Gấp rút hoàn thành tuyến tránh Quốc lộ 91 bị sạt lở tại An Giang

GD&TĐ - Đến nay, Quốc lộ 91 đoạn qua ấp Bình Tân (xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, An Giang) đã sạt lở hoàn toàn với chiều dài hàng trăm mét. Để đảm bảo giao thông thông suốt, tỉnh đang gấp rút hoàn thành tuyến tránh với chiều dài 5km.

Quốc lộ 91 đoạn qua ấp Bình Tân (xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, An Giang) đã sạt lở hoàn toàn
Quốc lộ 91 đoạn qua ấp Bình Tân (xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, An Giang) đã sạt lở hoàn toàn

Theo ông Trần Anh Thư - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, tỉnh cùng với Bộ Giao thông Vận tải đang khẩn trương hoàn thành tuyến đường tránh dài 5km với kinh phí 250 tỷ đồng, đoạn qua khu vực sạt lở trên Quốc lộ 91, huyện Châu Phú (An Giang) trước ngày 30/9/2019.

Đoạn sạt lở Quốc lộ 91 này là tuyến đường độc đạo từ TP Long Xuyên đi TP Châu Đốc (An Giang), qua khu vực biên giới Campuchia. Đến nay công tác phân luồng giao thông trên Quốc lộ 91 đã ổn định. Chính quyền địa phương đã tiến hành di dời 26 hộ dân trong vùng sạt lở trên Quốc lộ 91 đến nơi ở tạm và xử lý cấp bách điểm sạt lở không để khu vực sạt lở tiếp tục xảy ra…

Tuyến tránh đoạn Quốc lộ 91 bị sạt lở đang được gấp rút hoàn thiện
Tuyến tránh đoạn Quốc lộ 91 bị sạt lở đang được gấp rút hoàn thiện 

Cuối tháng 7/2019, Quốc lộ 91 đoạn qua ấp Bình Tân (xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, An Giang) có dấu hiệu nứt, có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng. Ngày 29/7, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã ký quyết định ban bố tình huống khẩn cấp nguy cơ sạt lở nghiêm trọng Quốc lộ 91.

Ngày 1/8/2019, Quốc lộ 91 bị sạt lở nghiêm trọng, hơn một nửa diện tích mặt đường, kéo dài hơn 85m đã bị sạt lở hoàn toàn xuống sông. Để khắc phục sự cố, tỉnh An Giang phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Giao thông Vận tải đấu nối Quốc lộ 91 vào tuyến tránh sạt lở Quốc lộ 91 từ cầu Bình Mỹ tới cầu Cây Dương (khoảng 5km) nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Đồng thời chi 25 tỉ đồng khắc phục sự cố; giải pháp lấp hố xoáy tại vị trí sạt lở bằng bao cát; gia cố, ổn định đường bờ, gia cố mái ta luy khu vực sạt lở. Tổng lượng cát để xử lý tại vị trí sạt lở là 34.000 khối.

Tuy nhiên, khi thả bao cát xuống vị trí sạt lở, không những không khắc phục được sự cố mà toàn bộ số bao cát này bị trượt, trôi ra sông. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang, đến ngày 17/8, khi đơn vị thi công thả bao cát được khoảng 90% khối lượng theo chỉ dẫn của tư vấn thiết kế, đến phần tạo mái dốc thì lại bị trượt hết xuống sông.

Việc thả bao cát chống sạt lở đã không phát huy tác dụng
Việc thả bao cát chống sạt lở đã không phát huy tác dụng 

Ngày 19/8, tỉnh cho ngưng thả bao cát, tạm dừng thi công, giao cho tư vấn thiết kế khảo sát lại địa hình đáy sông và khoan địa chất để đánh giá, đưa ra giải pháp khác. Chỉ sau 1 ngày dừng thả bao cát, sáng 20/8, Quốc lộ 91 tiếp tục sạt lở nghiêm trọng với chiều dài gần 30m.

Sạt lở làm sụp hoàn toàn đoạn đường còn lại xuống sông Hậu, sát vào khu dân cư phía trong Quốc lộ 91. UBND tỉnh An Giang đã ký quyết định tạm ứng cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông 24 tỉ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng để xử lý khẩn cấp sạt lở tuyến quốc lộ 91 qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú.

Theo thống kê của tỉnh An Giang, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 17 điểm sụp lún, sạt lở đất bờ sông, kênh, rạch, với chiều dài gần 1.300m, ảnh hưởng đến gần 80 căn nhà phải di dời khẩn cấp. Ngoài sạt lở bờ sông một số tuyến chính, tình trạng sạt lở xảy ra trên các kênh, rạch nối với sông chính cũng diễn biến phức tạp, tăng về số lượng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ