6 câu cấm kị, cha mẹ nên tránh khi nói với con

GD&TĐ - Nói một câu không hay với con cái cũng giống như bạn đang “gieo” những “hạt mầm” xấu trong suy nghĩ của trẻ. Tính cách trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng theo đó cho tới khi trưởng thành. Vì thế, khi giao tiếp với con, bạn cần phải cẩn trọng trong việc chọn lời để nói.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Dưới đây là những câu nói mà cha mẹ nên tránh khi nói với con:

- “Khi ở tuổi con, bố/mẹ học giỏi hơn nhiều”

Đối với trẻ, ba mẹ như một vị thần, ba mẹ chính là người bạn và người thầy đầu tiên của bé. Vậy nên, sự ghi nhận của ba mẹ sẽ càng có động lực với trẻ.

Bởi vậy, ba mẹ đừng bao giờ nói câu nói mang tính chất so sánh như vậy. Câu nói chỉ kích thích sự tự ái, khoét sâu sự tự ti cho trẻ mà thôi. Điều ba mẹ cần làm là động viên trẻ, ghi nhận sự cố gắng của trẻ.

- “Con chậm chạp như rùa, con ngu như bò, con phá phách như con khỉ con…”

Chuyện gì sẽ xảy ra với trẻ, khi trẻ coi bạn là thần tượng mà lại cảm nhận ba mẹ xem mình là kẻ ngốc? Chúng ta đừng áp đặt kỳ vọng của mình lên trẻ. Con của bạn đang là một đứa trẻ, cần sự bao bọc, che chở và hướng dẫn. Một câu nói động viên đúng lúc thôi, bạn sẽ ngạc nhiên về sự tiến bộ của con đó.

- “Con xem đấy, bạn… được 10 điểm cho bài kiểm tra này mà con chỉ có 8”

Trẻ sẽ rất đau lòng khi nghe ba mẹ nói những câu như vậy. Bạn nên biết, con của bạn cũng có nhiều ưu điểm khác mà bạn chưa biết hết? Có những ưu điểm mà con bạn có mà người khác lại không có.

- “Nếu con cư xử như thế, bố/mẹ sẽ không yêu con nữa” hoặc “Mẹ chỉ yêu con khi con làm mẹ vui”.

Hãy để trẻ sống bằng chính sở thích và ước mơ của trẻ. Đó mới thực sự là mong muốn của trẻ. Câu nói của bạn sẽ khiến trẻ luôn cố gắng làm hài lòng bố mẹ mà quên mất điều mình mong muốn.

- “Đừng có bôi tro trát trấu lên mặt bố/mẹ”

“Con là sự xấu hổ của bố/mẹ” - liệu có phải đây chính là thông điệp của bạn? Có thể đó chỉ là câu nói lúc bạn nóng giận nhưng trẻ sẽ ghi nhớ rất lâu đó ạ.

Các bậc cha mẹ nên nhớ rằng, điều tốt nhất cho sự phát triển của con là trở thành người bạn của con, là người tin cậy để con chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn, biến cố trong cuộc sống.

- “Con đi ra chỗ nào cho mẹ không phải nhìn và nghe thấy tiếng của con”

Đứa trẻ sẽ sống với mặc cảm có lỗi trước cha mẹ rằng nó làm phiền cha mẹ, khiến họ không hạnh phúc.

Cũng có thể, con sẽ nghĩ ba mẹ không thương và không hiểu mình. Điều này không tốt một chút nào cho mối quan hệ giữa ba mẹ và con.

Trẻ em tuy có thể hiếu động, ham chơi nhưng chúng cũng rất nhạy cảm và dễ tổn thương. Vì vậy, trong mỗi hành vi và giao tiếp hàng ngày, cha mẹ hãy luôn giữ đúng chừng mực. Hãy luôn nói những lời tích cực để tác động, khơi dậy và nhân lên phần tốt đẹp nhất ở mỗi thiên thần nhỏ, để con được là những đứa trẻ hạnh phúc rồi trở thành người trưởng thành hạnh phúc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ