“Vẽ đường cho hươu chạy đúng”

GD&TĐ - Giáo dục giới tính cho học sinh trong thời đại hiện nay vẫn luôn là câu hỏi khiến các phụ huynh trăn trở. Việc trang bị cho các em các kiến thức khoa học về sức khỏe sinh sản như thế nào, đó là điều phải đặt ra phù hợp ở từng thời điểm trong độ tuổi trưởng thành của các em.

“Vẽ đường cho hươu chạy đúng”

Những con số đáng báo động

Nhìn vào thực tế xã hội nhiều bậc phụ huynh rất lo ngại về vấn đề làm thế nào để giáo dục giới tính cho trẻ. Rõ ràng trẻ rất cần có những kiến thức khoa học, xã hội để tránh việc bị lợi dụng về tình dục cũng như bảo vệ cho sức khỏe sinh sản của mình một cách an toàn.

Mới đây, những con số thống kê mà Tiến sĩ Tâm lý học Trần Thành Nam, ĐHQGHN và đồng nghiệp của mình trong quá trình nghiên cứu đưa ra là những cảnh báo cho gia đình, nhà trường và xã hội.

Theo Tiến sĩ Trần Thành Nam, khi lấy mẫu tại một số trường ở nội và ngoại thành Hà Nội, thì đến hết lớp 9 có khoảng 10% học sinh đã từng quan hệ tình dục; tính đến hết lớp 12 thì con số là 39%.

Trong số học sinh THPT thừa nhận từng có quan hệ tình dục thì có đến 29.5% các em nam cho biết không sử dụng bao cao su trong lần quan hệ gần nhất; và chỉ có 8% các em học sinh nữ nói rằng mình có sử dụng ít nhất một hình thức “phòng tránh thai” nào đó (bao gồm nhiều hình thức không khoa học như uống nước chanh; quan hệ đứng và vệ sinh vùng kín ngay sau khi quan hệ bằng chanh).

Đáng nói, khoảng 10% học sinh THPT báo cáo đã từng quan hệ với từ 3 người trở lên và khoảng 15% các em có sử dụng các chất kích thích (gồm cả rượu và các dạng ma túy) trong lần quan hệ gần nhất (cụ thể là trong các hoạt động sự kiện chung của lớp, của trường).

Tiến sĩ Trần Thành Nam cũng đưa ra một số liệu điều tra khác đó là có khoảng 20% học sinh THPT đã từng trải nghiệm bị quấy rối tình dục học đường nhưng 80% trong số đó xác định rằng đó chỉ là hành vi tán tỉnh hoặc chọc ghẹo.

Cách trang bị kỹ năng cho HS

Mới đây, chia sẻ của một người mẹ trên mạng xã hội về chuyện con gái mình mới 16 tuổi đã trót “làm chuyện người lớn” với cậu bạn cùng lớp đã khiến nhiều phụ huynh cảm thấy bất an.

Dạo này chị N thấy con gái có những biểu hiện lo lắng, chị cứ nghĩ vì gần cuối năm, con bận rộn học hành nên sinh ra như vậy. Tuy nhiên, khi tình cờ dọn dẹp phòng cho con, chị thấy một cuốn sổ nhật ký được giấu kín trên nóc tủ quần áo.

Chị bàng hoàng khi đọc được được những dòng chữ: “Trời ơi mẹ sẽ nổi điên và đuổi mình ra khỏi nhà vì mất mặt với mọi người. Chỉ vì tò mò mà chúng mình lỡ “làm chuyện người lớn”.

Biết làm sao đây”. Trong tâm sự của mình, chị N cho biết, bình thường cháu là một học sinh ngoan, kết quả học tập luôn ở tốp đầu của lớp. Cháu có một nhóm bạn thân nhưng chị chưa nghe nói cháu thích một bạn trai nào trong lớp cả. “Chẳng lẽ tôi chưa đủ quan tâm đến con? Chưa đủ thân thiết tận tình để con có thể tâm sự mọi chuyện?...” - chị đã bộc bạch như vậy.

Đưa ra lời khuyên với chị N một phụ huynh cho rằng: Sở dĩ con gái chị N. rơi vào hoàn cảnh như trên là bởi cháu chưa tìm được sự tin tưởng nơi người mẹ của mình. Ở lứa tuổi teen mọi chuyện đều có thể xảy ra với các con.

Các con đang ở ngưỡng cửa tìm hiểu, khám phá cuộc sống, bởi vậy nếu cha mẹ không theo sát tìm hiểu những thay đổi của trẻ nhiều khi sẽ có những kết cục đáng tiếc. Chì chiết hay mắng mỏ lúc này chỉ làm cho tình huống bi đát mà thôi. Mong rằng chị N. sớm tìm được lòng tin từ con gái nhỏ.

Chia sẻ về việc rất cần thiết phải trang bị giáo dục giới tính cho trẻ, ThS Nguyễn Thị Xuân Phương - Chuyên viên Tư vấn tâm lý Viet Idea cho biết: Giáo dục giới tính là hoạt động cung cấp các thông tin về sự phát triển của cơ thể, giới tính, tình dục, và các mối quan hệ. Từ đó giúp trẻ rèn luyện kĩ năng giao tiếp và đưa ra quyết định đúng đắn liên quan đến tình dục và sức khỏe tình dục của bản thân mỗi người.

Tuy nhiên, với tâm lý lo sợ “vẽ đường cho hươu chạy”, một bộ phận phụ huynh, cũng như giáo viên còn ngần ngại khi đề cập về vấn đề này với con em và học sinh của mình. Trong khi đó, thực tế cho thấy, “hươu vẫn sẽ chạy” cho dù người lớn có muốn hay không, chính vì vậy, thay vì để “hươu chạy sai đường” chúng ta cần định hướng để “hươu chạy đúng”.

Trẻ em càng được giáo dục sớm về giới tính thì càng có nhận thức đúng đắn, có khả năng phòng tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo ThS Xuân Phương, để hoạt động giáo dục giới tính có hiệu quả, chúng ta cần chú ý các vấn đề như: Chuẩn bị kiến thức đúng đắn về giáo dục giới tính; Xây dựng mối quan hệ tốt với trẻ, tạo thuận lợi cho việc tương tác trong quá trình giáo dục; Chọn đúng thời điểm để đưa ra những nội dung giáo dục phù hợp với từng độ tuổi. Việc đưa ra những thông tin trung thực và khách quan, sử dụng các dụng cụ, hình ảnh trực quan và sinh động sẽ giúp trẻ nhận thức đúng và đầy đủ. Người lớn cũng rất cần giúp trẻ mở rộng các mối quan hệ xã hội lành mạnh và biết cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...