Bài tập về nhà, giúp trẻ thành công ở trường học

GD&TĐ - Làm thế nào để giúp trẻ em thành công ở trường học luôn là một vấn đề nhận được sự quan tâm rộng rãi của các nhà giáo dục, phụ huynh và các em học sinh. Ở rất nhiều quốc gia, bài tập về nhà được coi là một giải pháp cho vấn đề này. Nhưng bài tập về nhà có phải là đáp án đúng cho vấn đề hay không?

Bài tập về nhà, giúp trẻ thành công ở trường học

Một trong những phong cách, tập quán của người Mỹ là họ cho rằng làm việc chăm chỉ sẽ mang lại kết quả. Người Mỹ áp dụng triết lý này cho những đội tuyển thể thao của họ, cho sự nghiệp của họ, và vâng, cho cả giáo dục thế hệ con em của họ.

Ở nhiều trường học của Mỹ, trẻ em trong độ tuổi tiểu học được chỉ định làm bài tập về nhà mỗi tối trong một giờ đồng hồ hoặc hơn. Trong khi nhiều người Mỹ theo đuổi, tin tưởng khái niệm rằng thực hành tạo ra sự hoàn hảo, thì cũng có một lập luận phản đối cho rằng trẻ em cần thời gian để vui chơi tự do nhằm phát triển khả năng ngôn ngữ, điều chỉnh hành vi của chính các em và học được cách chấp nhận rủi ro. Vậy những bằng chứng khoa học, những thông tin thực tế nói gì về bài tập về nhà? Các bậc cha mẹ có thể làm gì để hỗ trợ cho việc học của con em mình?

Những thông điệp của bài tập về nhà

Ở Mỹ có nhiều đánh giá hệ thống về tầm quan trọng và hiệu quả của việc làm bài tập về nhà đối với trẻ em, và tất cả các sắc thái của bài tập về nhà. Cả Trung tâm Giáo dục Công cộng và Hiệp hội Giám sát và Phát triển Chương trình giảng dạy đều đưa ra những bài luận toàn diện tóm tắt những thực tế, những bằng chứng về bài tập về nhà.

Một bài phân tích năm 2007 do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Duke công bố, bao gồm 50 nghiên cứu riêng biệt tập trung vào câu hỏi cụ thể: “Bài tập về nhà có cải thiện thành tích học tập của trẻ em không?”

Nghiên cứu này theo sau một phân tích đã có trước đó bao gồm khoảng 100 nghiên cứu được xuất bản bởi cùng các nhà nghiên cứu đó vào năm 1989. Cả hai bài đánh giá đều kết luận rằng bài tập về nhà giúp nâng cao thành tích học tập, chủ yếu là trong các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Còn đối với trẻ em ở các trường tiểu học, bài đánh giá kết luận rằng mặc dù bài tập về nhà có thể giúp trẻ em phát triển thói quen học tập tốt nhưng nó cũng không giúp nâng cao điểm số hoặc điểm thi chuẩn của học sinh.

Dựa trên những bằng chứng, những thông tin này, dưới đây là một số thông điệp “mang về nhà” thú vị khác về bài tập về nhà:

- Các em học sinh có nhiều khả năng hoàn thành bài tập được giao về nhà và học hỏi được nhiều điều từ đó khi có một mục đích nhất định, ví dụ như để xem xét các khái niệm quan trọng, nâng cao tính độc lập của học sinh hoặc mang đến cho cho học sinh cơ hội để khám phá các chủ đề thú vị mà các em quan tâm.

- Những bài tập được giao về nhà được đánh giá là thành công nhất khi chúng đủ dễ để các em học sinh có thể hoàn thành một cách độc lập, không cần nhờ đến sự trợ giúp từ người khác, nhưng chúng vẫn phải đủ thách thức để các em cảm thấy thú vị khi làm, không quá nhàm chán để tạo thành áp lực.

- Tìm ra các cách thích hợp để phụ huynh có thể tham gia vào việc làm bài tập về nhà của con em họ, điều này sẽ dẫn đến cải thiện việc học của trẻ.

- Bài tập về nhà mang lại nhiều lợi ích về mặt học tập cho những em học sinh lớn tuổi hơn (trong độ tuổi trung học). Còn đối với các em học sinh nhỏ tuổi hơn trong độ tuổi tiểu học, một số ít bài tập về nhà có thể giúp các em thiết lập được những thói quen học tập thường xuyên tốt, nhưng quá nhiều bài tập về nhà sẽ làm giảm đi các hoạt động chung cùng với gia đình và các hoạt động vui chơi giải trí sau giờ học của các em.

- Có những bằng chứng rõ ràng chứng tỏ rằng làm bài tập về nhà cải thiện việc học tập cho những em học sinh bị khuyết tật liên quan đến học tập, rất có thể vì những em học sinh này được hưởng lợi từ thời gian bổ sung để luyện tập những kỹ năng mới.

Các bậc phụ huynh có thể làm gì để hỗ trợ việc học tập của trẻ?

Đặc biệt đối với những em học sinh khuyết tật, điều quan trọng là các bậc phụ huynh phải hỗ trợ các em hoàn thành bài tập về nhà. Nhưng đối với trẻ em trong độ tuổi nhỏ hơn (độ tuổi tiểu học), nghiên cứu này cho thấy rằng có nhiều cách hiệu quả hơn để phụ huynh có thể hỗ trợ cho việc học, cho thành tích học tập của con em mình.

Một tổ chức nghiên cứu của Canada đã công bố một bài tổng quan nói về những cách tốt nhất mà cha mẹ có thể hỗ trợ cho con cái về mặt học tập. Giúp trẻ làm bài tập về nhà không phải giống như việc lập một danh sách. Dưới đây là những gì các bậc cha mẹ có thể làm:

- Thiết lập những kỳ vọng cao nhưng hợp lý về cách con của mình sẽ thể hiện trong trường học. Cách tốt nhất để làm được việc này là hãy truyền đến cho con biết và hiểu được niềm tin của cha mẹ vào tiềm năng của con.

- Hãy nói chuyện với con của mình về những ngày học trên trường của chúng. Một nghiên cứu quy mô lớn về học sinh Mỹ đã phát hiện ra rằng việc cha mẹ nói chuyện với trẻ về các hoạt động và chương trình của trường sẽ có tác động lớn hơn đến thành tích học tập của trẻ, so với việc cha mẹ tình nguyện làm bài tập hộ hay giám sát, kiểm soát trẻ làm bài tập về nhà, hoặc hạn chế thời gian xem truyền hình của trẻ.

- Hãy giúp trẻ phát triển những thái độ tích cực và những thói quen làm việc, hành động mạnh mẽ. Điều này bao gồm việc cha mẹ giúp trẻ xử lý những phiền nhiễu làm trẻ xao lãng, thương lượng với trẻ khi gặp phải những cuộc khủng hoảng về sự tự tin, khen ngợi sự kiên trì của trẻ và giải quyết những khó khăn trong khi vẫn duy trì được thái độ tích cực về trường học nói chung.

- Cùng trẻ đọc sách, báo, truyện và nói chuyện với trẻ về những gì chúng đang đọc. Điều này không dạy cho trẻ học được những nguyên tắc cơ bản về ngữ âm, nhưng nó sẽ tạo nên nền móng cho những kỹ năng ngôn ngữ nói và hiểu, và tình yêu đối với việc đọc rất quan trọng trong suốt quá trình học tập của trẻ.

Thông điệp mang về nhà được đưa ra ở đây là: Vâng, bài tập về nhà là điều cần thiết, đặc biệt là khi trẻ trong độ tuổi học trung học cơ sở và trung học phổ thông. Nhưng đối với trẻ em ở độ tuổi nhỏ hơn thì chúng ta có nhiều cách hữu hiệu hơn để hỗ trợ cho những trải nghiệm học tập của các em, thay vì yêu cầu các em làm thật nhiều bài tập về nhà.

Theo Psychology Today

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ