GD không chính quy cần linh hoạt về hình thức, chuẩn hóa về nội dung

GD không chính quy cần linh hoạt về hình thức, chuẩn hóa về nội dung

(GD&TĐ) - Ngày 4/5/2011, tại Viện khoa Học Giáo dục Việt Nam đã diễn ra cuộc họp bàn về vấn đề Nghiên cứu Giáo dục không chính quy giai đoạn 2011 - 2010 và định hướng giai đoạn 2011-2015. Đến dự buổi họp có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, Vụ trưởng Vụ GDTX cùng  lãnh đạo Viện và các cán bộ của Trung tâm nghiên cứu GD không chính quy thuộc Viện khoa học Giáo dục Việt Nam.

Từ năm 2001 đến nay, Trung tâm đã triển khai nhiều hoạt động NCKH khác nhau dưới các dạng đề tài nghiên cứu cấp Bộ, cấp Viện, các dự án, hợp đồng nghiên cứu với các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước, các hội thảo, sinh hoạt khoa học, các nhiệm vụ do viện và do Bộ GD&ĐT giao.

Các hoạt động NCKH của trung tâm đã tập trung vào các nghiên cứu ứng dụng-triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu bức xúc của thực tiễn GDTX. Đặc biệt trung tâm đã bắt đầu triển khai nghiên cứu những vấn đề lí luận cơ bản nhằm chuẩn bị cho việc phát triển chuyên ngành giáo dục học người lớn tại Việt Nam.

GD không chính quy cần linh hoạt về hình thức, chuẩn hóa về nội dung ảnh 1
 Các đại biểu tại buổi làm việc

Trong giai đoạn 2011-2015, Trung tâm sẽ thực hiện hai mục tiêu đó là: Tiếp tục việc xây dựng khoa học Giáo dục người lớn ở Việt Nam trong những thập kỷ đầu của thể kỷ 21; Xây dựng những luận cứ khoa học và đề xuất các giải pháp phù hợp và khả thi để thúc đẩy GD không chính quy tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của mọi người và góp phần xây dựng xã hội học tập. Định hướng trong giai đoạn tiếp theo, Trung tâm sẽ tập trung nghiên cứu những lí luận cơ bản, nghiên cứu ứng dụng-triển khai về các vấn đề phát triển GDTX, các giải pháp duy trì và củng cố các TTHTCĐ, các cơ sở khoa học và những giải pháp khả thi cho việc xây dựng xã hội học tập, giải pháp thực hiện mục tiêu chống mù chữ.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của GDTX Giáo dục không chính quy trong việc xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam. Giáo dục không chính quy ở Việt Nam về mặt hình thức tổ chức các hoạt động không nhất thiết phải theo một quy chuẩn nhất định về bằng cấp, trình độ GV… nhưng về nội dung phải theo một chuẩn chung. Các TTGDTX đã có GV xong cũng cần tổ chức các lớp bồi dưỡng để GV dạy phù hợp với đối tượng thực tế. Vì vậy Trung tâm cần nghiên cứu chuẩn nghiệp vụ, chương trình đào tạo mới cho GV dạy theo chương trình GDTX mới.

Bên cạnh đó Trung tâm nên nghiên cứu đổi mới cách đánh giá, thi cử nói chung và cách đánh giá, thi cử của GDTX để hạn chế những bất cập. Các TTHTCĐ muốn lớn mạnh cần phải xây dựng được những chân dết của các TTHTCĐ ở các xã phường theo tinh thần linh hoạt và thiết thực.

Thứ trưởng nhấn mạnh, một vấn đề cũng góp phần thúc đẩy GD không chính quy phát triển đó là làm thế nào để huy động các Trung tâm dạy nghề bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho người lao động, vấn đề về việc xây dựng chính sách cho người lao động, vấn đề xóa mù chữ và chống mù chữ cũng rất cần được quan tâm.

Minh Châu

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ