Gazprom và Kiev đã ký một thỏa thuận hòa giải

Gazprom và Kiev đã ký một thỏa thuận hòa giải

Nghị định thư hợp tác khí đốt ngày 20 tháng 12 quy định rằng Kiev sẽ từ bỏ tất cả các yêu cầu chống độc quyền (trị giá lên tới khoảng 7,4 tỷ USD) và Gazprom sẽ rút đơn kiện Ukraine đã vi phạm nghĩa vụ của mình ở tòa án tại Geneva để bảo vệ các khoản đầu tư.

"Tôi không thể tiết lộ chi tiết của giao dịch vì đây là bí mật, nhưng điều quan trọng là Nga sẽ rút các yêu cầu của họ và chúng tôi không vi phạm quy tắc của mình khi không ký kết các thỏa thuận hòa giải trong việc phân xử về đầu tư, theo đó Ukraine phải trả cho nhà đầu tư bất kỳ khoản bồi thường nào", quan chức này viết.

Ông cũng đăng một bức ảnh của tài liệu, được ký bởi Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ukraine Denis Malyuka và phó chủ tịch hội đồng quản trị của Gazprom, Elena Burmistrova.

Ông Lishchina cũng nhấn mạnh rằng việc ký kết thỏa thuận mở đường cho việc thông qua hợp đồng vận chuyển khí dài hạn giữa Naftogaz và Gazprom, mà Ukraine đang phấn đấu đạt được.

Hợp đồng cung cấp và vận chuyển khí đốt sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 12. Kể từ thứ Năm, Moscow và Kiev đã đàm phán các thỏa thuận hòa giải cần thiết để ký kết các hiệp ước mới.

Vì vậy, theo giao thức hợp tác ngày 20 tháng 12, để tiếp tục vận chuyển, Gazprom phải ký kết thỏa thuận liên vận hành với Nhà điều hành GTS Ukraine của Ukraine và với Naftogaz một hợp đồng về bảo lưu năng lực vận tải.

Dự kiến trong năm tới, tập đoàn Nga sẽ vận chuyển 65 tỷ mét khối khí đốt, và trong giai đoạn 2021-2024 - 40 tỷ mét khối trong điều kiện thiết lập mức thuế cạnh tranh.

Ngoài thỏa thuận chống độc quyền, các bên đã thống nhất rằng Gazprom trả 2,9 tỷ USD cho Kiev theo quyết định của bên phân xử Stockholm. Vào thứ Sáu, công ty Nga đã thực hiện khoản thanh toán này.

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ