Giá của việc “làm đẹp”

GD&TĐ - Sau 3 ngày được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, ngày 29/10 vừa qua, bệnh nhân nữ 65 tuổi đã qua đời khi đi “làm đẹp” tại một thẩm mỹ viện.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tử vong của nữ bệnh nhân này là do xuất huyết não. Thế nhưng, trước đó, người phụ nữ này đi xăm chân mày và đột quỵ ngay trong lúc các nhân viên thẩm mỹ “tác nghiệp”. Bệnh viện Gia Định không nghi ngờ nguyên nhân phản vệ khi tiêm thuốc gây mê để xăm chân mày nhưng có lẽ, nếu không đi “làm đẹp” thì chưa hẳn đã bị đột quỵ như thế.

Thống kê của Sở Y tế TPHCM cho biết, chỉ tính riêng trong nửa cuối tháng 10/2019, tại TP này đã có ít nhất 4 ca tai biến nghiêm trọng liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó có 3 người tử vong và 1 người nguy kịch. Từ ngày các dịch vụ “phẫu thuật thẩm mỹ” nở rộ, nhiều phụ nữ “đẹp lên trông thấy” nhưng cũng không ít người vì muốn “đẹp lên” mà phải mang tật suốt đời hoặc phải bỏ mạng một cách oan uổng.

Tôi có quen với gia đình một quan chức ở tỉnh Q. Vợ chồng sống yên ấm bao năm nay không sao nhưng từ khi anh chồng rời chức giám đốc sở để lên làm lãnh đạo tỉnh, chị vợ bắt đầu được vợ các đại gia “chăm sóc chu đáo”. Một trong những cách “chăm sóc” là họ đưa chị ấy đi ra nước ngoài để “phẫu thuật toàn diện”.

Đẹp đâu chẳng thấy, chỉ thấy một khuôn mặt biến dạng. Bây giờ, cứ vài ba tháng chị vợ lại xuất ngoại một lần để “điều chỉnh nhan sắc”. Điều đau buồn là sau khi đi “làm đẹp”, chị ấy mỗi khi ra đường không còn “tự tin” như trước đây nữa. Cũng từ đấy, anh chồng quan chức, mỗi lần nhìn mặt vợ “cứ thấy thế nào ấy”.

Trường hợp như thế đã là may. Có người như chị H. ở Hà Nội đã chết sau khi nâng ngực tại Thẩm mỹ viện Cát Tường và bị vị bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho chị ấy quăng xác luôn xuống sông Hồng để phi tang.

Rồi một nữ đại gia từng là Đại biểu Quốc hội ở tỉnh Bình Phước cũng bị tử vong sau khi đi xăm môi và chân mày. Chết vì “làm đẹp” như thế vẫn thường xảy ra nhưng vì sao nhiều phụ nữ vẫn cứ lao vào? Thật ra, phụ nữ ai mà chả thích mình đẹp nhưng đâu phải muốn là được!

Ngày xưa, khi khoa học chưa phát triển, nghĩa là con người không thể nào can thiệp vào dung nhan của bất cứ ai, dù đó có là nữ hoàng đi nữa thì cũng “trời sinh sao chịu vậy”. Nhưng bây giờ, việc biến đàn ông thành đàn bà, các bác sĩ còn làm được huống là xăm môi với vẽ chân mày, huống là nâng ngực với cắt mí mắt!

Làm đẹp và muốn mình đẹp là một nhu cầu chính đáng của tất cả mọi phụ nữ… chưa được đẹp. Vì vậy, nỗi khao khát được đẹp lên trong mắt mọi người của chị em cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, không phải cái sự đẹp nào cũng là cần thiết để rồi phải đánh đổi mạng sống của mình.

Nếu như với một thiếu nữ nhan sắc khiêm nhường, việc “làm đẹp” để mong kiếm một tấm chồng là chuyện chính đáng nhưng một cụ bà 65 tuổi có nên đi xăm chân mày hoặc bơm ngực để rồi phải trả giá bằng mạng sống của mình không?

Mỗi người đều có lý lẽ của riêng mình để đưa ra quyết định có nên “làm đẹp” hay không. Không ai có quyền can thiệp hoặc cấm cản nhưng điều này thì nên làm: Xử lý nghiêm các cơ sở làm đẹp vô tội vạ dẫn đến chết người như thời gian qua.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.