Danh hiệu Quả bóng Vàng châu Âu được UEFA khôi phục trở lại

Danh hiệu Quả bóng Vàng châu Âu được UEFA khôi phục trở lại

(GD&TĐ) - Mới đây, Liên đoàn bóng đá Châu Âu(UEFA) đã quyết định khôi phục lại giải thưởng Quả bóng Vàng châu Âu vốn đã bị sát nhập thành danh hiệu  Quả bóng Vàng FIFA năm 2010. Tuy nhiên giải thưởng này sẽ được đổi thành một cái tên mới “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu”.

Khôi phục giải thưởng QBV Châu Âu dựa trên sáng kiến của  Michel Platini
Khôi phục giải thưởng QBV Châu Âu dựa trên sáng kiến của Michel Platini

Dựa trên sáng kiến của vị Chủ tịch UEFA Michel Platini với mục đích làm sống lại tinh thần của giải thưởng Quả bóng Vàng châu Âu, vốn rất có uy tín trước khi bị sáp nhập với danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA” thành Quả bóng Vàng FIFA.

Danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu” sẽ được trao hằng năm cho cầu thủ xuất sắc nhất mùa bóng (không kể quốc tịch) nhưng đang thi đấu tại giải đấu của một trong 53 liên đoàn thành viên thuộc UEFA. Đồng hành với giải thưởng này, UEFA đã cộng tác với ESM( Hiệp hội báo chí thể thao châu Âu).

Đứng đầu hội đồng bầu chọn là 53 nhà báo nổi tiếng đại diện cho các liên đoàn thành viên của UEFA và trực thuộc ESM. Mỗi nhà báo tham dự sẽ đưa ra một danh sách xếp hạng 3 cái tên xuất sắc nhất từ 1 tới 3. Ba cầu thủ nào nhận được số điểm cao nhất chung cuộc từ vòng bầu chọn đầu tiên sẽ được nằm trong danh sách rút gọn cho giải thưởng.  Vòng bầu chọn cuối cùng này sẽ được tổ chức ở Monaco vào ngày 25/8 tới đây trong lễ bốc thăm chia bảng Champions League mùa giải 2011-2012.

Danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA năm 2010 thuộc về Lionel Messi
Danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA năm 2010 thuộc về Lionel Messi

Tiền thân của Quả bóng vàng Châu Âu là một giải thưởng bóng đá thường niên được trao cho cầu thủ xuất sắc nhất trong năm do tạp chí France Football tổ chức. Giải thưởng này xuất phát từ ý tưởng của phóng viên thể thao Gabriel Hanot, người đã đề nghị các đồng nghiệp của mình bình chọn cho cầu thủ chơi hay nhất tại châu Âu trong năm 1956. Và người đầu tiên được vinh dự nhận giải thưởng này là Stanley Matthews, cầu thủ người Anh của câu lạc bộ Blackpool.

Mới đầu, các phóng viên chỉ bình chọn cho những cầu thủ người châu Âu đang chơi tại các câu lạc bộ châu Âu, tuy nhiên đến 1995, luật bình chọn đã thay đổi, cho phép các cầu thủ ngoài châu Âu cũng có cơ hội nhận giải. Người ngoài châu Âu đầu tiên nhận được danh hiệu Quả bóng vàng ngay vào năm 1995 là George Weah, cầu thủ người Liberia thi đấu cho câu lạc bộ AC Milan.

Với 7 giải thưởng, Hà Lan và Đức là hai quốc gia có nhiều cầu thủ đạt danh hiệu này nhất. Trên phương diện câu lạc bộ, Juventus, AC.Milan và Barcelona là những đội bóng sở hữu nhiều Quả bóng vàng nhất khi có tới 8 giải thưởng từng trao cho các cầu thủ khi họ đang chơi cho những câu lạc bộ này.

Kể từ năm 2010, hai giải thưởng bóng đá danh giá Quả bóng vàng Châu Âu và Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA được hợp nhất thành Quả bóng vàng FIFA và nam cầu thủ đầu tiên nhận danh hiệu này là Lionel Messi. 

Huy Hoàng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.