10 cách khiến nhà bạn mát rượi không cần điều hòa

GD&TĐ - Để quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ, bật quạt thông gió ở nhà bếp, phòng tắm... sẽ khiến nhà bạn giảm nhiệt đáng kể.  

10 cách khiến nhà bạn mát rượi không cần điều hòa

Đóng kín rèm cửa

Theo Huffingtonpost, 30% lượng nhiệt không mong muốn đến từ cửa sổ nhà bạn. Việc sử dụng rèm cửa có thể giúp bạn tiết kiệm đến 7% hóa đơn tiền điện, và có thể giảm nhiệt độ trong nhà tới 7-8 độ C. Bạn nên đặc biệt lưu ý rèm cửa ở hướng Đông và hướng Tây, hai hướng thường nắng nhất.

Mở cửa tận dụng gió mát vào buổi tối

Đóng cửa im ỉm suốt cả ngày hoàn toàn không tốt. Khi trời mát vào buổi tối hoặc ban đêm, bạn có thể mở cửa để không khí mát ùa vào nhà, nhà đỡ nóng và bí. Bạn chỉ cần chắc chắn đóng cửa khi không khí nóng lên vào buổi sáng.

Để quạt trần xoay ngược kim đồng hồ

Theo Huffingtonpost, quạt trần nên được điều chỉnh theo mùa. Vào mùa hè, bạn nên để chế độ quạt quay ngược chiều kim đồng hồ. Không khí nóng sẽ bị đẩy lên trần nhà thay vì quanh quẩn bên dưới, khiến bạn cảm thấy mát hơn nhiều. 

Tương tự, với quạt cây, thay vì chiếu quạt thốc vào người mang hơi nóng hầm hập, bạn hãy để quạt trên bậu cửa sổ và hướng lồng quạt ra ngoài. Quạt quay sẽ đuổi hơi nóng ra khỏi nhà. 

10 cách khiến nhà bạn mát rượi không cần điều hòa - Ảnh 2Mùa hè nên để quạt quay ngược chiều kim đồng hồ.

Làm mát phòng với quạt và đá

Không cần có một chiếc điều hòa bạn cũng có thể làm lạnh căn phòng, chỉ cần quạt và nước đá. Hãy đặt bát nước đá phía trước quạt để hơi lạnh tỏa ra khắp nhà.

Thay đổi đệm, ga giường

Đệm lò xo là thích hợp để sử dụng trong mùa hè nhất, tiếp đến đệm làm từ xơ sợi tự nhiên ép. Bạn cũng nên thay ga giường thường xuyên, nên chọn màu sáng, chọn các loại vải cotton (thay vì lông cừu) sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu, không khí lưu thông tốt hơn.

Hạ nhiệt cơ thể

Vào mùa hè, hãy mặc quần áo rộng rãi thoáng mát, dùng khăn lạnh đắp quanh cổ, cổ tay khi cảm thấy quá nóng. Uống các loại nước, ăn hoa quả mát cũng góp phần hạ nhiệt cơ thể bạn.

10 cách khiến nhà bạn mát rượi không cần điều hòa - Ảnh 3Dùng các đồ uống mát sẽ khiến bạn giảm nhiệt cơ thể đáng kể. Ảnh:Huffingtonpost.

Bật quạt thông gió

Hãy bật quạt thông gió trong nhà bếp hoặc nhà tắm để không khí được lưu thông, khiến nhà thoáng đãng, đỡ nóng bức hơn.

Thay đèn sợi đốt bằng đèn compact

Bóng đèn sợi đốt tỏa ra một lượng nhiệt lớn, do đó bạn sẽ phải chi nhiều cho hóa đơn tiền điện mỗi tháng. Vì thế, bạn nên thay bằng đèn huỳnh quang compact, nhiệt độ trong nhà của bạn sẽ giảm đáng kể.

Rút các phích cắm điện vào ban đêm

Hãy ngắt hết các thiết bị kết nối điện tử vào ban đêm, việc này vừa giảm tổng nhiệt trong nhà, vừa tiết kiệm điện.

Trồng cây xanh, các thiết bị giảm nhiệt

Bạn có thể dùng loại phim cách nhiệt ở cửa sổ, thêm lớp cách nhiệt dưới mái tôn, hay sơn cách nhiệt. Ngoài ra bạn cũng nên trồng vài chậu cây nhỏ trong nhà, hoặc trồng cây ngoài ban công giúp giảm nhiệt đáng kể. Những cây dây leo phủ kín tường cũng làm giảm sức nóng nhanh chóng và làm đẹp thêm ngôi nhà.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ