Cách đuổi kiến ba khoang ra khỏi nhà “vĩnh viễn” không cần phun thuốc

Muốn đuổi kiến ba ra khỏi nhà mà không cần dùng đến các loại thuốc có hại cho sức khỏe, bạn hãy tham khảo những cách làm dưới đây.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, kiến ba khoang xuất hiện nhiều vào mùa mưa, độ ẩm cao, thích ánh sáng đèn ban đêm nên bay vào trong nhà theo ánh đèn, đậu vào quần áo, khăn mặt, giường chiếu, chăn màn. 

Vào thời điểm tháng 9, 10, 11 là mùa sinh sản của kiến ba khoang nên chúng xuất hiện dày đặc. Những khu tập thể, nhà chung cư ở gần cánh đồng, có nhiều ánh điện là nơi "hút" kiến ba khoang.

Kiến ba khoang chứa chất độc pederin. Khi tiếp xúc với chất độc này, trên bề mặt da sẽ có cảm giác râm ran, bỏng da, viêm da.

Để phòng ngừa, tiêu diệt tận gốc kiến ba khoang, bảo vệ sức khỏe của gia đình, bạn cần làm những việc sau:

Buông rèm cửa

Kiến ba khoang rất chuộng ánh sáng, nếu để nhà bật nhiều điện đèn sẽ thu hút chúng đi tới. Do đó, hãy buông hết rèm cửa để tránh ánh nắng, hạn chế bật điện trong nhà hay ở ban công, sân phơi đồ.

Làm bẫy bằng bóng đèn và chậu nước

Có thể lợi dụng đặc tính thích tìm đến nơi có ánh sáng của kiến ba khoang mà làm bẫy để lừa bắt chúng. Tìm nơi có ánh sáng nhiều nhất trong nhà, sau đó đặt một chậu nước trong suốt. Nước trong chậu sẽ phản chiếu ánh đèn thu hút kiến ba khoang bò đến và rơi vào trong nước.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại đèn bắt côn trùng có bán trên thị trường. Đây là một cách hiệu quả để tiêu diệt kiến ba khoang cũng như ruồi, muỗi trong nhà.

kien-ba-khoang-02

Dùng vợt điện

Các loại vợt điện bắt muỗi là một trong những cách hiệu quả để diệt kiến ba khoang. Hãy dùng vợt điện để bắt kiến thay vì dùng tay hoặc đập nát kiến ra nhà bởi nọc độc sau khi kiến chết đi vẫn có thể gây ngứa, bỏng rát da, nhiễm trùng nếu chẳng may tiếp xúc phải.

Trồng sả và xạ hương để trong nhà

Sả và xạ hương có mùi thơm giúp xua đuổi nhiều loại côn trùng đáng ghét. Kiến ba khoang cũng là một loài vật bị "dị ứng" với mùi thơm của những loại cây này.

Chỉ cần để vài cây sả trong góc nhà, cạnh tủ quần áo, cạnh cửa ra vào là có thể ngăn chặn được kiến tìm đến.

Ngoài ra, có thể dùng tinh dầu sả hoặc xạ hương pha mới một ít nước rồi cho vào lọ xịt, đem xít khắp phòng, giường đệm… Đồng thời, đốt tinh dầu để hương thơm lan tỏa, khiến kiến ba khoang tránh xa căn nhà của bạn.

Làm gì khi bị kiến ba khoang đốt?

- Không nên dùng tay trần để bắt, giết, miết kiến ba khoang. Bắt kiến ba khoang ra khỏi da bằng cách thổi hoặc đặt một tờ giấy cho kiến bò lên và lấy ra khỏi người.

- Khi tiếp xúc với kiến ba khoang, nên đeo găng tay hoặc dùng giấy mềm lót. Nếu lỡ tay đập hoặc chà xát kiến ba khoang trên da thì phải nhanh chóng rửa sạch nơi tiếp xúc bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý; tránh đưa tay đã tiếp xúc với kiến chạm vào các vùng da khác.

- Khi bắt đầu thấy rát ở một vùng da có thể rửa vùng đó bằng nước muối loãng, xà phòng... Nếu các vết đau ngứa không giảm mà lan rộng, có dấu hiệu viêm, nhiễm trùng thì cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu càng sớm càng tốt để được xử lý kịp thời.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ