8 dấu hiệu hữu ích để phân biệt người chân thật, kẻ giả tạo

GD&TĐ - Đôi khi thật khó khăn để phân biệt được đâu là một người thật lòng, đâu là một người muốn lợi dụng bạn. Một số người giả vờ tử tế khi họ cần một cái gì đó từ bạn và nếu bạn không muốn thấy mình trong tình huống này, bạn có thể chú ý đến những dấu hiệu có thể giúp bạn phát hiện ra họ là kiểu người nào.

8 dấu hiệu hữu ích để phân biệt người chân thật, kẻ giả tạo

1. Người giả dối chỉ tôn trọng những người có quyền lực và giàu có. Những người chân thành tôn trọng mọi người

8 dau hieu huu ich de phan biet nguoi chan that - ke gia tao

Khi một người không chỉ quan tâm đến lợi ích của họ, họ không có xu hướng quan tâm nhiều đến địa vị xã hội của người khác. Những người chân thành tôn trọng tính cách và đặc điểm của tất cả mọi người.

Ví dụ điển hình đó là Harry Potter, trong tiểu thuyết cùng tên của JK Rowling, bạn sẽ nhận thấy rằng cậu ấy không bao giờ quan tâm đến địa vị xã hội hay điều kiện của bạn bè trong khi Malfoy luôn đánh giá mọi người dựa trên quyền lực hay giàu có.

2. Những người giả dối muốn hưởng lợi từ mọi thứ xung quanh họ. Người tốt không bao giờ cố gắng dùng mánh khóe với người khác

8 dau hieu huu ich de phan biet nguoi chan that - ke gia tao

Một người chân thành không bao giờ sử dụng các phương pháp thuyết phục không trung thực để khiến cho mọi người khác làm những gì tốt nhất cho mình mà không quan tâm đến hạnh phúc hay lợi ích của những người liên quan.

Ví dụ, Lucy, nhân vật chính trong The Chronicles of Narnia (Biên niên sử Narnia), không bao giờ cố gắng thay đổi người khác, trái ngược với người anh họ của cô, Eustace, người đã sử dụng vũ lực và đe dọa mọi người khiến họ làm những gì anh muốn họ làm.

3. Một người giả dối thích thu hút sự chú ý, người thành thật thì không

8 dau hieu huu ich de phan biet nguoi chan that - ke gia tao

Những người chân thành không cảm thấy cần thu hút sự chú ý của những người xung quanh vì họ thấy không cần thiết để chứng minh bất cứ điều gì cho xã hội.

Hãy nhớ nhân vật Shrek từ phim hoạt hình cùng tên nổi tiếng. Anh ấy không bao giờ muốn trở nên nổi tiếng và luôn làm điều khiến anh thấy thoải mái. Mặt khác, Hoàng Tử Charming không được mọi người để ý tới và sẵn sàng chống lại nhiều nguyên tắc đạo đức chỉ để được chú ý.

4. Người giả dối luôn khoe khoang. Người chân thành thì khiêm tốn

8 dau hieu huu ich de phan biet nguoi chan that - ke gia tao

Những người chân thành không khoe khoang về thành tích của họ và không cố thu hút nhiều sự chú ý đến bản thân họ nhất có thể. Một cách bạn có thể phát hiện những kẻ xấu xa là nếu bạn nhận thấy rằng họ luôn tự hào về bản thân và thành tích của họ, và luôn muốn khoe ra cho mọi người thấy.

Truyện cổ tích, Người đẹp và quái vật, cho chúng ta thấy sự so sánh tuyệt vời giữa Beast, người rất thông minh và đọc nhiều sách nhưng không bao giờ khoe khoang về sự thông minh của anh ta, và Gaston, người đàn ông luôn phóng đại và khoe khoang về tất cả những điều tuyệt vời mà anh chưa bao giờ thực sự làm.

5. Người giả tạo hay “ngồi lê đôi mách”. Người chân thành không ngần ngại đưa ra ý kiến của họ

8 dau hieu huu ich de phan biet nguoi chan that - ke gia tao

Ý chí mạnh mẽ và nguyên tắc đạo đức cao nằm ở khả năng công khai thể hiện quan điểm của bạn. Bởi vì ý kiến của một người có thể khác với ý kiến của đa số nên cần thiết để có đủ can đảm đối đầu với đám đông, chứ không phải lén lút thể hiện quan điểm của mình với người khác.

Margaret là một nhân vật trong bộ phim Titanic. Cô là một người phụ nữ mạnh mẽ không bao giờ tụ tập nói xấu người khác, trái ngược là mẹ của Rose, là người hay ngồi lê đôi mách, chuyên lan truyền tin đồn và dối trá.

6. Người giả tạo thường hứa hẹn nhưng không thực hiện. Người chân thành luôn cố gắng giữ đúng lời hứa của họ

8 dau hieu huu ich de phan biet nguoi chan that - ke gia tao

Vào đầu cuốn sách “Kiêu hãnh và định kiến” của Jane Austen, chúng ta không hề biết rằng trong 2 nhân vật, ai là chân thành và ai là giả tạo. Khi câu chuyện tiếp tục, chúng ta biết rằng Wickham không tin vào tầm quan trọng của việc giữ lời hứa.

Ví dụ, anh đã hứa với cha của Darcy trở thành linh mục nhưng lại dễ dàng thay đổi kế hoạch của mình. Mặc dù hơi kiêu ngạo nhưng ông Darcy luôn là một người giữ lời hứa. Với việc không giữ lời hứa, chúng ta có thể dễ dàng làm tổn thương những người quan tâm đến chúng ta và đó là điều mà một người chân thành sẽ không bao giờ muốn làm.

7. Người giả tạo luôn chỉ trích người khác để làm cho bản thân đẹp hơn. Người chân thành luôn ca ngợi và truyền cảm hứng cho người khác

8 dau hieu huu ich de phan biet nguoi chan that - ke gia tao

Người giả tạo cảm thấy cần phải hạ thấp người khác xuống để làm cho bản thân họ tốt hơn..

Trong The Lord of the Rings (Chúa tể của những chiếc nhẫn) của J. R. R. Tolkien, Aragorn luôn cố hết sức để hỗ trợ những người xung quanh. Mặt khác, thủ lĩnh Gondor luôn đối xử với những người đầy tớ của mình (và thậm chí là con trai của ông) với sự thiếu tôn trọng.

8. Người giả tạo chỉ tử tế khi họ cần gì đó. Người chân thành luôn quan tâm và sẵn sàng đáp ứng

8 dau hieu huu ich de phan biet nguoi chan that - ke gia tao

Đó là một trong những đặc điểm có thể giúp phân biệt một người chân thành với giả tạo.

Nếu bạn là Robert Baratheon, nhân vật trong chương trình truyền hình nổi tiếng và tiểu thuyết giả tưởng Game of Thrones (Trò chơi vương quyền), thì bạn có thể bỏ lỡ bản chất đáng sợ của vợ Cersei. Cô ấy sẽ cực kỳ tử tế với bạn trong khi đó lại lên kế hoạch giết bạn. Cersei luôn luôn tốt với những người có thể có ích cho cô, trong khi Jon Snow luôn tôn trọng và đối xử tốt với mọi người anh gặp.

Theo Tạp chí Sống Khỏe/súckhoegiadinh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ