“Hôm qua con của bạn tôi tự sát”: Tâm sự gây bão mạng xã hội

GD&TĐ - Một số phụ huynh đang đặt thành công học vấn lên trên sức khỏe và niềm vui của con cái. Họ cho rằng liên tục đầu tư tiền cho con học thêm là cách giúp cho con đạt được nhiều điểm cao và thành công.

“Hôm qua con của bạn tôi tự sát”: Tâm sự gây bão mạng xã hội

Những ngày qua, khi áp lực của các cuộc thi vào lớp 6, lớp 10 và đại học khiến không ít gia đình mất ăn mất ngủ. Trên mạng xã hội, một bài chia sẻ được lan truyền với nội dung như sau:

“Hôm nay, cậu bé con một người bạn cũ của tôi tự sát!

Không một dấu hiệu gì báo trước. Không một lời từ biệt. Không một câu trăng trối. 

Tầng tầng lớp lớp những dằn vặt bủa vây lấy người ở lại.

Rằng tại sao?

Có lẽ không một ai hiểu được tại sao một thằng bé 16 tuổi chọn cách từ bỏ cuộc đời này và ra đi mãi mãi.

Trong cuốn Nhật ký năm 14, cậu bé viết: “Năm lớp 6 mình có mối tình đầu tiên, mẹ phát hiện việc mình thích N, mẹ đọc trộm những mẩu thư ngăn bàn N viết, mẹ đến tận nhà N và yêu cầu bố mẹ N xem lại cách dạy con. Mình ko còn nhớ nổi mối tình đầu của mình kết thúc ra sao. Chỉ biết sau đấy 2 đứa không bao giờ nhìn mặt nhau nữa dù còn học chung lớp đến trung học. Mãi sau này mẹ hỏi tại sao mình xa cách mẹ vậy, tại sao ko tâm sự với mẹ? Vì sao? Vì mẹ đã biết quá nhiều, nên không bao giờ mẹ được quyền biết thêm bất cứ điều gì nữa cả.”

Sau đám tang, trên đường về, tôi không khỏi suy nghĩ mông lung.

Những đứa trẻ tự sát, mọi người nói chúng ngu dại, nhưng tôi lại thấy chúng già trước cả chúng ta – những người cha người mẹ tưởng mình trưởng thành và luôn đúng! Chúng không bồng bột đâu. Để có thể đi đến quyết định đau đớn thế, chắc hẳn chúng phải chuẩn bị từ rất rất lâu, tỉ mỉ và cặn kẽ, từ tốn nhưng quyết liệt.

Cuối cùng thì những con người như bọn mình đang làm gì cuộc đời của nhau?

Bạn có dám chắc rằng con của bạn đang sống hạnh phúc như nó mong muốn?

Mỗi ngày bạn có hỏi nó rằng, hôm nay có gì khiến con buồn, và có gì khiến con vui?

Đứa cháu gái con chị tôi, tôi từng chứng kiến nó hỏi mẹ: “Mẹ không có câu nào khác để hỏi con à?” khi chị tôi nói: “Nay đi học được mấy điểm hả con?”.

Đành rằng ta luôn cho con những điều tốt đẹp nhất, nhưng ta có bao giờ quan tâm điều con thực sự cần?

Tôi không biết phải nghĩ gì nữa. Mọi thứ như một vòng luẩn quẩn, như đám mây đen bám rịt trong lòng. Nặng nề và bí bách.

Đêm nằm ôm con, tôi hỏi chồng: “Anh này, sau này anh muốn con làm nghề gì? Anh muốn con yêu người thế nào?”. Chồng tôi nói: “Làm gì hay yêu ai chẳng được em. Miễn là nó vui!”

Phải! Tôi sẽ chỉ dạy con cách suy nghĩ đúng đắn, cách bảo vệ bản thân, cách phản ứng, cách đối đáp, cách đối nhân xử thế, cách tiếp thu kiến thức trong cuộc đời. Tôi sẽ không dạy nó phải chơi với người thế này, yêu người thế kia, học gì, làm gì…

Tôi sẽ lắng nghe con trước. Nếu nó thật sự muốn tôi khuyên nhủ, tôi sẽ khuyên.

Tôi hỏi chồng thêm, nếu lỡ con chúng mình sau này vì lý do khách quan mà hư đốn, anh có hận nó không? Hận vì công sinh thành nuôi nấng rồi nó quay lưng với mình?

Chồng tôi hỏi lại tôi: “Ô nó yêu cầu mình đẻ nó ra à mà mình lại đặt áp lực lên nó thế? Anh không thích kể công. Anh tin con mình chẳng bao giờ hư cả. Nhưng nếu nó có làm mình thất vọng thì cũng đành chấp nhận. Nó đã dành cho anh cả tuổi thơ của nó, cho anh trải nghiệm sự vui vẻ hạnh phúc chưa từng có. Anh biết ơn nó! Không trông mong không cần gì nhiều!”

Ừ thì làm cha mẹ ai chẳng đặt lên vai con những ước mơ hoài bão nào đó. Nhưng hãy gửi gắm, chứ đừng ép buộc.

Tôi chỉ mong con tôi đủ mạnh mẽ trên đời. Sống như nhánh cỏ bị vùi dập sau cơn giông vẫn vươn mình trước gió.

Hãy quên đi việc ép con phải làm thế này thế kia.

Xin hãy dạy con sự thẳng thắn, dạy con cách diễn đạt con nghĩ thế nào, bản thân con tự nói ra được rằng con muốn gì, và nếu được cho phép, con sẽ làm gì.

Rồi ta sẽ mỉm cười tự nhủ, tại sao ta không nhận ra điều ấy sớm hơn?”.

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân này đã thực sự gây bão trên mạng xã hội khi nó khiến các bậc phụ huynh giật mình, bừng thức tỉnh khi nhận ra, mình đã đặt lên vai con cái quá nhiều áp lực vô hình.

Áp lực ở trẻ là có thật. Stress, lo lắng, tổn thương tinh thần ở trẻ là có thật. Nguyên nhân từ đâu?

Chuyên gia khuyên phụ huynh nên dành thời gian quan tâm, trò chuyện, sẻ chia với con, thay vì chỉ nhăm nhăm đặt kỳ vọng và gây áp lực vô hình lên trẻ.

Bà Helen Lowe, hiệu trưởng trường Bute House Preparatory ở phía tây London, cho rằng các bậc phụ huynh nên giảm bớt áp lực và dành thêm nhiều thời gian cho các con.

Trong một bài đăng trên tạp chí Attain, bà cảnh báo những rủi ro từ việc cha mẹ đăng ký cho con cái quá nhiều lớp học thêm, học gia sư ngoài những giờ học ở trường. Họ cho rằng con họ cần tham gia thêm các lớp bồi dưỡng môn toán và tiếng Anh kéo dài 2 đến 3 tiếng mỗi ngày để có thể đậu kỳ thi tuyển sinh các cấp.

Bà Lowe cho biết bà hiểu được rằng việc đảm bảo cho các con có cuộc sống “vui vẻ, khỏe mạnh và thành công” là động lực duy nhất để các bậc cha mẹ làm việc chăm chỉ, cho dù có phải thức khuya, dậy sớm mỗi ngày.

Song, bà cho biết thêm: “Tôi cùng với hiệu trưởng và giáo viên ở các trường cả phổ thông và dự bị đều vô cùng lo lắng rằng sức khỏe và niềm vui của trẻ hiện nay đang bị xem nhẹ, thành công học vấn, không có gì phải nghi ngờ cả, chắc chắn là điều quan trọng hàng đầu với một số người”.

“Để chuẩn bị tốt cho các con trước kỳ thi tuyển sinh, một số bậc phụ huynh đầu tư cho con họ học thêm hàng tuần hoặc 2 đến 3 tiếng mỗi ngày”.

Bà Lowe chia sẻ, cha mẹ thường mong muốn con cái phát triển tài năng của mình, vì vậy, họ đầu tư hết mức và hỗ trợ con nhiều nhất có thể, họ cho con học ở trường, rồi dạy kèm con ở nhà, miễn là để các con học hành chăm chỉ.

“Nhưng đối với một số bậc cha mẹ, như vậy là chưa đủ. Họ sợ rằng nếu họ không cho con học thêm, mời gia sư dạy kèm theo nhóm hoặc cá nhân, con họ không thể đạt được điểm cao trong các kỳ thi, lý do của họ là, nếu những cha mẹ khác đầu tư cho con học thêm, họ cũng phải làm như vậy để cho con mình không thua kém bạn bè”.

Nguồn ảnh: Internet.

Bà Lowe cho biết bà “hoàn toàn có thể thông cảm với quan điểm và áp lực mà các bậc cha mẹ đang gặp phải”.

Song, bà đề nghị rằng cha mẹ cần phải trung thực với chính mình về lý do tại sao họ liên tục cho con học thêm, hơn nữa, “những đứa trẻ có thể sẽ cảm thấy rằng chúng học không giỏi, hay việc học thật khó và nỗ lực của chúng không đủ”.

Bà Lowe kêu gọi các bậc cha mẹ suy nghĩ về việc tự dạy kèm con ở nhà: “Tôi không biết việc dạy kèm có phải là một bước tiến lớn hiện nay không, nhưng cha mẹ có thể yên tâm rằng việc tự dạy kèm con ở nhà và dành nhiều thời gian cho con còn hữu ích hơn bất kỳ giờ học gia sư nào”.

“Có rất nhiều nghiên cứu về sức mạnh của những điều tưởng chừng rất đơn giản, như họp mặt gia đình và cùng nhau ăn cơm, các trường học nên giúp phụ huynh nhận thức được điều này và hỗ trợ họ hết mình để đảm bảo trẻ có thể học tập tốt hơn”.

Theo CafeF

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ