Bản in

Gia đình

Thứ Hai, 3/9/2018 21:57

4 thay đổi về tư duy sẽ giúp bạn trở thành nên khôn ngoan hơn khi đưa ra quyết định, sáng suốt trong từng bước tiến của sự nghiệp

4 thay đổi về tư duy sẽ giúp bạn trở thành nên khôn ngoan hơn khi đưa ra quyết định, sáng suốt trong từng bước tiến của sự nghiệp

GD&TĐ - Kỹ năng ra quyết định nhanh chóng, khôn ngoan chính là một trong những chìa khóa thành công. Để có được kỹ năng đó, bạn phải luyện cho bản thân cách tư duy mạch lạc, thông suốt để sẵn sàng đối phó trong mọi tình huống.

Một cá nhân không thể kháng cự lại dòng chảy của thế giới. Thay vì cố gắng trong vô vọng để thay đổi những rào cản, trở ngại xảy đến, những người khôn ngoan và thành công nỗ lực thay đổi chính bản thân họ hàng ngày để vượt qua nó bằng cách tư duy khác đi, chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống.

Người thông minh thường dùng những cách tư duy dưới đây để đánh giá, đo lường tác động của những quyết định giúp họ trở nên thông thái hơn trong từng bước tiến.

1. Cuộc sống sẽ không bao giờ tệ như những "kịch bản xấu nhất" mà bạn đã tưởng tượng ra

"Hình ảnh tiêu cực" là một kỹ thuật được yêu thích bởi cả những nhà hiền triết và các samurai. Để chinh phục nỗi sợ thất bại của mình, họ tự ép mình tưởng tượng ra rất nhiều kịch bản xấu nhất. Không phải vì họ bi quan mà đó chính là cách kiểm tra thực tế.

Những kịch bản xấu giúp bạn kiểm soát tình hình tốt hơn. Thay vì thụ động đón nhận những tình huống ngẫu nhiên, bây giờ bạn biết điều tồi tệ nhất có thể sẽ xảy ra. Sau đó, bạn nhận ra rằng điều này rất khó xảy ra trong thực tế, và ngay cả khi điều đó xảy ra, thì bạn cũng đã sẵn sàng để kiểm soát và chuẩn bị giải pháp cho nó.

2. Không ai thực sự biết họ phải làm gì và điều đó là bình thường

Khi phải đối mặt với những quyết định lớn của cuộc đời chúng ta thường có xu hướng hoài nghi chính bản thân mình. Bạn có thể sẽ băn khoăn tự hỏi rằng liệu mình có đang làm điều đúng đắn hay đã đi sai đường.

Nhưng sự thật là không ai thực sự chắc chắn về những điều mà họ sẽ làm. Bạn có thể nhìn thấy hình ảnh những doanh nhân thành đạt, những tỷ phú nổi tiếng đầy ấn tượng trên các phương tiện truyền thông nhưng ngay cả những người thành công nhất trên thế giới cũng đều có phút giây hoài nghi bản thân.

Thay vì loay hoay chiến đấu với cảm xúc nghi ngờ trong bạn, hãy chấp nhận nó và coi nó là một lẽ dĩ nhiên, một phần hoàn toàn bình thường của cuộc sống kinh doanh.

3. Bạn sẽ đưa ra những quyết định phi lý nếu không kiểm soát được cảm xúc

Để quá nhiều cảm xúc chen vào công việc có thể dẫn đến những quyết định sai lầm. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng rất nhiều người mãi không thành công vì không biết cách tiết chế cảm xúc.

Cảm xúc là thứ chúng ta rất khó kiểm soát, bởi đa phần những phản ứng của con người liên quan đến cảm xúc đều được cài đặt từ trước dựa trên những hành vi, thói quen được tích lũy từ bé.

Trong cuộc sống, năng lực cảm xúc là một thứ ai cũng có nhưng không phải ai cũng giống nhau, có người tốt, người kém. Những người làm lãnh đạo phải có năng lực cảm xúc tốt, vì cảm xúc có thể khả năng chi phối hành động rất lớn. Nếu không học được cách làm chủ cảm xúc, bạn sẽ đối mặt nhiều hơn với thất bại. Tuy nhiên, nếu được rèn luyện, những suy nghĩ bằng lý trí sẽ dần làm chủ được cảm xúc, giúp bạn kiềm chế bản thân và có những phản ứng đúng đắn...

4. Muốn làm những điều tốt đẹp hãy biết trân trọng chính bản thân mình đầu tiên

 

Nhiều người trong chúng ta đến với công việc kinh doanh trước hết là bởi vì chúng ta muốn thay đổi thế giới cho tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách tự chăm sóc bản thân, bạn sẽ không thể mang đến những điều tốt đẹp cho người khác. Nếu nhu cầu cơ bản của bạn không được đáp ứng, bạn không thể hỗ trợ bạn bè, gia đình và khách hàng theo cách mà bạn muốn.

Bởi vậy bạn phải luôn luôn chăm sóc bản thân mình trước hết. Hãy luôn chú ý đến sức khỏe, chăm chỉ tập thể thao để đủ sức theo đuổi những đam mê, mục tiêu của mình.

Theo cafef