Giả danh công an, lãnh đạo tỉnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Sáng nay (24/3), thiếu tá Lê Thanh Bình - Trưởng Công an thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang - xác nhận tại địa bàn vừa xảy ra hàng loạt vụ giả danh là cán bộ của Bộ Công an và lãnh đạo tỉnh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Giả danh công an, lãnh đạo tỉnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo đó, trong hai ngày 22-23/3 nhiều người dân đã đến cơ quan công an trình báo bị lừa bằng thủ đoạn trên.

Trường hợp người bị lừa gần đây nhất là ông Nguyễn Đình P, 51 tuổi, ngụ thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương.

Gia danh cong an, lanh dao tinh de lua dao chiem doat tai san - Anh 1

Thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang - nơi xảy ra vụ việc giả danh cán bộ công an, lãnh đạo tỉnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo lời kể của ông P, khoảng 8h ngày 22/3, ông nhận được điện thoại của một người đàn ông gọi vào số điện thoại bàn của gia đình. Người này tự xưng là trung tá, đội trưởng đội phòng chống tội phạm về ma túy thuộc Bộ Công an. Ông ta cho biết cơ quan công an vừa bắt một đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Người bị bắt khai ông P có liên quan đến vụ án và thông báo trong tài khoản của ông P có 160 tỷ đồng từ nước ngoài chuyển vào.

Để lừa ông P, người này còn đọc đúng cả họ, tên, ngày, tháng, năm sinh và số giấy CMND của ông P, đồng thời hù dọa sẽ bắt tạm giam ông để phục vụ điều tra. Sau đó, người này “gợi ý” sẽ cho ông P hai lựa chọn: Một là bị bắt tạm giam hai tháng để phục vụ điều tra; hai là rút hết tiền trong tài khoản của ông gửi vào tài khoản của Bộ Công an do người này cung cấp để phục vụ điều tra. Trong quá trình điều tra nếu ông P không liên quan thì trả lại.

Bằng cách nói chuyện với nhiều lời lẽ đe dọa, do quá sợ hãi ông P đã tin theo lời của đối tượng và rút toàn bộ số tiền trong tài khoản của gia đình lúc đó (hơn 290 triệu đồng) để chuyển vào tài khoản của một người tên Nguyễn Thanh Tùng, tại Hà Nội. Sau khi chuyển tiền xong, đến chiều cùng ngày ông P gọi lại số điện thoại trên để hỏi thêm vụ việc thì không liên lạc được. Sau nhiều lần liên lạc bất thành, biết mình bị lừa nên ông P đến cơ quan công an trình báo.

Theo đại diện Công an thị trấn Kiên Lương, trong hai ngày 22-23/3 có đến 12 trường hợp người dân đến cơ quan công an trình báo vụ việc mình bị lừa với thủ đoạn tương tự.

Một trường hợp tương tự là bà Phạm Thị D (cũng ngụ tại thị trấn Kiên Lương) cho biết: Với những lời lẽ vòng vo, hăm dọa, đối tượng tự xung là vị trung tá công an trên nhiều lần yêu cầu bà chuyển tiền vào tài khoản được cung cấp. Khi bà D nói là không có tiền thì đối tượng này nhiều lần hăm dọa sau vài tiếng nữa sẽ có công an đến nhà để bắt giam bà.

Không chỉ giả danh là cán bộ cấp cao của Bộ Công an, các đối tượng này còn tự xưng là lãnh đạo tại địa phương gọi điện thoại cho các nhân viên ngân hàng và chủ các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp để nhờ chuyển tiền cho người thân, sau đó chiếm đoạt tài sản.

Trước những thủ đoạn tương tự của các đối tượng, cơ quan công an khuyên người dân hết sức bình tĩnh tìm hiểu vụ việc, đồng thời nhanh chóng thông báo cho cơ quan công an gần nhất để điều tra làm rõ, không nên tin vào lời nói của đối tượng để bị mất tiền.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ