Bí quyết hạnh phúc của cuộc hôn nhân 73 năm tuổi

Sau 73 năm hôn nhân, bà Barbara Cooper (94 tuổi) biết rõ cách nào để vượt qua những khó khăn, sóng gió trong đời sống lứa đôi. Tác giả Falling In Love for Life (Tạm dịch: Yêu nhau cả đời) chia sẻ với độc giả những bài học có được không hề dễ:

Ảnh: MH
Ảnh: MH

Thời gian để “yêu” nhau

“Tôi không hiểu sao các cặp đôi có thể nói họ quá bận hay quá mệt đến mức chẳng ngủ nổi cùng nhau. Trừ phi họ xây đường cả ngày hay đang điều hành một tập đoàn đa quốc gia, còn không tôi tin họ đã đánh mất sự ưu tiên dành cho chăn gối.

Nếu bạn muốn có một cuộc hôn nhân hạnh phúc trong đó vợ chồng gắn bó được với nhau, lời khuyên của tôi là đừng bao giờ nói bạn quá mệt hay quá bận không “yêu” nổi vợ/chồng mình. 

Khi đã qua đến dốc bên kia của cuộc đời, chẳng còn mấy thời gian, bạn sẽ phải nhìn lại hối tiếc biết bao đêm mình đã đưa ra lý do từ chối thay vì tận hưởng tình yêu nóng bỏng”.

Khi cãi nhau vặt

“Một điều quan trọng cho các cặp đôi muốn chung sống hòa bình bên nhau là: Nhớ nghĩ kỹ trước khi nói. Nếu những cãi cọ vặt vãnh khiến bạn trở nên tức giận, hãy hít thở thật sâu, thay đổi chủ đề. 

Thử nói với nửa kia: “Em không biết tại sao chuyện này khiến em buồn, nhưng thật đấy, anh có thể chọc cười một chút cho em qua cảm giác này được không?”. Đơn giản là thừa nhận mình đang chuẩn bị mất kiểm soát, bạn sẽ thấy cơn cáu giận biến mất dễ dàng.

Đừng quên chào nhau

“Nếu bạn muốn cuộc hôn nhân của mình tồn tại được vững bền, hãy tập cách dành gần như toàn bộ sự quan tâm, chú ý vào người bạn yêu. 

Khi một nửa yêu thương bước vào nhà, cho dù là anh ấy vừa làm vườn xong hay vừa trở về từ công sở, bất kể đang làm gì bạn cũng hãy đặt công việc xuống, nhìn vào mắt anh ấy, biểu đạt bằng lời lẽ, cử chỉ cho anh ấy thấy bạn vui khi thấy anh ấy về. Việc nhỏ thôi nhưng có ý nghĩa lớn với cả hai người đấy”.

Ứng xử với ngoại tình

“Có những người ra ngoài ngoại tình bởi họ tự cho rằng mình xứng đáng nhận được nhiều sự quan tâm hơn sự quan tâm của chồng/vợ ở nhà. Cũng có thể họ cảm thấy buồn phiền, bực bội vì những mong muốn, nhu cầu của mình không được nửa kia đáp ứng. 

Ai đã nói với họ rằng chỉ một người thôi là có thể đáp ứng mọi nhu cầu của họ nhỉ? Bạn hoàn toàn có thể sống tương đối thoải mái mà không có tất cả những thứ mình cần. 

Hãy thử nghĩ theo cách đó. Bạn đâu có hoàn hảo, nửa kia cũng vậy thôi, quan trọng là hai người có thể tạo nên một cuộc sống vui vẻ bên nhau nếu cả hai cùng có thái độ nghiêm túc trong việc mang đến tình yêu cho nửa kia, hỗ trợ, ở bên họ đến suốt cuộc đời”.

Từ còn son đến làm cha mẹ

“Đúng là khi các con còn nhỏ, bạn chẳng có nhiều thời gian dành cho những cử chỉ lãng mạn. Nhưng tình yêu tuyệt vời nằm ở chất lượng chứ không phải số lượng. 

Cho nên tranh thủ lúc con đang ngủ, sao vợ chồng bạn không trải chăn xuống sàn nhà, mang đào hay dâu tây hay bất cứ đồ nhâm nhi gì bạn có trong nhà, rót mỗi người một ly nước quả hay rượu nhẹ, cùng nhau tận hưởng “buổi picnic” tuyệt vời. 

Viết giấy nhắn yêu thương cho nhau, nhét vào khe giữa những chiếc bỉm sạch của con ấy, để mỗi lần thay bỉm cho con các bạn lại nhận được từ nhau một lời nói yêu thương”.

Vượt qua khó khăn tài chính

“Nhân tố quan trọng nhất để vợ chồng cùng nhau vượt qua được khó khăn kinh tế chính là thái độ thật thà. Điều này đồng nghĩa với, nếu đang giấu chồng/vợ bất cứ điều gì liên quan đến tài chính, bạn cần đưa lên bàn thảo luận ngay. 

Nghe rất nghiêm trọng nhưng bạn hãy tin tôi, giống như mọi điều không may khác - luôn trở thành vấn đề lớn, rắc rối lớn khi ở trong bóng tối - việc này sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn thậm chí “teo” lại như không có gì khi được đưa ra ánh sáng. 

Chẳng lúc nào khác tốt hơn lúc này để bạn nói thật với vợ/chồng để tìm cách tháo gỡ, lên kế hoạch trả nợ, chi tiêu. Cứ làm vậy đi và bạn sẽ không phải hối hận”.

Không bới lại quá khứ

“Điều quan trọng nhất tôi muốn nói với các bạn từ cuộc hôn nhân hạnh phúc của chúng tôi là đừng bao giờ nhắc lại quá khứ. Có những điều không vui xảy ra, chúng ta đã vượt qua, thì sau này đừng nói lại. 

Vợ chồng bạn đều biết có rắc rối đã xảy ra, đã được giải quyết, một chuyện khi đã qua thì ta không có nghĩa vụ phải trả lời lại nó một lần nữa. Đơn giản là sai thì đã sửa, ta có thể quên nó đi để tận hưởng những ngày tháng hạnh phúc mới, đấy là một cảm giác tuyệt vời”.

Theo Dân trí/MSN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ