5 cách để nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên ở con trẻ

GD&TĐ - Khoa học đã chứng minh, tình yêu đối với thiên nhiên sẽ giúp trẻ nhỏ hình thành lòng nhân hậu, nâng cao khả năng quan sát, sức sáng tạo và ý thức bảo vệ môi trường. Nhưng hiện nay, môi trường sinh hoạt của trẻ đang dần bị “đóng khung” như những chiếc hộp, trẻ có rất ít cơ hội được tiếp xúc với không gian thiên nhiên rộng lớn, khoáng đạt bên ngoài.  

5 cách để nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên ở con trẻ

Hãy nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên trong trẻ từ khi còn nhỏ, và thấm nhuần chúng thời gian lâu hơn ở bên ngoài. Bởi lẽ, sự nuôi dưỡng ấy chính là chìa khóa dẫn đến hạnh phúc trong tương lai của trẻ.

Giai đoạn ấu thơ của trẻ sẽ ảnh hưởng mãi đến khi trẻ trưởng thành, vì thế hãy cho trẻ được hoạt động ngoài trời, để trẻ được hòa mình gần gũi với thiên nhiên hơn.

1. Đi dạo rất tốt cho cả mẹ và bé

Đi dạo bên ngoài sẽ tạo ra chất Endorphine (một hoạt chất tạo ra cảm giác hạnh phúc) cho cả người mẹ và trẻ, cải thiện tâm trạng của bạn và con cái. Bạn sẽ có cách nhìn mới về sự thay đổi cảnh quan và giúp trí thông minh của trẻ phát triển. Hơn nữa, bạn có thể trải nghiệm bằng cách nói chuyện với bé vài phút về những gì bạn có thể thấy khi cùng nhau đi bộ. Một cuộc trò chuyện thú vị của bạn và con cái sẽ tạo nên cảm giác dễ chịu và khiến trẻ yên tâm hơn.

2. Xây dựng ý thức yêu thiên nhiên ở trẻ

Trẻ em thực sự rất thích ôm cây cối, quan tâm đến sự thuần khiết và sự ngọt ngào của các loài hoa, chim, cây cỏ và động vật. Trẻ có thể thích thú khi ngửi một bông hoa, ngạc nhiên khi thấy một chú bướm vụt cánh bay lên và vui sướng nhảy chân sáo khi nhìn thấy chú cún con chạy quanh nhà… Đó là những cách mà trẻ thể hiện tình yêu thương và sự tôn trọng đối với thiên nhiên. Có lẽ, trẻ sẽ không muốn bạn làm bất cứ điều gì tổn hại đến thiên nhiên và môi trường. Trẻ có thể khóc và tức giận với cha mẹ khi biết họ muốn chặt bỏ một cái cây trong vườn, hoặc muốn cho đi con mèo nhỏ hay con cún con trong nhà.

Sự biến đổi về khí hậu, sự thay đổi về môi trường, ô nhiễm không khí do số lượng ô tô ngày càng tăng, các nhà máy điện đốt than ở Việt Nam và trên khắp thế giới, kèm theo nạn phá rừng lớn, biển và đại dương bị ô nhiễm và đánh bắt nhiều. Hàng tỉ người trên địa cầu đang vươn lên từ tầng lớp trung lưu ngày càng yêu cầu nhiều thứ cao hơn v.v. và ai sẽ chịu trách nhiệm cho sức khỏe của hành tinh này? Chính là con cái của chúng ta. Bởi vì trái đất và con cái chúng ta sẽ kế thừa những gì chúng ta đã gây ra và để lại.

Thực tế thật đáng buồn khi con cái của chúng ta sẽ là người thừa hưởng mớ hỗn độn về môi trường. Thậm chí buồn bã hơn, khi trẻ lớn lên, có thể chúng sẽ trở thành một phần của vấn đề chứ không phải là một phần của giải pháp bảo vệ môi trường.

Các bậc phụ huynh hãy nuôi dạy trẻ theo phương châm: “nuôi dạy trẻ gìn giữ hành tinh xanh” để hy vọng trong tương lai trẻ có ý thức đối với môi trường, giúp trẻ biết được việc bảo vệ thiên nhiên là quan trọng như thế nào. Hầu hết chúng ta đều yêu thương con cái và mong muốn chúng thừa hưởng những thứ tốt đẹp nhất, có một tương lai tươi sáng. Bạn hãy nhớ rằng một phần tương lai tươi sáng đó chính là việc chúng ta giữ trái đất luôn sạch và xanh.

  • 30+ cảnh quan thiên nhiên khiến chúng ta thêm yêu hành tinh này
  • 20+ tấm ảnh khiến chúng ta thán phục sự tài hoa của Thiên nhiên
  •  
  • 3. Đi cắm trại

Cắm trại là một phương thức tuyệt vời để trẻ em có thể hòa nhập vào thiên nhiên và từ đó trẻ có thể xây dựng cho mình thói quen gắn kết với cuộc sống chung quanh.

Được nô đùa cả ngày ngoài trời, trẻ đã thực sự hòa mình với môi trường tự nhiên. Trẻ nhỏ cũng sẽ được chiêm ngưỡng những vẻ đẹp hiếm thấy của các loài động vật ăn đêm, ngắm sao, và biết cách tạo ra lửa trong mỗi lần cắm trại. Nhiều năm qua việc đầu tư vào thiết bị cắm trại chất lượng được xem là rất có giá trị vì nó cho phép bạn có được kỳ nghỉ tuyệt vời và hiển nhiên cắm trại mang rất nhiều lợi ích đến cho bạn và trẻ. Nó không những tốt trong việc giáo dưỡng trẻ nhỏ mà còn giúp bạn ngủ ngon và tăng khả năng giải quyết vấn đề. Để trẻ biết cách xử lý tình huống trời mưa khi đi cắm trại, việc tiếp xúc với một loạt các thử thách khác nhau không chỉ giúp não bộ của trẻ khỏe mạnh mà còn giúp gia tăng cơ hội học hỏi cho chúng.

4. Cho trẻ trải nghiệm bằng những khám phá

Mọi người đều thích những buổi vui chơi ngoài trời, được trải nghiệm những cảm xúc chân thực với thiên nhiên. Dù phim ảnh hay game video có thú vị thế nào chăng nữa, hoặc mạng internet cung cấp nhiều thông tin hay ra sao cũng không thể nào tuyệt vời hơn khi trẻ có những trải nghiệm chân thật trong môi trường thiên nhiên rộng mở. Bởi vì thiên nhiên đã mang đến trẻ nhỏ những cảnh quan hùng vĩ, cây cỏ phong phú và các loài động vật khác nhau, mang đến cho trẻ những giá trị cảm xúc tự nhiên chứ không phải giá trị cảm xúc nhân tạo như mạng xã hội mang lại.

Vì vậy, bạn hãy bắt đầu dắt trẻ ra ngoài đi chơi từ sớm, có thể bạn sẽ nghĩ chúng còn quá nhỏ không thể hiểu biết hết mọi việc. Nhưng thực tế không phải như vậy, trẻ rất nhạy cảm với thiên nhiên, và có khả năng nắm bắt được nhiều hơn bạn nghĩ. Trẻ sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của ánh hoàng hôn, của một cảnh đẹp tự nhiên, trẻ sẽ có cảm giác đặc biệt khi trải nghiệm một ngày dài đi bộ quá lâu, hoặc khi mặc bộ quần áo dính đầy bùn đất trong một ngày mưa lớn… và đó sẽ là những ký ức không thể phai mờ trong tâm trí của trẻ khi trưởng thành.

Bạn có thể đưa con ra vùng ngoại ô, thưởng ngoạn không gian và hít thở bầu không khí trong lành, trẻ sẽ có những phút giây thư giãn yên bình với thiên nhiên hiền dịu. Những căn nhà lá, những luống rau, chú gà trống, chú vịt con cũng sẽ đem đến cho trẻ những khám phá thú vị. Bạn có thể dạy trẻ nhận biết được nhiều loại cây khác nhau, điều đó cũng giúp bé có những hiểu biết phong phú hơn về cuộc sống quanh mình. Đây còn là cơ hội tuyệt vời để bạn dạy trẻ yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Về với thiên nhiên là cách vừa chơi, vừa thư giãn, vừa học hỏi bổ ích nhất.

5. Để trẻ đặt câu hỏi

Trẻ con luôn mang trong mình tâm lý tò mò về mọi thứ xung quanh, trẻ thường xuyên đặt ra rất nhiều những câu hỏi như: tại sao cây lại có màu xanh, hoa màu đỏ, quả khi chín lại màu đen… Để giúp con thỏa mãn ham muốn khám phá học hỏi của mình và giúp phát triển trí tuệ cho trẻ, cách tốt nhất chính là dạy trẻ yêu thiên nhiên và tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên, bởi đó là người bạn tốt mang đến nhiều điều thú vị cho bé.

Bố mẹ nên khuyến khích trẻ đặt ra nhiều câu hỏi quan tâm đến thiên nhiên, đó là cách để truyền cảm hứng và kích thích khả năng tư duy ở trẻ. Nếu trẻ hỏi và câu trả lời là khó, bạn hãy cùng trẻ suy nghĩ và nghiên cứu cùng với trẻ vì sao lại như vậy. Nếu như câu hỏi đó bạn không thể giải đáp được và dường như không tồn tại thì có lẽ một ngày nào đó con của bạn sẽ trở thành một nhà khoa học để khám phá ra điều ấy.

Theo Trithucvn.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ