Gia đình mong đưa người về “sớm ngày nào tốt ngày đó“

GD&TĐ -"Ngày hôm qua, lãnh sự quán Việt Nam tại Anh gọi điện về cho tôi báo em trai tôi - Nguyễn Thọ T. là 1 trong 39 người tử nạn trong chiếc container đó. Cả nhà tôi đã cố hi vọng nhưng giờ thì hết thật rồi”, anh Nguyễn Thọ Hạnh cố kìm nước mắt, xót xa nói.

Nỗi đau của gia đình anh Nguyễn Thọ T. (xã Nam Thành, Yên Thành, Nghệ An) khi nhận tin anh T. nằm trong số 39 người tử nạn tại Anh
Nỗi đau của gia đình anh Nguyễn Thọ T. (xã Nam Thành, Yên Thành, Nghệ An) khi nhận tin anh T. nằm trong số 39 người tử nạn tại Anh

Nguyện vọng đưa người về sớm ngày nào tốt ngày đó

Ngôi nhà cấp 4 của gia đình anh Nguyễn Thọ T. nằm nép mình trên con đường mòn nhỏ tại xã Nam Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Trong nhà, mấy bộ bàn ghế cũ đã được dọn dẹp đem hết ra ngoài. Chỉ còn chiếc giường nhỏ nơi vợ anh T. đã kiệt sức, nằm vùi mình khóc.

Người thân anh Nguyễn Thọ T. chia sẻ nguyện vọng của gia đình

"Ngày hôm qua, lãnh sự quán Việt Nam tại Anh gọi điện về cho tôi báo em trai tôi - Nguyễn Thọ T. là 1 trong 39 người tử nạn trong chiếc container đó. Cả nhà tôi đã cố hi vọng nhưng giờ thì hết thật rồi”, anh Nguyễn Thọ Hạnh cố kìm nước mắt, xót xa nói.

Nguyễn Thọ T. là em trai út trong gia đình có 7 anh chị em. Sau khi kết hôn, 2 vợ chồng T. có thời gian đi xuất khẩu sang Malayxia nhưng đầu năm 2019 thì về nước do thu nhập bên đó thấp.

Tháng 9 vừa qua, T. theo bạn bè rồi vay mượn tiền đi Anh, hi vọng sang đó làm việc kiếm được tiền nhiều hơn để nuôi vợ con. Nhưng nay dự định không thành, T. tử nạn bên Anh, để lại vợ đang mang bầu 7 tháng cùng đứa con trai đầu mới 3 tuổi.

Anh em, hàng xóm đến nhà động viên và lo sửa soạn hậu sự cho T. “Mái nhà ngói vỡ nhiều, hai hôm nay chính quyền xã với họ hàng đến giúp lợp tôn lại để hôm sau em nó về lỡ mưa gió khỏi dột. Thằng bé con chạy ra chạy vô nói ta sửa nhà cho mới chờ bố về, nó có biết gì đâu”, chị gái anh T. nghẹn ngào.

Gia đình lập bàn thờ vọng sau khi nghe tin báo từ Anh cho hay người thân nằm trong 39 người tử nạn
 Gia đình lập bàn thờ vọng sau khi nghe tin báo từ Anh cho hay người thân nằm trong 39 người tử nạn

Anh Nguyễn Thọ Hạnh cũng cho biết: “Sau khi nhận tin báo chính thức từ Lãnh sứ quán Việt Nam tại Anh, gia đình cũng đã viết đơn và làm các thủ tục theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Nguyện vọng duy nhất của gia đình tôi bây giờ là đưa được em nó trở về nhà thôi”

Cũng ở huyện Yên Thành, gia đình anh V.V.N. (xã Thọ Thành) đã kiệt quệ sau 2 tuần chờ đợi, hi vọng rồi thất vọng. “Chúng tôi mong nhà nước và chính quyền nước Anh hỗ trợ đưa được em tôi về quê sớm ngày nào tốt ngày đó”, người thân anh N. bày tỏ.

Tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, từ mấy ngày trước, gia đình anh Cao Tiến D. đã lập bàn thờ vọng sau khi có người nhà bên Anh gọi điện về xác nhận. Vợ anh D. gương mặt thất thần trước di ảnh chồng. Trong ngôi nhà cũ kỹ nơi làng ven biển, tiếng khóc cứ đứt đoạn như cắt rừng khúc ruột.

Hỗ trợ thủ tục đưa thi thể nạn nhân về nước

Ông Hoàng Văn Hà – Chủ tịch UBND xã Nam Thành cho biết: "Hoàn cảnh nhà anh T. rất khó khăn, nhà cửa xuống cấp, cũ nát, chúng tôi đã huy động các đoàn thể giúp tu sửa, dựng lại mái nhà giúp gia đình anh T. Đồng thời hướng dẫn gia đình thực hiện các thủ tục cần thiết để đưa thi thể người thân từ Anh trở về.

Ông Hoàng Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Nam Thành, Yên Thành

Chủ tịch UBND xã Nam Thành cũng chia sẻ: Đây là sự việc đau lòng không chỉ với gia đình mà còn đối với cả địa phương. Sau sự việc này, chúng tôi cũng sẽ có các biện pháp tích cực tuyên truyền cho người dân.

Xuất khẩu lao động đang được khuyến khích như một giải pháp tạo việc làm cho người dân, giúp đem lại thu nhập cho gia đình và nguồn ngoại tệ về cho đất nước. Nhưng người lao động phải đi bằng con đường hợp pháp để đảm bảo an toàn, trước hết là tính mạng bản thân.

Nỗi đau mất người thân của một gia đình ở xã Diễn Ngọc, Diễn Châu, Nghệ An
 Nỗi đau mất người thân của một gia đình ở xã Diễn Ngọc, Diễn Châu, Nghệ An

Ông Trần Văn Hiến - Chánh văn phòng UBND huyện Diễn Châu, Nghệ An cũng cho hay: Thời gian qua, huyện đã cử cán bộ xuống 5 xã có 7 gia đình thông báo mất liên lạc với con em họ khi qua Anh để hướng dẫn làm các thủ tục bảo hộ công dân. Trong trường hợp xấu nhất, nhà chức trách xác định các nạn nhân là công dân địa phương, huyện sẽ tiếp tục trấn an, ổn định tinh thần, giúp đỡ các gia đình nhận thi thể về quê mai táng.

Trước đó, vào 20 giờ 00 ngày 07/11/2019, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Vương quốc Anh xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container, được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23/10/2019 đều là người Việt Nam. Theo đó, 39 công dân này có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.

Nguyện vọng của các gia đình là nhà nước và chính quyền Anh hỗ trợ đưa người thân tử nạn trở về
 Nguyện vọng của các gia đình là nhà nước và chính quyền Anh hỗ trợ đưa người thân tử nạn trở về

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Hải Dương - Giám đốc Sở Ngoại vụ Nghệ An cho biết, phía Sở đã chuyển 21 đơn đề nghị hỗ trợ bảo trợ công dân của các gia đình nghi có con tử vong trong vụ 39 thi thể ở Anh cho Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao để giải quyết theo trình tự.

Trong mẫu đơn cũ, các gia đình phải điền ba tờ khai đề nghị hỗ trợ, đơn đưa thi hài về nước và hỗ trợ chôn cất ở Việt Nam, nhưng hồ sơ mới thủ tục đơn giản hơn, chỉ cần một mẫu đơn chung bảo hộ công dân.

Về chi phí để đưa thi hài các nạn nhân về nước, ông Nguyễn Hải Dương - Giám đốc Sở Ngoại vụ Nghệ An cho biết nếu xảy ra trường hợp xấu lao động tử nạn tại nước ngoài, tỉnh vẫn thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân song chi phí đưa thi thể về nước do gia đình tự túc. Tuy nhiên, vụ việc ở Anh là một thảm họa nhân đạo, nên việc đưa người tử nạn về nước tỉnh đang chờ hướng dẫn của Bộ Ngoại giao và Bộ Công an trao đổi với nhà chức trách Anh”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ