4 hành động yêu thương của ông bà có thể gây nguy hại cho trẻ

Phụ huynh nào cũng muốn con mình lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc. Vì vậy, họ luôn cố gắng làm mọi thứ để đem lại những thứ tốt đẹp nhất cho con trẻ nhưng không biết rằng đằng sau đó lại là tác hại nguy hiểm.

4 hành động yêu thương của ông bà có thể gây nguy hại cho trẻ

Trong xã hội hiện đại, nhiều bố mẹ bận lo toan công việc buộc phải đưa con cho ông bà chăm sóc.

Biết rằng ông bà là những người yêu thương cháu vô điều kiện nhưng các chuyên gia cho biết, có một số thói quen xưa mà ông bà nghĩ rằng sẽ tốt cho cháu nhưng trên thực tế lại gây ra nhiều tổn hại về mặt sức khỏe lẫn tinh thần.

Dưới đây là 4 hành động mà những người lớn thường hay làm với trẻ mà không biết rằng không có ích như thế nào.

4 hành động yêu thương thường ngày của ông bà tưởng tốt nhưng lại có khả năng gây nguy hại cho trẻ mà nhiều bố mẹ không để ý - Ảnh 1.

Sợ cháu đói, ông bà chạy theo mớm cơm

Đây là thói quen của nhiều gia đình. Khi bố mẹ đi vắng, ông bà trông cháu thường khá vất vả trong việc cho ăn.

Đối với những đứa trẻ hiếu động, chúng sẽ không chịu ngồi yên một chỗ, bên cạnh đó ông bà lại chiều chuộng và không muốn la rầy, vì vậy lúc ăn chúng sẽ vừa ăn vừa chạy nhảy. Như một lẽ thường tình, ông bà sẽ đi theo mớm cơm, nhưng các chuyên gia cho biết, điều này sẽ làm cho đứa trẻ không kiểm soát được lượng thức ăn trong miệng, khi ông bà vừa đưa muỗng cơm khác vào chúng sẽ ăn nhanh và tiếp tục chạy nhảy, dẫn đến việc không nhai mà chỉ nuốt, ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Đặc biệt hơn hết là có thể khiến trẻ con bị béo phì, hình thành thói quen dựa dẫm ỷ lại, không có tính độc lập.

Sợ cháu nghịch, ông bà chỉ cho chơi ở nhà

4 hành động yêu thương thường ngày của ông bà tưởng tốt nhưng lại có khả năng gây nguy hại cho trẻ mà nhiều bố mẹ không để ý - Ảnh 2.

Với sự cách biệt thế hệ quá lớn, đa số ông bà thường trông cháu khi ở nhà, chỉ có số ít mới đưa chúng ra ngoài chơi vào những lúc không có bố mẹ.

Vì muốn bảo đảm sự an toàn cho đứa bé, ông bà thường chỉ để chúng chơi xung quanh trong nhà, hoặc đưa cho điện thoại, ipad để tự chơi. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết việc để trẻ chơi ở nhà suốt ngày sẽ không có lợi cho sức khỏe và tâm lý.

Thông thường, trẻ em ở nhà thường xuyên thì cơ thể sẽ không được vận động, dẫn đến ốm yếu, không hấp thụ đủ ánh sáng mặt trời. Về lâu dài thậm chí nếu không được tiếp xúc với môi trường bên ngoài sẽ khiến chúng trở nên nhút nhát, sống nội tâm.

Sợ cháu khóc, ông bà cho cháu ăn kẹo, quà vặt

4 hành động yêu thương thường ngày của ông bà tưởng tốt nhưng lại có khả năng gây nguy hại cho trẻ mà nhiều bố mẹ không để ý - Ảnh 3.

Khi trẻ con làm nũng, quấy khóc, thông thường ông bà luôn cố gắng dỗ dành hay thậm chí yêu chiều mọi thứ để ngăn chặn tình trạng này và thủ thuật thường gặp chính là mua đồ ăn mà chúng thích nhất, đặc biệt là kẹo, đồ ăn vặt.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, kẹo và quà vặt thường không tốt cho trẻ con, bởi lẽ có những đồ ăn tẩm nhiều hóa chất mà nhiều người không biết, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển não của trẻ. Kẹo còn gây ra sâu răng, nếu ăn nhiều quá sẽ dẫn đến dư lượng đường, béo phì.

Khi trẻ con ăn quá nhiều đồ vặt sẽ làm ảnh hưởng đến bữa ăn chính, khiến chúng ăn không ngon miệng, thậm chí là bỏ bữa.

Sợ cháu lạnh, ông bà cho mặc nhiều áo

4 hành động yêu thương thường ngày của ông bà tưởng tốt nhưng lại có khả năng gây nguy hại cho trẻ mà nhiều bố mẹ không để ý - Ảnh 4.

Ông bà luôn cho rằng mình lo lắng không thừa, vì vậy chỉ cần bản thân ông bà cảm thấy lạnh thì chắc chắn đứa cháu cũng sẽ như thế. Sợ cháu bị cảm lạnh nên mỗi khi trở trời, ông bà cho mặc thật nhiều áo nhưng không biết rằng sự tuần hoàn máu của trẻ con kém hơn người lớn.

Khi mặc nhiều quần áo thì sẽ khiến trẻ bị đổ mồ hôi và thấm ngược trở lại vào cơ thể và dễ dẫn đến cảm lạnh hơn cái lạnh bên ngoài.

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ