Bạn đã biết cách kiểm soát cảm xúc của bản thân mình chưa?

GD&TĐ - Mọi người nên áp dụng những bí quyết điều khiển cảm xúc của chính mình từ những câu chuyện rất đời thường mà có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu trong cuộc sống hiện nay.

Bạn đã biết cách kiểm soát cảm xúc của bản thân mình chưa?

Khi bạn bị người khác làm tổn thương, hoặc có những lời lẽ sỉ nhục, bạn sẽ làm gì để đối đáp lại? Trở nên cáu giận, hoặc đáp trả lại với những ngôn từ mạnh hơn… Hãy tham khảo bí quyết điều khiển cảm xúc của chính mình qua những câu chuyện được chia sẻ dưới đây.

Câu chuyện thứ nhất

Ban da biet cach kiem soat cam xuc cua ban than minh chua?

Hãy làm chủ chính bản thân mình chứ đừng phụ thuộc vào người khác

Một ngày nọ, khi đi qua một ngôi làng, một số người ra gặp Phật Thích Ca, và có nói những lời vô lễ, thậm chí còn có kẻ chửi thề. Phật Thích Ca chỉ đứng lặng lẽ lắng nghe, và ngài nói sau đó rằng: “Cảm ơn các thí chủ đã đến gặp ta, nhưng giờ ta phải tiếp tục lên đường, vì mọi người ở ngôi làng tiếp theo đang chờ đợi. Nhưng ta sẽ có nhiều thời gian hơn khi ta trở lại vào ngày mai. Xin các bạn hãy đến lần nữa nếu các bạn có nhiều thứ hơn để nói.”

Những người đang đứng đó không thể tin vào đôi tai của mình nữa. Họ thắc mắc rằng đã có chuyện gì xảy ra với ngài thế nhỉ? Một trong số những kẻ đó đã hỏi Đức Phật rằng: “Ông có nghe thấy bọn tôi nói gì không? Bọn tôi nói rằng ông chẳng là cái thá gì cả, thế mà ông không phản ứng lại gì à?”

Đức Phật bèn trả lời: “Nếu các ngươi gặp ta vào 10 năm trước thì có lẽ ta sẽ phản ứng lại, nhưng bây giờ ta đã không còn bị kẻ khác điều khiển nữa. Các ngươi đã quá trễ khi muốn xem thái độ của ta. Ta là chủ nhân của chính ta chứ không còn là nô lệ của cảm xúc nữa, mà ta có thể làm những gì mình muốn.”

Câu chuyện thứ hai

Ban da biet cach kiem soat cam xuc cua ban than minh chua?

Không cần thiết phải phiền lòng vì những người không liên quan

Có một anh chàng luôn mua báo tại duy nhất một sạp báo, và anh luôn lịch sự nói “cảm ơn” với ông ấy mặc dù người bán báo luôn giữ bộ mặt lạnh lùng và thiếu thân thiện với anh.

Khi một đồng nghiệp của anh vô tình nhìn thấy điều đó, và hỏi anh: “Ông chủ bán báo vẫn luôn bán hàng với bộ mặt đó à?”

“Đúng thế”.

“Tại sao anh vẫn đối xử lịch sự với ông ta như vậy?”

Anh bèn trả lời: “Tại sao tôi lại để cho ông chủ bán báo quyết định hành động của tôi chứ?”

Câu chuyện thứ ba

Ban da biet cach kiem soat cam xuc cua ban than minh chua?

Hãy sống vì chính bản thân mình

Cuộc sống gia đình và công việc của người bạn tôi cũng bị ảnh hưởng vì anh ta đang có một mối quan hệ xấu với đồng nghiệp. Và anh ấy quyết định là xin thôi không làm việc ở đó nữa.

Tôi hỏi anh ấy: “Nếu không phải vì người đồng nghiệp đó, thì bạn có ở lại không?”

Anh trả lời: “Tất nhiên là có. Tôi rất thích công việc của tôi, nhưng tôi thật sự rất căm thù người này. Khi thấy hắn ta, tôi cảm thấy căng thẳng và bồn chồn, chỉ có cách bỏ đi thì mới yên chuyện”.

Tôi nói: “Tại sao anh lại lấy người đồng nghiệp này là tiêu điểm của cuộc sống?”

Anh ấy không trả lời được.

Tình yêu thương luôn chiến thắng những mối thù, nhưng người ta không dành sự quan tâm cho những người mà mình yêu mến, mà lại hao tâm tổn trí để ghét bỏ một người mà mình không có cảm tình. Người bạn ghét sẽ bao bọc cả thế giới của bạn, trở thành trung tâm trong cuộc sống của bạn nếu bạn luôn ôm giữ thù hận đối với người mà mình ghét. Đây là một kết cục mà bạn có thể chấp nhận hay không?

Vì sao hành động và cảm xúc của chúng ta lại bị kẻ mà mình ghét gây ảnh hưởng? Chúng ta có thể tự kiểm soát những cảm xúc của riêng mình, không để bị ảnh hưởng khi kẻ khác có ý đối đầu với mình.

Tất nhiên, để có thể đạt được điều này bạn phải trải qua một quá trình dài rèn luyện.Bạn hãy bắt đầu từ việc đơn giản đó là thay đổi nội tâm và để cho những cảm xúc không đáng có bị bản thân chế ngự.

Nên áp dụng những bí quyết điều khiển cảm xúc của chính mìnhqua những câu chuyện ở trên, chắc chắn rằng bạn sẽ có được một lập trường khá vững vàng trong mọi quyết định, cũng như cảm xúc của bản thân.

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ