8 dấu hiệu cảnh báo bố mẹ đang nuông chiều con quá mức

Sự nuông chiều con quá mức của bố mẹ sẽ khiến trẻ hình thành nên những thói xấu, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hình thành nhân cách của con.

8 dấu hiệu cảnh báo bố mẹ đang nuông chiều con quá mức

Dễ dàng đáp ứng mọi yêu cầu của con

Để cho trẻ đòi gì được cái đó là một trong những thói quen khiến trẻ hình thành tính cách xấu mà bố mẹ nên tránh. Tất nhiên, bố mẹ nào cũng có quyền đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của con nhưng hãy đảm bảo việc này là có giới hạn và chừng mực. Nếu trẻ dễ dàng được đáp ứng mọi thứ, trẻ sẽ không biết cách trân trọng vật phẩm, chú trọng hưởng thụ vật chất, lãng phí tiền bạc và không biết quan tâm đến người khác, thậm chí là không học được tính nhẫn nại và chịu khổ.

8 dau hieu canh bao bo me dang nuong chieu con qua muc - Anh 1

Ảnh minh họa

Làm hết mọi việc giúp con

Sợ con làm hỏng việc, không làm được việc là nguyên nhân chính khiến bố mẹ có thói quen thay con làm hết mọi việc. Vì vậy mà rất nhiều trẻ dù đã lớn nhưng vẫn chưa biết cách tự ăn cơm, thay quần áo, tắm gội, vệ sinh cá nhân, giúp bố mẹ làm việc nhà,... Sự nuông chiều này sẽ vô hình tạo cho trẻ thói ỷ lại, không biết giá trị của lao động và không biết cách tự lập trong cuộc sống sau này. Tất nhiên, bố mẹ cũng chỉ nên giao cho con những việc vừa sức và giúp đỡ trẻ ở những công việc có độ khó và phức tạp hơn.

Sợ khi thấy trẻ khóc đòi ăn vạ

Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ đã được đáp ứng theo yêu cầu nên khi gặp phải chuyện không hài lòng, trẻ sẽ khóc đòi, nằm đất ăn vạ, không ăn cơm để “đe dọa” bố mẹ. Các ông bố bà mẹ yêu chiều trẻ chỉ còn cách dỗ dành, năn nỉ, nịnh nọt, đầu hàng, nghe theo để trẻ chịu ăn. Nếu bố mẹ tiếp tục “xuống nước” và chiều theo ý trẻ, thói quen này sẽ thường xuyên được hình thành mỗi khi trẻ muốn điều gì đó, sau nhiều lần sẽ biến trẻ thành một con người “muốn gì, được nấy” sinh hư. Cách tốt nhất là bố mẹ nên cân nhắc và tỏ ra cứng rắn trước những “yêu sách” của con.

Luôn được che chở, bảo vệ

Điều này xuất phát từ sự không thống nhất trong quan điểm nuôi dạy con của các thành viên trong gia đình. Ví dụ: “Trong lúc bố dạy con thì mẹ lại nuông chiều, che chở: “Không nên quá nghiêm khắc, con còn quá bé”. Khi bố mẹ dạy con thì ông, bà lại can thiệp: “Nó còn bé, biết gì, lại đây bà thương!

8 dau hieu canh bao bo me dang nuong chieu con qua muc - Anh 2

Ảnh minh họa

Những đứa trẻ sống trong môi trường này đương nhiên là dạy không nổi, bởi vì trẻ hoàn toàn không có quan niệm đúng sai, đồng thời lúc nào cũng trốn trong “cái ô bảo vệ” và hậu quả là trẻ luôn là nguyên nhân gây bất hòa trong gia đình.

Hay vòi vĩnh bố mẹ

Nếu bạn thường xuyên phải ninh nọt, hối lộ con bằng tiền, đồ chơi, hay các món quà để trẻ làm theo lời nói của bố mẹ (như học bài, thu dọn đồ đạc,...) thì đó là dấu hiện bạn đang chiều con quá mức. Thay vào đó, hãy tỏ thái độ dứt khoát mỗi khi yêu cầu trẻ làm việc gì đó, và phạt trẻ bằng những hình thức phù hợp để răn đe tính xấu của con.

Ích kỷ, không chia sẻ, nhường nhịn người khác

Trẻ được nuông chiều thường không biết cách chia sẻ, quan tâm với người khác do đã quen được coi là trung tâm, tự cho rằng mình có tất cả là điều đương nhiên, không biết đến sự vất vả khó nhọc của bố mẹ. Trẻ được bố mẹ bao bọc sẽ có tâm lý coi thường người khác, khinh rẻ và xa lánh bạn bè, luôn có những lời nói hỗn láo, hành động trịch thượng.

Ngoài ra, trẻ cũng ít khi hài lòng với những gì mình có và thường hay ghen tị với người khác. Chúng thường đòi hỏi nhiều thứ và đòi cho bằng được, nhất là những thứ mà bạn bè hoặc ai đó đang có.

Lười biếng, hay nản chí, hay ỷ lại vào bố mẹ

Sự nuông chiều con của các ông bố bà mẹ sẽ khiến trẻ trở nên lười nhác, ỷ lại, không biết giá trị của lao động và không biết cách tự lập trong cuộc sống sau này.

Đồng thời, vì cha mẹ ít kì vọng vào con nên chúng sẽ không có động lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi việc. Chúng dễ dàng bỏ cuộc, nản chí vì tâm lí dựa dẫm, mọi việc đã có bố mẹ lo cho rồi. Kiểu dạy dỗ này sẽ khiến con bạn gặp khó khăn, hoặc không có khả năng tự giải quyết những vấn đề của cuộc sống sau này.

Trẻ béo phì, ham chơi, cư xử hung hăng

Việc chiều con quá mức có thể khiến con bạn đối mặt với nguy cơ béo phì khi bố mẹ không giới hạn việc ăn uống, cho trẻ ăn uống tùy tiện theo ý thích, không khuyến khích trẻ tập thể dục hay tham gia các hoạt động ngoài trời.

8 dau hieu canh bao bo me dang nuong chieu con qua muc - Anh 3

Ảnh minh họa

Những bậc cha mẹ nuông chiều con quá mức thường không bao giờ đặt ra giới hạn cho con xem tivi, sử dụng thiết bị điện tử khiến chúng dành quá nhiều thời gian trước màn hình. Vì có bố mẹ dễ dãi, chúng sẽ không biết điểm dừng trong những trò vui và thường cáu giận, khóc lóc, không chịu ngừng chơi để làm những việc khác.

Ngoài ra, trẻ được nuông chiều có thể cư xử hung hăng hơn bình thường vì chúng không được dạy dỗ cách kiểm soát cảm xúc một cách đúng đắn.

Theo SKCĐ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.