tan và lắng lại, gạn lấy nước vôi trong phía bên trên.

Nước vôi trong rất cần thiết trong cách làm mứt quất dẻo.

2. Quả quất/tắc rửa sạch, mỗi quả bạn khứa đều chia quả thành 5-6 múi, không khứa đứt quả bạn nhé! Sau đó bạn ấn dẹt bớt quả quất để ra bớt nước chua.

Quất rửa sạch, sau đó bạn khứa quất thành quả có nhiều múi.

3. Ngâm quất/tắc trong nước vôi trong khoảng nửa ngày, sau đó vớt ra xả lại với nước lạnh cho thật sạch. Nước vôi sẽ giúp cho quất khi làm mứt được cứng lại, không bị nát.

Sau khi ngâm nước vôi và rửa sạch, bạn đun sôi 1 lít nước cho phèn chua giã nhỏ hòa vào. Khi nước sôi thì cho tắc vào, tắt bếp và đậy vung chừng 5-7 phút rồi xả toàn bộ quất một lần nữa với nước sạch.

Cach lam mut quat sieu ngon ngay Tet - Anh 2

Ngâm quất với nước vôi trong, sau đó luộc quất với phèn chua sẽ giúp quất khi làm mứt không bị nát.

4. Uớp quất với đường và thêm vào 1 xíu muối, ướp đến cho đến khi đường tan hết.

Ướp quất với đường và chút muối cho tan hết.

5. Và đến công đoạn sên mứt quất nhé!

Quất sau khi được ngâm nước vôi trong sẽ cứng hơn, tuy nhiên không phải vì thế mà bạn có thể đảo liên tục quất khi sên mứt đâu nha. Bạn để lửa vừa khi quất sôi, sau đó vặn nhỏ lửa và đun quất cho sôi thật nhẹ. Thỉnh thoảng đảo đều quất để đỡ bị cháy. Sên cho tới khi đường dẻo bạn vớt tắc ra.

Sên mứt quất chậm, đều cho quất cạn nước và quả trở nên trong hơn là được.

6. Rồi bạn mang mứt quất còn ướt đem phơi chừng 2 – 3 nắng hoặc cho vào sấy khô thì món mứt quất sẽ rất dẻo và thơm ngon. Sau đó cho vào lọ thủy tinh để bảo quản nhé!

Cach lam mut quat sieu ngon ngay Tet - Anh 3

Mứt quất sên xong cần được phơi nắng hoặc sấy khô để mứt được dẻo thơm hơn.

Thành phẩm

Mứt quất hay mứt tắc không chỉ có màu sắc đẹp mắt mà con rất ngon nữa. Tết năm nào các chị em cũng rỉ tai nhau cách làm mứt quất dẻo để đón Tết. Cách làm mứt quất (miền Bắc) hay chính là cách làm mứt tắc (ở miền Nam) luôn được các chị em săn công thức để làm mứt đón Tết về. Mứt quất vừa thơm vừa dẻo và làm cực đơn giản. Bạn hãy thử xem sao nhé!

Cach lam mut quat sieu ngon ngay Tet - Anh 4

Mứt quất dẻo như những bông hoa mai nở rộ, nhìn đẹp mắt và ăn lại còn ngon nữa.

Mứt quất có màu vàng đẹp mắt, vị chua chua ngọt ngọt, the the rất ngon. Không chỉ là một món mứt Tết ngon, mà mứt quất sẽ giúp bạn trị ho nếu chẳng may bị ho trong những ngày lạnh nữa. Vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe, chắc không ai từ chối học cách làm món mứt quất thơm ngon này đâu nhỉ?

Theo Phụ Nữ Today

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ