Bản in

Gia đình

Thứ Bảy, 8/9/2018 00:47

Ăn 20 viên thuốc diệt chuột vì tưởng là kẹo, cụ ông 91 tuổi phải nhập viện gấp

GD&TĐ - Một cụ ông 91 tuổi, ở Hà Nội vào viện sau khi ăn khoảng 20 viên thuốc diệt chuột loại Dethmor (Warfarin) do tưởng nhầm là kẹo.

Bệnh nhân được người nhà phát hiện và đưa đến viện sớm trong những giờ đầu, sau đó các bác sĩ  Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiến hành rửa dạ dày bệnh nhân. 

Ngoài ra, khai thác được chính xác loại thuốc diệt chuột đã uống, số lượng, thời gian uống nên bệnh nhân được xét nghiệm và theo dõi sát chức năng đông máu cũng như tình trạng chảy máu trên lâm sàng. Điều trị dùng chất giải độc đặc hiệu. Sau 5 ngày bệnh nhân được ra viện và hồi phục hoàn toàn, không có biến chứng.

Ths. BS Nguyễn Thị Nga - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, độc tính chủ yếu của thuốc diệt chuột như cụ ông uống là warfarin. Thuốc này có thể gây xuất huyết khi sử dụng quá liều hoặc phơi nhiễm với super warfarin có trong thuốc diệt chuột. 

Thông thường 1-2 ngày đầu, bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng. Tình trạng xuất huyết sẽ xảy ra sau 2- 3 ngày, ở các mức độ khác nhau: Chảy máu chân răng, chảy máu cam, chảy máu dưới kết mạc mắt, chảy máu não, tụ máu trong cơ…

Các triệu chứng khác có thể gặp như: ý thức lơ mơ, đau đầu, rối loạn điều hòa vận động, đau bụng, buồn nôn. Nặng hơn có thể gặp tiêu cơ vân, suy hô hấp, co giật, hôn mê. Xét nghiệm có rối loạn đông máu giảm PT % và chỉ số INR kéo dài. 

Điều trị có hiệu quả với các trường hợp được đưa đến cơ sở y tế sớm trong 6 giờ đầu với các biện pháp ngăn ngừa hấp thu như rửa dạ dày, dùng than hoạt và sử dụng chất giải độc đặc hiệu (vitamin K). 

Nếu bệnh nhân được phát hiện và chẩn đoán muộn khi xảy ra các biến chứng chảy máu nội tạng: phổi, tiêu hóa, tiết niệu, ổ bụng, thần kinh trung ương thì tiên lượng xấu hơn rất nhiều. 

Hiện nay trên thị trường có bán nhiều loại thuốc diệt chuột chứa warfarin được sản xuất dưới hình thức bắt mắt, hương vị hấp dẫn, dễ gây nhầm lẫn là đồ ăn đặc biệt là người già và trẻ em.

Vì vậy, cần nâng cao ý thức phòng bệnh bằng cách giáo dục ý thức sử dụng và bảo quản thuốc diệt chuột an toàn hợp lý. Khi phát hiện người uống nhầm thuốc diệt chuột, cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất và mang theo thuốc hoặc vỏ, nhãn mác loại thuốc đã sử dụng để được xử trí cấp cứu kịp thời.

Theo H.N
Giadinhmoi.vn