"Ghé vào" những gia đình đặc biệt này để thấy gia đình hạnh phúc thật sự cần gì!

Một gia đình không đầy đủ cha, mẹ; một gia đình "dì ghẻ con chồng", một gia đình rể Tây trên đất Việt... là những gia đình "đặc biệt", những gia đình "không bình thường" bởi luôn bị gán mác định kiến. Nhưng vượt lên trên tất cả, lối sống của họ, cách nghĩ của họ đã khiến nhiều người thán phục, ngưỡng mộ và học hỏi.

"Ghé vào" những gia đình đặc biệt này để thấy gia đình hạnh phúc thật sự cần gì!

Nhà báo Trần Mai Anh: Tình yêu là điều quan trọng nhất trong gia đình

Một người mẹ gầy gò, nhỏ nhắn chỉ cao hơn mét rưỡi và nặng khoảng 40kg lại có thể đảm đương trên vai cuộc sống của 4 thành viên. Hơn hết, chị lại làm nên được bao nhiêu điều kỳ diệu không chỉ cho cậu bé Thiện Nhân mà còn cho hàng trăm đứa trẻ khiếm khuyết bộ phận sinh dục khác.

Mặc dù cuộc sống với bao vất vả, lo toan bộn bề nhưng chị Trần Mai Anh - người mẹ “Còi” ấy vẫn luôn cười rạng rỡ mỗi lần xuất hiện.

Và 13 năm kể từ khi đón Thiện Nhân về nuôi, bằng đôi vai gầy guộc của mình, chị đã mang lại cả một tuổi thơ đẹp, một gia đình hạnh phúc cho “chú lính chì” nhỏ ấy trong ngôi nhà đầy tình yêu thương và tràn ngập tiếng cười.

Mọi người thường quan niệm gia đình trọn vẹn là có đủ bố và mẹ, còn với chị quan niệm về sự trọn vẹn không như nhiều người vẫn nghĩ. "Mình có một câu nói rằng “Trong gia đình chỉ có những người nào yêu nhau ở lại, điều đó tốt cho tất cả mọi người”.

Tình yêu là thứ làm cho người ta hạnh phúc còn đau khổ nên dừng lại, đừng lấy lý do con cái hay gì đó làm lá chắn. Tình yêu là quan trọng nhất trong gia đình, nếu thiếu tình yêu không thể gọi là gia đình, còn trách nhiệm có nhiều cách để thực hiện mà."

Theo chị, để có được hạnh phúc thực sự, mọi người hãy sống mỗi ngày với sở thích của mình. "Nếu cả đời sống hết lòng, hết sức đâu cần ngày cuối cùng phải sống có trách nhiệm nữa".

DIVA Mỹ Linh: Dành thời gian cho nhau là bí quyết giữ gìn hạnh phúc

Bên cạnh hình ảnh một người nghệ sĩ tỏa sáng trên sân khấu âm nhạc Việt Nam hơn 20 năm, tiếng hát đã đi vào lòng hàng triệu khán giả, Mỹ Linh còn được công chúng biết đến là một người mẹ, một người vợ của gia đình.

Kết hôn khi ở đỉnh cao sự nghiệp, với người đàn ông đã qua một lần đò, Mỹ Linh trở thành mẹ trước khi cả làm vợ. Một gia đình "không bình thường" ngay từ xuất phát điểm.

Sống chung với con riêng, nuôi nấng con riêng của chồng, hành trình sống của Mỹ Linh đã là một minh chứng rõ nét, khác với suy nghĩ tầm thường từng được đúc kết "mấy đời bánh đúc có xương".

Sau nhiều năm kết hôn, tổ ấm lần lượt đón thêm 2 trái ngọt. Mặc dù bận rộn với nhiều dự án âm nhạc nhưng Mỹ Linh luôn dành thời gian để quan tâm, chăm sóc cho gia đình mình. Có lẽ vì vậy mà Mỹ Linh – Anh Quân không chỉ được biết đến là “cặp đôi vàng” của showbiz Việt, mà còn được công chúng yêu mến với cuộc sống gia đình hạnh phúc.

Gia đình nghệ sĩ Mỹ Linh – Anh Quân hòa giọng trong ca khúc “Lời mẹ ru”.

Gia đình nghệ sĩ Mỹ Linh – Anh Quân hòa giọng trong ca khúc “Lời mẹ ru”.

Khi được hỏi về bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời đại mà mỗi thành viên đều bận rộn với công việc riêng, Mỹ Linh thành thật chia sẻ: Để có được cuộc sống gia đình hạnh phúc là cả một quá trình dài.
Trên hành trình ấy, gia đình nào cũng cần phải có một ngọn lửa để giữ ấm hạnh phúc. Bí quyết của gia đình Mỹ Linh là luôn vun vén, quan tâm và dành thời gian cho nhau.

“Mỗi thành viên trong gia đình tôi đều tâm niệm rằng những phút giây bên cạnh nhau là vô cùng quan trọng. Bởi vậy, cả gia đình luôn cố gắng dành thời gian cho nhau. Đôi khi, đó chỉ là một bữa cơm tối đầy đủ mọi người hay một buổi chiều cả nhà cùng nhau chăm sóc vườn cây. Đặc biệt, dù bận rộn đến mấy, hàng năm, cả gia đình vẫn cố gắng sắp xếp 1-2 chuyến du lịch để cùng nghỉ ngơi, thư giãn”.

Nữ ca sĩ nhấn mạnh: Các chuyến đi du lịch cùng gia đình không chỉ giúp mối liên kết giữa những thành viên thêm chặt chẽ hơn mà còn mang đến những trải nghiệm mới cho con trẻ. Mỗi điểm đến mới là một trải nghiệm, cơ hội để tiếp xúc với nền văn hóa mới, hiểu biết nhiều hơn về thế giới xung quanh.

Với nhiều người, điều quan trọng có thể là tiền, là công danh… nhưng với Mỹ Linh, chị chọn cuộc sống gia đình. Có thể, vì chị đã có hai thứ kia, hai thứ mà rất nhiều người mong muốn, nên chị mới chọn gia đình?

Mỹ Linh khẳng định: “Có nhiều tiền, công danh chói lọi, nhưng gia đình là con số không, cũng có nghĩa là bạn không có gì cả. Tôi đặt gia đình lên trên và vì có gia đình nên tôi tìm được sự cân bằng. Chính xác là 6 năm lại đây, tôi nhận show có chọn lọc hơn để dành nhiều thời gian cho gia đình, cho các con.

Các con tôi lớn lên mỗi ngày và tôi sợ mình bỏ mất việc nhìn thấy sự trưởng thành ấy của con. Tôi nghĩ, mình cần gia đình và gia đình cũng cần tôi. Sẽ không là gì nếu không có một gia đình để đi về dù nhiều tiền, nhiều tiếng. Tôi không ước mong mình thật giàu có mà chỉ cần bình yên và hạnh phúc khi gia đình luôn được ở bên nhau. Cả tôi và Anh Quân đang cố gắng vun đắp cho điều này”. 

Geogres Blanchar: Sự gắn kết kiểu truyền thống của gia đình Việt thu phục chàng rể Tây

Cách đây 25 năm, khi Geogres Blanchar (quốc tịch Pháp, hiện là giám đốc Liên minh Phòng, chống buôn bán người (AAT) có trụ sở tại quận 3, TP.HCM) đến TP.HCM làm việc. Anh được một người bạn giới thiệu ở trọ tại căn nhà số 21B Lê Văn Sỹ, quận 3. Chủ nhà nhận anh làm con nuôi. Anh được sống trong một gia đình người Việt rất ấm áp tình thân.

Cô gái giúp việc ở căn nhà đó rất xinh xắn và hiền lành, tên Phan Thị Ý. Ý xuất thân trong một gia đình nghèo, đông con ở Bến Tre.

Mỗi ngày trở về nhà, Geogres quan sát cô gái giúp việc với một tình cảm rất thân thương. Anh lúc đó đã học tiếng Việt được một ít nhưng mãi anh mới dám tỏ tình: “Có muốn làm vợ anh không?”. Cô gái trả lời anh: “Quê em chưa có ai lấy chồng Tây. Em sẽ không phải là người đầu tiên”. Câu trả lời của cô khiến anh buồn bã. Nhưng tình yêu chân thành đã giúp anh tìm đường tới trái tim cô gái. Geogres Blanchar mạnh dạn viết thư xin phép bố vợ tương lai.

Cùng với "đồng minh" chính là bố vợ tương lai, Geogres Blanchar đã được Phan Thị Ý dần dần đồng ý. Và họ trở thành một cặp đôi hạnh phúc.

Rể Tây nói về người miền Tây - ảnh 1

Vợ chồng anh Gearge Blanchard hiện nay.

Chia sẻ về gia đình mình và các gia đình Việt, Geogres cho biết anh thích quan sát vợ dạy con, nhất là về các giá trị gia đình như kính trọng người già, gắn bó với gia đình. Con gái anh hiện đang du học ĐH Dược ở Pháp, ngày nào cũng gọi điện thoại trò chuyện với cha mẹ.

Anh nói: “Đó là sự gắn bó kiểu gia đình Viêt Nam và tôi rất thích. Phong tục Việt Nam rất hay, dạy mỗi người phải nghĩ cho người khác, tôn trọng người đã mất. Tôi muốn nuôi dạy con cái ở môi trường như vậy”.

Những ngày nghỉ hè, anh đưa con về quê ngoại để con đi chăn bò, nuôi gà như những nông dân thực thụ. Các con anh rất thích cuộc sống ở quê. Khi trở về thành phố, các cô gái có nhiều động lực để học tập và sống có trách nhiệm hơn.

Một cô gái đã nói với Geogres: “Nhiều bạn bè con không được hạnh phúc được như con vì cha mẹ họ không hạnh phúc”.

Theo giadinh.net.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ