8 cách “hô biến” đôi giày bata trắng của bạn trở lại như mới

GD&TĐ - Mùa hè là mùa của những chuyến đi và giày bata là một trong những item không thể thiếu cho những ngày hè đầy năng động. Vậy bạn đã biết cách làm sạch đôi giày trắng yêu thích của mình chưa?

8 cách “hô biến” đôi giày bata trắng của bạn trở lại như mới

Giày bata trắng là một trong những loại giày yêu thích của cả 2 phái bởi tính ứng dụng cao và rất dễ kết hợp với quần áo. Tuy nhiên, những thiết kế giày trắng lại có nhược điểm là rất dễ bám bẩn và khó làm sạch. Những mẹo đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn giữ giày trắng luôn trong tình trạng sáng màu như mới.

1. Kem đánh răng

Chỉ cần một chút kem đánh răng và một chiếc bàn chải cũ là bạn có thể tẩy sạch vết ố giày rất dễ dàng. Tuy việc dùng bàn chải đánh răng sẽ tốn nhiều thời gian và công sức hơn, nhưng đầu bàn chải nhỏ hơn, có thể cọ sạch các khu vực ngóc ngách bị bẩn của đôi giày.

Cách làm: Bạn hãy bôi kem lên vết bẩn và lấy chiếc bàn chải đánh răng đã qua sử dụng, nhúng vào dung dịch xà phòng pha với nước ấm rồi chà mạnh lên vết bẩn. Sau 3 – 5 phút là vết bản sẽ bị “thổi bay”. Sau đó, dùng khăn lau sạch bọt và lau khô giày của bạn sẽ lại trắng như vừa mới mua. 

2. Chanh

Chanh là một trong những chất làm sạch giày trắng rất hiệu quả. Nhờ thành phần chứa nhiều axit, chanh sẽ giúp đánh bật các vết bùn, đất bám trên bề mặt giày trắng. Bạn chỉ cần cắt ngang quả chanh rồi chà trực tiếp lên vết bẩn.

Chà mạnh miếng chanh tươi để tẩy sạch vết bẩn hoặc vắt trực tiếp nước chanh lên khu vực có vết bẩn cứng đầu rồi dùng bàn chải chà. Sau khi xát đều nước chanh lên mặt giày, bạn nên để 15 – 20 phút để axit trong chanh phát huy hết tác dụng rồi giặt lại bằng nước lạnh.

3. Banking soda + giấm

Cho 2 phần baking soda, 3 phần giấm rồi hòa lẫn với nhau cho đều. Sau đó húng bàn chải đánh răng vào hỗn hợp rồi chà vào bề mặt giày. Cuối cùng giặt lại  giày dưới vòi nước rồi phơi dưới nắng cho khô.

4. Dầu gội đầu

Có lẽ bạn sẽ rất ngạc nhiên khi dầu gội đầu cũng là “cứu tinh” cho đôi giày trắng của mình phải không nào?

Trước hết, bạn hãy lấy một chút dầu gội pha với nước nóng, sau đó dùng bàn chải đánh răng nhúng vào dung dịch và chà lên chỗ có những vết bẩn, rồi xả lại giày bằng nước sạch đem phơi khô. Cách này sẽ giúp giày lấy lại màu trắng sáng nguyên bản như mới.

5. Axeton

Nước tẩy sơn móng tay cũng có tác dụng giúp tẩy sạch giày trắng cực tốt mà không phải ai cũng biết. Những vết xước trên giày da và giả da sẽ là nơi bùn đất bám vào và rất khó làm sạch.

Bạn hãy lấy một miếng bông thấm một lượng nhỏ nước tẩy sơn móng tay rồi chà lên vết bẩn đến khi sạch thì tráng qua lại với nước và lau khô.

6. Vaseline

Vaseline cũng là mẹo giúp bạn đánh bay vết bẩn ở giày trắng rất tốt. Bạn chỉ cần chà một chút vaseline lên vết bẩn rồi dùng khăn ấm lau sạch lại là được. Tuy nhiên, bạn nên dùng vaseline để làm sạch ở phần đế cao su thôi.

7. Nước tẩy

Dùng một lượng ít nước tẩy hòa vào trong nước, dùng bàn chải đánh răng cũ nhúng vào hỗn hợp rồi chà lên vết bẩn, đảm bảo giày sẽ nhanh chóng trắng như mới.

Tuy nhiên, với những đôi giày vải, các bạn không nên dùng cách này vì sẽ làm vải mau hỏng.

8. Nước rửa chén

Đối với giày vải nên hạn chế dùng bàn chải, vì bàn chải cứng sẽ làm xù các sợi vải, làm giày của bạn mau chóng xuống màu. Hãy dùng khăn giấy thấm dung dịch nước rửa chén trong thau để vệ sinh phần vải giày.

Tại sao lại sử dụng nước rửa chén mà không dùng bột giặt hay chất tẩy rửa? Vì nước rửa chén tạo bọt và tẩy rửa vừa đủ, giúp cho lớp vải giày lâu bạc màu hơn. Tuyệt đối không dùng chất tẩy rửa chứa cồn để vệ sinh giày, vì lớp vải sẽ bị ố vàng lập tức.

Lưu ý: khi giặt và phơi giày

Khi giặt nên xả thật sạch toàn bộ xà bông.

Tránh phơi giày trưc tiếp dưới ánh nắng mặt trời và chỉ luồn dây vào giày khi cả giày và dây đã khô.

Nên dùng giấy vệ sinh bao bọc bề mặt giày vì giấy có khả năng thấm sạch xà bông còn đọng lại bên trong giày. Khi giày khô bạn sẽ thấy giấy thấm biến thành màu vàng nhưng giày thì rất trắng.

Cùng lưu lại những mẹo vặt này để có thể vô tư diện những bộ đồ cùng đôi giày bata trắng cực “chất” mà không lo giày bị bẩn nữa nhé!

Theo phunugiadinh

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.