4 cách hành xử khiến trẻ “xấu xí", bố mẹ nên thay đổi cho trẻ trước 3 tuổi

Nhiều người từng nói, 3 tuổi nhìn đã lớn, 7 tuổi nhìn đã già, vì vậy những gì bố mẹ làm cho con trẻ trước 3 tuổi đều có ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai và sự phát triển sau này.

4 cách hành xử khiến trẻ “xấu xí", bố mẹ nên thay đổi cho trẻ trước 3 tuổi
Người xưa có câu, giang sơn dễ đổi bản tính khó dời, đó là một sự thật. Nếu như tính cách không tốt được hình thành từ khi còn bé thì lớn lên sẽ gặp nhiều rắc rối trong cuộc sống, thậm chí phải đối mặt với thất bại.
Dù là nạn nhân hay kẻ gây rối thì tất cả đều để lại một ấn tượng khó phai trong suốt quá trình trưởng thành.
Không bố mẹ nào muốn con mình khi lớn lên phải đối mặt với sự khó khăn trong giao tiếp, hay không được mọi người xung quanh yêu mến, không được dành cho nhiều thiện cảm. Vì vậy, có những đức tính được hình thành trong vô thức, bố mẹ nên quan sát và ngăn chặn ngay từ những ngày đầu.
Dưới đây là 4 cách cư xử có vấn đề xảy ra ở trẻ trước 3 tuổi, bố mẹ nên thay đổi để cuộc sống con tốt đẹp hơn.

Tự xem mình là trung tâm

4 cách hành xử khiến trẻ xấu xí trong mắt người khác, bố mẹ thay đổi trước 3 tuổi để con ưu tú toàn diện - Ảnh 1.

Ngày nay, có những đứa trẻ luôn tự biết rằng chúng là người mà ông bà, bố mẹ yêu quý nhất. Vì vậy trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng tin rằng mình sẽ được mọi người yêu chiều, làm gì cũng được người lớn khen hay, người lớn khen giỏi, dần dần trở thành thói quen và chỉ biết bản thân mình là nhất.

Có nhiều bố mẹ từ sự yêu thương mù quáng sẽ khiến con trở nên tự mãn, càng ngày càng kiêu ngạo. Những đứa trẻ như thế đến khi trưởng thành sẽ tạo cho người khác có cảm giác xa cách, ngay cả bạn bè cũng khó giao lưu, cuối cùng là cuộc sống sẽ rất khó khăn khi phải đối mặt với quan hệ xã hội như thế.

Không tôn trọng người lớn

Biết rằng bố mẹ luôn dặn dò rằng trẻ con phải lễ phép và ngoan ngoãn với người lớn, tuy nhiên không phải đứa trẻ nào cũng hiểu được điều đó.

Có những lúc chúng vui thì sẽ nghe lời, nhưng những lúc khó chịu sẽ không hiểu được đó là một phép tắc tối thiểu mà chỉ là hành động làm trong cảm xúc. Vì vậy, dù con còn nhỏ thế nào, việc dạy chúng lễ phép và tôn trọng người lớn là chuyện không thể thiếu.

Bố mẹ nên biết rằng, nếu hình thành được suy nghĩ này thì cuộc sống của trẻ không những có nhiều tình cảm mà bản thân sau này khi bố mẹ lớn tuổi cũng sẽ cảm nhận sự hiếu thảo của chúng.

Khóc lóc ăn vạ

4 cách hành xử khiến trẻ xấu xí trong mắt người khác, bố mẹ thay đổi trước 3 tuổi để con ưu tú toàn diện - Ảnh 2.

Trẻ con thích ra đường và thích đến những nơi đông đúc để vui chơi. Tuy nhiên, đối với những đứa trẻ hay khóc lóc ăn vạ lại ảnh hưởng không nhỏ đến cộng đồng xung quanh.

Khi ra đường, mọi người thường bắt gặp hình ảnh bố mẹ không mua đồ chơi thì chúng sẽ khóc lóc ăn vạ cho bằng được. Với những tình huống này bố mẹ nên làm rõ tư tưởng khi ở nhà rằng cái gì cần thiết và không cần thiết.

Việc khóc lóc ăn vạ giữa đường sẽ có ảnh hưởng xấu như thế nào. Không chỉ đối với bố mẹ và đối với sự trưởng thành của con trẻ cũng để lại những hình ảnh tiêu cực.

Bắt nạt bạn bè

4 cách hành xử khiến trẻ xấu xí trong mắt người khác, bố mẹ thay đổi trước 3 tuổi để con ưu tú toàn diện - Ảnh 3.

Nhiều bố mẹ cho rằng, trẻ con chơi với nhau xảy ra cãi vã, mâu thuẫn là chuyện bình thường. Đó là sự phát triển tự nhiên của trẻ khi chúng nhận định được người kia không phải bạn mình, người kia lấy đồ chơi của mình, sự phản xạ tự nhiên này khiến chúng tức giận, thậm chí là đánh bạn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những trường hợp thích mình làm trung tâm và có quyền được bắt nạt người khác yếu thế hơn. Đây được xem là cơ hội tuyệt vời để giáo dục con trẻ, gặp phải những tình huống này bố mẹ nên ngăn cản ngay và cho trẻ biết rằng đó là hành vi xấu, nếu như tái phạm thì sẽ có ảnh hưởng gì to lớn về sau.

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.