Cách hóa giải mâu thuẫn vợ chồng hay gặp khi nghỉ lễ

Cãi nhau về địa điểm đi chơi, con cái mệt, ốm khi di chuyển, lạm phát ngân sách cho chuyến đi... là những chuyện có thể khiến vợ chồng lục đục trong những ngày nghỉ lễ.

Cách hóa giải mâu thuẫn vợ chồng hay gặp khi nghỉ lễ

Các kỳ nghỉ bao giờ cũng là niềm mong chờ của mọi người vì sẽ được xả hơi dài sau chuỗi ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi. Nhưng không phải lúc nào những ngày nghỉ cũng được trọn vẹn bởi các mâu thuẫn dễ phát sinh như chuyện đi đâu, đi như thế nào, tiêu bao nhiêu tiền... luôn dễ khiến vợ chồng xung đột với nhau. 

Dưới đây là những vấn đề dễ gây mâu thuẫn giữa vợ chồng trong các kỳ nghỉ lễ dài ngày và gợi ý giúp bạn hóa giải:

Địa điểm đi chơi

Dịp nghỉ lễ dài như 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5-7 ngày và các gia đình thường tận dụng để lên kế hoạch đi đâu đó thay đổi không khí. Vấn đề lớn của các cặp vợ chồng, nhất là khi có con nhỏ là đi đâu và đi như thế nào. 

Có nhiều đôi đã xảy ra mâu thuẫn vì vợ thích cả nhà về chơi bên ngoại trong khi chồng lại thích về bên nội hoặc con cái thì không muốn đi về nhà ai… Do vậy, có nhiều lúc gia đình mất vui, thậm chí gây chiến với nhau vì về bên nội thì mặt vợ ỉu xìu, còn về bên ngoại thì chồng lại khó chịu.

Giải pháp gợi ý: Lên kế hoạch cho các ngày nghỉ trong năm từ thời điểm cuối năm trước hoặc đầu năm nay. Nếu chưa kịp lên kế hoạch xa như vậy thì vào dịp này, cả hai vợ chồng nên bàn bạc rõ ràng trước, chẳng hạn những ngày Tết đã dành toàn bộ thời gian cho bên nội thì 30/4 có thể về bên ngoại. 

Hoặc nếu có điều kiện thì chia đôi số ngày nghỉ cho mỗi bên. Còn cuối cùng nếu vẫn không thể thống nhất được nên đi đâu hoặc bên nội, ngoại quá xa thì các bạn nên nghĩ đến giải pháp cả nhà đi du lịch ở một nơi nào đó gần hơn.

ky-nghi-1689-1429866693.jpg

Ảnh minh họa: Cheapflights.

Chi phí cho kỳ nghỉ

Trong các kỳ nghỉ dài ngày, nếu gia đình bạn về quê thì chi phí cho việc di chuyển, ăn uống, thăm hỏi mọi người hay mua quà biếu... sẽ tốn không ít tiền bạc. Thậm chí có nhiều cặp vợ chồng sau ngày nghỉ đã nhẵn túi vì tiêu quá số tiền cả hai dự định. 

Nếu không về quê, chuyện đi du lịch đến nơi nào đó đảm bảo cả nhà vừa vui vẻ, thích thú lại vừa phù hợp với túi tiền cũng khiến các cặp vợ chồng đau đầu tính toán. Thậm chí, ngay cả khi gia đình bạn chọn địa điểm tham quan gần nhưng chẳng may tới chỗ dịch vụ kém, giá cả đắt đỏ thì cũng dễ nảy sinh mâu thuẫn.

Giải pháp gợi ý: Nếu về quê thì cả hai cần ghi rõ số tiền định chi tiêu cho việc gì, mua quà sẵn để thăm hỏi, tìm hiểu các nhà xe uy tín để không bị “chặt chém” vào ngày lễ. 

Còn đi du lịch thì cần tham khảo kỹ những người có kinh nghiệm hoặc trên các diễn đàn uy tín... Hãy chuẩn bị thêm chút đồ ăn sẵn từ nhà để tránh tình trạng phải mua với giá quá cao ở khu nghỉ mát.

Việc di chuyển

Khi đi du lịch hay về quê, di chuyển quá nhiều trên các phương tiện giao thông cũng khiến mọi người mệt mỏi, dễ sinh cáu kỉnh. Khi dừng chân, được nằm nghỉ ngơi hay ngắm cảnh đẹp, mọi người thường dễ quên hết mệt nhọc. Về quê, vừa xuống xe bạn đã phải tất bật với vô số việc khác thì tâm trạng không mấy dễ chịu và khó kiềm chế.

Con cái bị mệt trong hoặc sau chuyến đi trong khi bố hoặc không để ý gì đến, chỉ mải nói chuyện hoặc chăm chút cho bản thân, say sưa nhậu nhẹt cũng dễ làm cho các bà mẹ nổi cáu và gây tranh cãi. Đặc biệt, trước chuyến đi mà vợ chồng đã không thoải mái và thống nhất với nhau thì lời ra tiếng vào khi mệt mỏi hay lúc xảy ra vấn đề ngoài dự kiến là điều khó tránh khỏi.

Giải pháp gợi ý: Cần giữ bình tĩnh khi nói chuyện, tìm thời điểm hợp lý để góp ý, tránh việc tranh cãi ở nhà nội, ngoại hoặc tại nơi du lịch khiến cho chuyến đi không còn ý nghĩa. Khi vợ/chồng đang trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, khó kiềm chế cảm xúc thì những câu cự cãi nho nhỏ có thể gây tổn thương cho người và tạo ra cuộc tranh cãi lớn, làm mất dịp vui.

Say xỉn quá đà

Trong trường hợp gia đình không đi du lịch ở đâu hoặc chỉ về quê thì nhiều anh chồng cũng thường uống hết mình với bạn bè, người thân do tâm lý được nghỉ dài ngày không phải lo hôm sau đi làm. Chuyện say xỉn này thường để lại hậu quả cho người thân, nhất là vợ, phải giải quyết. Vì vậy nhiều bà vợ rất ngán ngẩm khi các đức ông chồng tụ tập bạn bè và thường xuyên quá chén.

Giải pháp gợi ý: Đừng để đến lúc “nước đến chân” mới nhảy, vợ chồng hãy trao đổi và thống nhất việc ăn uống, tụ tập ngay từ đầu. Khi chồng đã trót quá say thì vợ nên đợi lúc anh ấy tỉnh táo mới ngồi nói chuyện. Nên cố gắng phân tích hậu quả và nhấn mạnh về tính trách nhiệm với anh xã, tránh chỉ trích hay chê bai, kể xấu.

Nhà tâm lý Hà Linh

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ