Quang Liêm vô địch SPICE Cup 2011

Quang Liêm vô địch SPICE Cup 2011

(GD&TĐ) - Xuất sắc vượt qua kỳ thủ đầy duyên nợ, Leinier Dominguez trong ván đấu thứ 10 rạng sáng nay (26/10), kỳ thủ số 1 Việt Nam, Lê Quang Liêm trở thành nhà tân vô địch thứ 5 của SPICE Cup.

2.JPG
Kỳ thủ số 1 Việt Nam (trái) xuất sắc giành thắng lợi trước đối thủ trực tiếp

 Trước ván đấu cuối cùng, Lê Quang Liêm đang yếu thế nhất trong cuộc cạnh tranh chức vô địch tay 3 của giải khi đứng sau kỳ thủ 28 tuổi người Cuba, Leinier Dominguez và kém hơn cả Georg Meier về chỉ số phụ. Chỉ có giành chiến thắng ở ván đấu cuối thì Quang Liêm mới có cơ hội tranh chấp chức vô địch.

Ván đấu rạng sáng nay cũng là lần hội ngộ thứ 4 của Quang Liêm với Leinier Dominguez. Trong 3 lần đối đầu trước Quang Liêm chỉ 1 lần giành chiến thắng, trong khi đó kỳ thủ người Cuba vượt qua Quang Liêm 2 lần, lần gần đây nhất là tại ván đấu thứ 5 của giải khi Leinier Dominguez giành chiến thắng trước kỳ thủ số 1 Việt Nam sau 59 nước đi.

1.JPG
Quang Liêm giành chức vô địch SPICE Cup đầy kịch tính

Tuy nhiên, trong lần hội ngộ lần này cục diện đã thay đổi hoàn toàn, với lợi thế cầm quân trắng và bằng một đấu pháp hợp lý, Quang Liêm đã khiến Leinier Dominguez gặp rất nhiều khó khăn, kỳ thủ người Cuba đã mắc sai lầm nghiêm trọng ở nước đi thứ 26. Tận dụng cơ hội này, kỳ thủ số 1 Việt Nam đã không mấy khó khăn kết thúc ván đấu của mình ở 3 nước đi sau đó.

Trong khi đó Sebastian Feller cũng xuất sắc cầm hòa Georg Meier sau 27 nước đi. Với việc kỳ thủ 24 tuổi người Đức bị cầm hòa đã giúp cho Quang Liêm trở thành nhà vô địch thứ 5 của Spice Cup. 

* SPICE CUP là giải đấu do nữ đại kiện tướng Susan Polgar khởi xướng. Cô là cựu vô địch cờ vua thế giới & Olympic, kiêm huấn luyện viên, nhà báo, đồng thời là giám đốc điều hành học viện cờ vua Susan Polgar (viết tắt là SPICE). 

* Kể từ khi ra đời (2007) cho tới nay, giải đã không ngừng được cải thiện về quy mô & chất lượng của các kỳ thủ tham dự. Năm nay, giải tiếp tục được sự quan tâm của ĐH Texas (Mỹ) và các nhà tài trợ cho quỹ của SPICE. Đó là lý do vì sao giải năm nay được đánh giá là giải đấu cờ vua mạnh nhất trong lịch sử nước Mỹ. 

Kết quả cụ thể tại bảng A SPICE Cup 2011

1.       Lê Quang Liêm 17đ

2.       Leinier Dominguez 15đ

3.       Georg Meier 15đ

4.       Ray Robson 11đ

5.       Sebastien Feller 9đ

6.       Yury Shulman 7đ

Phạm Nguyễn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ