14 dấu hiệu của những đứa trẻ là “thiên tài” mà không phải bố mẹ nào cũng có thể nhận ra

GD&TĐ - Nhiều nhà khoa học đã chỉ ra rằng những đứa trẻ có các dấu hiệu sau đều là những đứa trẻ sở hữu trí tuệ của thiên tài...  

14 dấu hiệu của những đứa trẻ là “thiên tài” mà không phải bố mẹ nào cũng có thể nhận ra

Bố mẹ nào cũng mong muốn những đứa con mình sinh ra được khoẻ mạnh lành lặn và phát triển thông minh, lanh lợi. Nhiều người cho rằng sự thông minh của một đứa trẻ phụ thuộc vào gen di truyền sẵn có từ bố mẹ, nhưng điều đó cũng là một trong số các dấu hiệu mà thôi.

Dưới đây là các dấu hiệu khác làm nên sự thông minh của trẻ, bố mẹ đoán biết con mình đạt chỉ số IQ cao hay không thông qua 14 dấu hiệu sau:

1. Bé có đôi tai to

Từ xưa ông bà ta đã đúc rút ra điều này và ví von những đứa trẻ có đôi tai to sẽ có tướng "làm quan". Điều này cũng từng được một vị giáo sư tên Kazan khẳng định một lần nữa khi cho rằng khả năng sáng tạo và IQ của bé có liên quan mật thiết tới đôi tai: "Những người có tai phải to thường thành công trong toán học, vật lý và khoa học phức tạp. Những người sở hữu tai trái lớn lại có năng khiếu về khoa học nhân văn."

14 dấu hiệu của những đứa trẻ là thiên tài mà không phải bố mẹ nào cũng có thể nhận ra - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

2. Đôi mắt tinh anh, nhanh nhẹn

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng sự chuyển động của thị giác phản ánh mức độ thông minh của bé. Các bé có chỉ số IQ cao thường có tốc độ xử lý hình ảnh tốt và nhanh hơn, ngược lại các bé kém thông minh sẽ có đôi mắt lờ đờ.

3. Cân nặng luôn ở mức phù hợp

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ béo phì và trẻ có mức cân nặng bình thường sẽ khác biệt rõ rệt trong chỉ số IQ. Trong đó, các bé béo phì sẽ kém thông minh hơn các bé có cân nặng phù hợp khoảng 20%.

4. Bé tỏ ra thích thú với âm nhạc

Âm nhạc giúp phát triển trí tuệ và điều chỉnh chức năng của hai bán cầu não tốt hơn. Vì vậy, các bé yêu âm nhạc cũng thường có điểm số cao hơn những em bé khác. Các nhà khoa học vẫn thường xuyên khuyên bà mẹ mang bầu và có con nhỏ cho trẻ nghe nhạc mỗi ngày để tăng cường trí thông minh.

14 dấu hiệu của những đứa trẻ là thiên tài mà không phải bố mẹ nào cũng có thể nhận ra - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

5. Bé vui tươi hay cười

Trường đại học Y (Washington) đã tìm ra rằng trẻ hay cười là những đứa trẻ rất thông minh. Đặc biệt những đứa trẻ biết cười sớm hơn bạn bè cùng trang lứa cũng sẽ sở hữu trí tuệ hơn người.

6. Bé ăn sáng thường xuyên

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày không chỉ với người lớn mà còn với trẻ nhỏ. Khi trẻ được ăn một bữa sáng lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp cho não bộ của trẻ phát triển. Các chuyên gia người Anh phát hiện ra rằng các bé nhịn ăn sáng có não bộ dễ bị tổn thương hơn 10 – 15% so với các bé ăn sáng đầy đủ.

7. Có tính tinh nghịch, hiếu động

Nhà tâm lý học Thomas Carl cho biết các bé hiếu động, hay bày trò nghịch ngợm là những đứa bé phải động não và suy nghĩ nhiều. Chính điều này lại giúp cho não bộ của bé phát triển, thậm chí hơn cả khi bé làm bài tập về nhà.

14 dấu hiệu của những đứa trẻ là thiên tài mà không phải bố mẹ nào cũng có thể nhận ra - Ảnh 3.

(Ảnh minh họa)

8. Hay lý sự, đặt câu hỏi

Nếu bé nhà bạn có 1001 câu hỏi vì sao cho bố mẹ thì bạn nên cảm thấy mừng vì đây là một tín hiệu chứng minh bé rất thông minh. Bé thích lý luận và đặt nhiều câu hỏi cho bố mẹ, khi lý luận bé cũng sẽ phải suy nghĩ logic để nói ra quan điểm của mình. Bố mẹ nên khuyến khích bé tranh luận, đặt câu hỏi để phát triển tư duy logic và khả năng ngôn ngữ nhé!

9. Bố mẹ yêu xa

Nghe có vẻ hoang đường nhưng đây là kết quả của một thống kê khoa học. Theo kết quả từ thống kê này thì chỉ số IQ của các bé có bố mẹ cùng thành phố là 102, 45. Trong khi các bé có bố mẹ khác thành phố thì chỉ số IQ là 106,17, còn bố mẹ khác tỉnh là 109,35.

10. Mẹ sinh con trong độ tuổi 24 – 28

Độ tuổi từ 24 – 28 là độ tuổi sinh nở "vàng" của người phụ nữ. Sở dĩ nói như vậy bởi những đứa trẻ được sinh ra khi mẹ ở trong độ tuổi này sẽ có mức IQ trung bình là 109,29. Trong khi những đứa trẻ được sinh ra khi mẹ từ 29 tuổi trở lên sẽ có chỉ số IQ giảm xuống còn 105.

14 dấu hiệu của những đứa trẻ là thiên tài mà không phải bố mẹ nào cũng có thể nhận ra - Ảnh 4.

(Ảnh minh họa)

11. Bố mẹ có trình độ học vấn cao

Nói con cái thừa hưởng gen thông minh từ bố mẹ quả không sai chút nào. Đã từng có nghiên cứu tại Anh chỉ ra rằng: Bố mẹ tốt nghiệp tiểu học, chỉ số IQ của con là 98,3. Bố mẹ học hết cấp 2, chỉ số IQ của con là 103,3 và nếu bố mẹ có trình độ đại học thì chỉ số IQ của con sẽ là 109,9.

12. Được nuôi bằng sữa mẹ

Không bỗng nhiên mà sữa mẹ được coi là thức uống dinh dưỡng và an toàn nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong sữa mẹ có chứa các dưỡng chất giúp não bộ trẻ phát triển vượt bậc. Đặc biệt là chất Taurine có trong sữa mẹ sẽ làm tăng số lượng tế bào não, thúc đẩy phân hoá tế bào thần kinh và hình thành mạng lưới thần kinh cho trẻ. Các bà mẹ nên lưu ý, lượng Tauine trong sữa mẹ cao gấp 10 lần so với sữa bò.

14 dấu hiệu của những đứa trẻ là thiên tài mà không phải bố mẹ nào cũng có thể nhận ra - Ảnh 5.

(Ảnh minh họa)

13. Sống trong môi trường tốt

Không thể phủ nhận môi trường sống cũng ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển trí não của trẻ. Khi trẻ được nuôi dưỡng và trưởng thành trong một môi trường yên tĩnh thì não bộ sẽ phát triển tốt hơn. Ngược lại, khi trẻ sống trong môi trường quá ồn ào và rắc rối, trẻ sẽ phản ứng chậm và kém hiểu biết.

14. Thích vận động

Tập thể dục không chỉ giúp trẻ có sức khoẻ dẻo dai, cao lớn mà còn góp phần kích thích não bộ phát triển, sáng tạo hơn. Chính vì vậy trong tất cả các cấp học từ khi mẫu giáo cho tới đại học, bất cứ một môi trường hay ngành nghề nào, từ học sinh cho tới sinh viên đều được khuyến khích học môn thể dục. Nhiều nơi coi bộ môn này như một bộ môn điều kiện để học sinh, sinh viên lên lớp hoặc tốt nghiệp.

Theo afamily

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ