Cách chữa tắc tia sữa sau sinh đơn giản tại nhà

Cách chữa tắc tia sữa sau sinh đơn giản tại nhà, giúp các mẹ sau sinh duy trì nguồn sữa, mau chóng hết cảm giác đau nhức, khó chịu..

Cách chữa tắc tia sữa sau sinh đơn giản tại nhà

Tắc tia sữa - nỗi khổ của nhiều bà mẹ sau sinh

Tình trạng tắc tia sữa sau sinh là tình trạng phổ biến của nhiều bà mẹ đang cho con bú. Tắc tia sữa làm ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp sữa mẹ cho trẻ. Không chỉ vậy tắc tia sữa cũng khiến người mẹ bị những cơn đau hoành hành khi sữa chưa thể lưu thông.

Cach chua tac tia sua sau sinh don gian tai nha - Anh 1

Tắc tia sữa là tình trạng phổ biến thường gặp ở bà mẹ sau sinh Nguyên nhân tắc tia sữa sau sinh

Sữa mẹ được tiết ra từ các nang sữa, theo các ống dẫn đổ về xoang chứa sữa ở phía sau quầng vú. Khi trẻ bú mẹ, sẽ tạo ra kích thích để sữa chảy ra ngoài. Trong quá trình dẫn sữa, nếu dòng chảy bị tắc nghẽn sẽ dẫn đến tình trạng cấp sữa khó khăn, đình trệ. Nguyên nhân là do ống dẫn sữa hẹp, hoặc ống dẫn sữa bị bít tắc khiến sữa khó hoặc không thể lưu thông. Tại chỗ tắc, sữa đông kết thành hòn cục, sữa mới tiết ra không thể lưu thông ra ngoài vì bị chắn đường, gây chèn ép các ống dẫn sữa khác, tạo ra một vòng xoắn bệnh lí, làm tình trạng tắc sữa ngày càng nặng thêm.

Tình trạng tắc tia sữa có thể do người mẹ khi cho con bú, không hút hết sữa thừa ra ngoài gây tắc tia sữa. Cũng có thể người mẹ không chịu nhay đều bầu sữa để thông tia sữa ngay sau khi sinh. Nguyên nhân cũng có thể do tinh thần người mẹ không thư thái, ảnh hưởng đến chức năng vận hóa của tỳ, làm sữa ứ đọng gây nên tắc tia sữa.

Đôi khi, việc người mẹ không vệ sinh núm vú khi cho con bú cũng dẫn đến tình trạng tắc tia sữa sau sinh.

Cách chữa tắc tia sữa sau sinh đơn giản tại nhà

Khi bị tắc tia sữa, quan trọng là các mẹ phải hết sức bình tĩnh, đừng quá căng thẳng lo lắng gây ảnh hưởng đến việc tiết sữa sau này. Bạn có thể lấy khoảng 30g lá mít non, 50g lá chè tươi nấu thành nước uống hàng ngày thay nước chè.

Nếu có tình trạng sưng đau, bạn có thể day ép bằng tay cho mềm bầu vú. Nếu tình trạng không giảm thì kết hợp thêm với chườm nóng để làm tan cục sữa đông kết.

Nếu không sử dụng cách trên, bạn có thể lấy hạt cây rau mùi lấy 6g, đun sôi cùng với 100ml nước trong khoảng 15’, chia làm 2 lần, uống trong ngày cũng giúp tình trạng tắc tia sữa thuyên giảm.

Nếu tình trạng nhẹ, bạn có thể dùng máy hút sữa để hút lượng sữa bị tắc nghẽn này ra khỏi ngực để giảm căng tức, khó chịu do tắc tia sữa gây ra.

Theo Gia Đình VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ