4 dấu hiệu chứng tỏ dầu ăn giả, kém chất lượng

 Dầu ăn có những hiện tượng này là loại kém chất lượng, không đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hiện nay trên thị trường, xuất hiện không ít các loại dầu ăn bẩn. Loại dầu này chủ yếu đợc làm cặn dầu thải được chiên đi chiên lại nhiều lần từ các nhà hàng, quán ăn hay thịt lợn thừa trong các lò mổ và mỡ gia cầm. Sau khi thu gom chúng được tinh chế thành phẩm như dầu ăn bình thường.

Do kỹ thuật tinh lọc tiên tiến khiến người tiêu dùng gặp khó phân biệt được dầu ăn thật giả.

Để tránh mua phải các loại dầu ăn bẩn, người tiêu dùng cần lưu ý những đặc điểm dưới đây:

Dầu ăn có màu vàng nâu, vàng sậm

Dầu ăn thật thường có màu tươi sáng hơn. Nếu là dầu hạt cải sẽ có màu vàng thoáng chút xanh lục, dầu hạt lạc sẽ thoáng chút sắc cam hoặc vàng cam.

Dầu ăn giả thường có màu sậm, không sáng mà hơi xỉn màu. Màu thông thường là vàng nâu, vàng sậm, hơi đen.

Dầu ăn có lắng cặn

Dầu ăn thật có độ trong suốt cao, không có dấu hiệu đông đặc. Khi lắc can dầu, cảm giác dầu trảy trơn tru và dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, dầu ăn giả có chứa nhiều tạp chất, các chất hóa học khác nhau nên ở dưới đáy chai hay bị lắng cặn, đông đặc, càng xuống dưới càng đặc. Nếu lắc nhẹ, bạn sẽ thấy dầu chảy sệt sệt chứ không trơn tru.

dau-an-01
Dầu ăn có vị lạ

Dầu ăn thật có độ béo ngấy, thơm đặc trưng. Nếu là loại dầu ăn chiết xuất đặc biệt như dầu hạt lạc, dầu hạt cải,… sẽ thấy mùi vị riêng của từng loại. Khi nếm không có vị chua hay đắng chát.

Dầu ăn giả không có vị béo ngậy và thơm như dầu ăn thật. Khi nếm thử có thể thấy các mùi vị lạ do dầu được pha tạp chất hoặc hóa chất.

Dầu có mùi lạ

Nếu không muốn nếm thử, bạn cũng có thể kiểm tra mùi bằng khứu giác. Bạn chỉ cần đổ một ít dầu ăn ra lòng bàn tay rồi ngửi.

Dầu ăn giả sẽ có mùi hôi, khê, khét hoặc ôi thiu, khó chịu. Bởi chúng có chứa quá nhiều tạp chất, không được tinh lọc kĩ, khi cho vào chai nhựa sẽ nhanh chóng phản ứng tạo ra mùi khét lẹt như nhựa cháy.

dau-an-02

Ngoài việc phân biệt dầu ăn bằng cách quan sát, nếm thử vị, các bà nội trợ cũng có thể phân biệt dầu ăn thật - giả bằng cách sau:

- Lấy một chút nước i-ốt nhỏ vào bát dầu ăn, nếu xuất hiện màu xanh lam nổi lên chứng tỏ dầu ăn đã bị pha trộn tạp chất có chứa tinh bột.

- Đun nóng dầu ăn lên tới nhiệt độ 150 độ C rồi để nguội. Nếu dầu có lắng cặn là dầu đã bị pha tạp chất. Dầu càng nhiều lắng động, chứng tỏ càng nhiều tạp chất.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ