Bi kịch của 7 chị em tạo nên xu hướng tóc dài ở Mỹ

7 chị em Sutherland từng được ví như 7 nàng công chúa tóc mây nhờ vào mái tóc suôn dài óng mượt độc đáo và hiếm có của họ hồi giữa thế kỉ 19.

Những cô gái tóc dài nhà Sutherland.
Những cô gái tóc dài nhà Sutherland.

Vào thời điểm giữa thế kỉ 19, 7 chị em Sutherland từng được xem như một hiện tượng thế giới, chỉ nhờ vào mái tóc suôn dài ấn tượng. Họ được gọi với rất nhiều biệt danh “7 kỳ quan", “7 nàng công chúa tóc mây"...

Điều đáng nói là trong quá khứ, những người xung quanh đã thay nhau chê bai, thậm chí xa lánh 7 chị em bởi mái tóc của họ nhưng không ngờ mái tóc đã mang lại cho họ khối tài sản khổng lồ khiến ai cũng phải ghen tị.

Bi kịch của 7 chị em từng tạo nên xu hướng tóc dài ở Mỹ nhờ mái tóc hôi thối từng bị mọi người xa lánh - Ảnh 1.
Bi kịch của 7 chị em từng tạo nên xu hướng tóc dài ở Mỹ nhờ mái tóc hôi thối từng bị mọi người xa lánh - Ảnh 2.

7 chị em Sutherland và bố.

Sarah, Victoria, Isabella, Grace, Naomi, Dora và Mary lần lượt sinh ra trong khoảng thời gian từ 1845 đến 1862. Họ lớn lên trong một gia đình nghèo khó, làm nghề nông ở trang trại gà thuộc khu vực Cambria, quận Niagara, Mỹ.

Mẹ của những đứa trẻ có cách chăm sóc mái tóc cho con gái cực kì đặc biệt. Bà cấm con gái cắt tóc và mỗi tối dưỡng tóc cho con bằng một thứ dầu có mùi hôi kinh khủng. Bà tin rằng loại dầu ấy có thể giúp tóc trở nên dày và khỏe hơn.

Mẹ của các cô gái đã đúng, tất cả bọn họ đều sở hữu mái tóc bóng mượt với độ dài có thể lên đến 1,8m.

Tuy nhiên, cũng chính đầu tóc đặc biệt đã khiến 7 chị em nhà Sutherland bị bạn bè chế giễu. Không ai chịu được mùi hôi bốc ra từ tóc của họ mỗi khi đứng gần. Dù vậy, mẹ của các cô gái vẫn không từ bỏ phương pháp dưỡng tóc độc nhất của mình.

Bi kịch của 7 chị em từng tạo nên xu hướng tóc dài ở Mỹ nhờ mái tóc hôi thối từng bị mọi người xa lánh - Ảnh 3.

Chị cả Sarah.

Vào thời đại Victoria, mái tóc suôn dài của người phụ nữ được cho là biểu tượng của sự nữ tính, thanh lịch ở Anh và Mỹ. Vậy nên dù có bị bạn bè chê cười thì 7 chị em nhà Sutherland vẫn nhận được rất nhiều sự chú ý và ngưỡng vọng của mọi người xung quanh.

Nhận thấy có thể kiếm được lợi nhuận từ mái tóc của các con, ông Fletcher Sutherland, bố của 7 cô gái, đã giúp các con thành lập ban nhạc và đưa chúng đi biểu diễn khắp mọi nơi như hội chợ, nhà thờ, nhà hát cộng đồng.

Hầu hết 7 chị em nhà Sutherland đều có năng khiếu âm nhạc, một số còn có thể chơi nhạc cụ. Tuy nhiên, khi lên đường biểu diễn thì tài năng của họ bị lu mờ bởi mái tóc dài đặc trưng.

Không ít khán giả thời đó thừa nhận họ đến dự buổi biểu diễn của các cô gái chỉ để có thể được mục sở thị mái tóc của họ. Dù bằng cách nào đi nữa thì 7 chị em cũng nhanh chóng nhận được sự yêu mến của đông đảo khán giả. Lúc này, ông Fletcher gọi các con của mình là “7 kỳ quan”.

Danh tiếng của 7 chị em nhà Sutherland được lan truyền đi khắp nơi. Rất nhiều nhà tổ chức sự kiện đã liên lạc với ông Fletcher với những lời đề nghị lưu diễn hấp dẫn.

Không lâu sau, “7 kỳ quan" đã lên đường đi biểu diễn khắp nước Mỹ, tạo nên cơn sốt chưa từng thấy ở xứ sở cờ hoa. Chưa dừng lại ở đó, 7 chị em còn có cơ hội trình diễn trên sân khấu Broadway danh giá và mái tóc tất nhiên luôn là điểm sáng xuyên suốt buổi diễn.

Khi kết thúc màn trình diễn, tất cả 7 chị em sẽ buông xõa, khoe mái tóc dài tràn xuống đến sàn sân khấu trong sự reo hò, cổ vũ của khán giả.

Bi kịch của 7 chị em từng tạo nên xu hướng tóc dài ở Mỹ nhờ mái tóc hôi thối từng bị mọi người xa lánh - Ảnh 4.

Thời điểm đó, báo chí cũng phát cuồng với 7 chị em, họ liên tục xuất hiện trên những mặt báo uy tín, trong đó có Time, The New York Times… Từng có trang báo miêu tả họ là “sự tò mò tốn kém nhất. Xinh đẹp, hiếm có và kì dị nhất! Điều lạ lùng đáng kinh ngạc". 

Có thể nói, mẹ của 7 chị em có công lao lớn nhất trong thành tựu của con gái nhưng đáng tiếc bà không thể sống được cho đến khi thấy những đứa trẻ lớn lên nên người.

Những mái tóc do chính tay bà chăm sóc bằng thứ dầu bốc mùi hôi thối nay đã trở thành hiện tượng của nước Mỹ, mang lại cho 7 chị em Sutherland khối tài sản kếch xù và cuộc sống giàu sang còn hơn cả trong mơ.

Bi kịch của 7 chị em từng tạo nên xu hướng tóc dài ở Mỹ nhờ mái tóc hôi thối từng bị mọi người xa lánh - Ảnh 5.

Về phía ông Fletcher lại là một nhà kinh doanh thông minh và nhạy bén. Lợi dụng việc mọi người hâm mộ mái tóc của các con, ông đã cho ra đời sản phẩm dưỡng tóc, lấy công thức từ dầu dưỡng mà vợ đã sử dụng để chăm sóc tóc của 7 cô con gái trong quá khứ.

Tất nhiên, 7 chị em Sutherland chính là người mẫu của sản phẩm dưỡng tóc này, được bán với giá 1,5 đô la, bằng cả 1 tuần lương ở thời điểm đó. Chính vì vậy nên đối tượng khách hàng mà dầu gội này hướng đến là phụ nữ từ giới thượng lưu trở lên.

Công việc kinh doanh vô cùng thuận lợi đã mang đến cho 7 chị em lợi nhuận khổng lồ, lên đến 3 triệu đô la vào năm 1890.

Bi kịch của 7 chị em từng tạo nên xu hướng tóc dài ở Mỹ nhờ mái tóc hôi thối từng bị mọi người xa lánh - Ảnh 6.

Vào năm 1888, ông Fletcher qua đời. Năm 1893, 7 chị em Sutherland chuyển đến vùng quê Cambria xây căn biệt thự sang trọng với 14 phòng ngủ để sống cùng nhau. Cùng năm đó, Naomi qua đời ở tuổi 40 và sự ra đi của cô khiến các chị em còn lại rơi vào khủng hoảng.

Tiền tài mang đến cuộc sống nhung lụa cho 7 chị em nhưng lại khiến họ rơi vào vũng bùn của sự xa hoa. Họ chỉ biết hưởng thụ, đắm chìm vào những bữa tiệc phủ đầy chất kích thích và chất cấm.

Dần dần, họ nảy sinh mâu thuẫn, đố kị, ẩu đả và cả chuyện tình tay ba phức tạp.

Bi kịch của 7 chị em từng tạo nên xu hướng tóc dài ở Mỹ nhờ mái tóc hôi thối từng bị mọi người xa lánh - Ảnh 7.

Naomi và Dora.

Bi kịch của 7 chị em từng tạo nên xu hướng tóc dài ở Mỹ nhờ mái tóc hôi thối từng bị mọi người xa lánh - Ảnh 8.

Sarah và Victoria.

Thời điểm tròn 50 tuổi, Victoria lên xe hoa với một người đàn ông 19 tuổi. Cô bị đuổi khỏi biệt thự trước khi được phát hiện chết trên giường vào năm 1902.

Sau khi phân chia tài sản, Swain biến mất trong khi Isabella chết trong cô độc vào năm 1914 trong lúc bị chị em tẩy chay. 5 năm sau đó, Sarah cũng qua đời.

Bi kịch của 7 chị em từng tạo nên xu hướng tóc dài ở Mỹ nhờ mái tóc hôi thối từng bị mọi người xa lánh - Ảnh 9.

Isabella và Sarah.

Vào những năm 1920, thời trang tóc bob lên ngôi và trở thành xu hướng thời trang mới. Không còn ai quan tâm đến 7 chị em nhà Sutherland cũng như nhãn hiệu dưỡng tóc của họ. Lúc này, họ vẫn quen với lối sống xa xỉ và rồi tự mình đạp đổ tất cả những gì mình làm ra.

Năm 1926, 3 chị em còn lại là Grace, Dora và Mary đi đến Hollywood mong muốn tìm lại thời hoàng kim bằng câu chuyện về mái tóc dài đặc trưng của mình. Tuy nhiên, chuyến đi thất bại và Dora gặp tai nạn giao thông rồi qua đời. Grace và Mary thậm chí còn không có tiền để an táng người thân của mình. 

Năm 1938, căn biệt thự của gia đình Sutherland bốc cháy, thiêu rụi hầu hết những tài sản còn sót lại của họ. Cuối đời, Mary thường xuyên tự nhốt mình trong phòng trước khi bị chẩn đoán mắc bệnh tâm thần và chết trong bệnh viện vào năm 1939.

7 năm sau đó, Grace là người cuối cùng trong số 7 chị em qua đời. Nấm mộ của họ thậm chí còn không được khắc tên. 

Theo Helino

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ