Gắp hạt hồng xiêm trong phế quản suốt 4 năm

Bệnh nhân đến nhập viện trong tình trạng ho nhiều, sốt…Sau khi thăm khám, người phụ nữ được chỉ định nhập viện để theo dõi và điều trị vì kết quả X-quang bất thường, ở đáy phổi phải xuất hiện một đám mờ.

Gắp hạt hồng xiêm trong phế quản suốt 4 năm

Ngày 10/10, thông tin từ BV Quận Thủ Đức cho biết BV này vừa tiến hành nội soi phế quản, gắp thành công hạt sapôchê kẹt trong đường thở người phụ nữ suốt 4 năm trời.

Trước đó, vào ngày 5/10, chị D.T.M.L (sinh năm 1970, ngụ phường Linh Xuân, Thủ Đức) đến khám bệnh tại phòng Khám đa khoa Linh Xuân (Khoa Khám bệnh 3 - trực thuộc bệnh viện quận Thủ Đức) do có triệu chứng ho nhiều, sốt...

Sau khi thăm khám, chị L được chỉ định nhập viện để theo dõi và điều trị vì kết quả X-quang bất thường, ở đáy phổi phải xuất hiện một đám mờ. Kết quả  chụp CT ngực của bệnh nhân ghi nhận trong lòng phế quản thùy dưới phổi phải có một dị vật không rõ bản chất, kèm thương tổn viêm thùy giữa và thùy dưới phổi phải.

Gắp thành công hạt sapoche nằm trong phế quản người phụ nữ suốt 4 năm - ảnh 1
Hạt sapoche nằm trong dị vật người phụ nữ suốt 4 năm

Các BS tiếp tục tiến hành nội soi phế quản bệnh  bằng ống nội soi mềm thì phát hiện dị vật có màu đen, dạng elip, kích thước khoảng 2cm, trông giống hạt sapôchê. Ngay sau đó, bệnh nhân đã được gắp dị vật ra ngoài. Sau 1 ngày, sức khỏe bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định.

Theo lời kể của bệnh nhân, cách đây khoảng 4 năm, trong lúc hai mẹ con chị L đang ăn quả sapôchê, con gái có hỏi chị L, theo phản xạ chị đã trả lời lại, thì không may bị ho sặc, hạt sapôchê vướng vào cổ họng, người phụ nữ đã dùng tay móc nhưng hạt không ra, nên chị đã lấy cơm và nước để nuốt nhằm đẩy hạt xuống bao tử, một lúc sau thấy bình thường lại nên cũng không để ý.

Sau lần đó, khoảng 3 tháng sau, chị L bắt đầu có triệu chứng ho liên tục, có đàm,… mỗi lần ho như vậy chị lại mua uống thuốc, lúc đó triệu chứng có giảm nhưng khi ngưng thuốc lại ho tiếp. Nhiều lần chị đã đi khám và điều trị bệnh ở nhiều nơi, nhưng chỉ được một thời gian ngắn rồi lại tái phát.

BS Lê Hoàng Hải - Khoa Nội tổng quát BV Quận Thủ Đức, người trực tiếp nội soi và thực hiện gắp dị vật cho biết với trường hợp này, nếu không phát hiện kịp thời, bệnh nhân có thể gặp phải các biến chứng như viêm phổi liên tục, nặng có thể gây xẹp phổi hoặc áp xe phổi. 

Gắp thành công hạt sapoche nằm trong phế quản người phụ nữ suốt 4 năm - ảnh 2Hình ảnh dị vật trong phế quản bệnh nhân
“Bệnh nhân thường đi khám, được chẩn đoán và điều trị viêm phổi nhưng ít khi nghĩ đến viêm phổi do dị vật. Do đó, hầu hết các trường hợp dị vật ở phế quản thường được chẩn đoán và xác định muộn, như bệnh nhân L. Sau 4 năm hóc hạt sapôchê mới phát hiện ra đây chính là nguyên nhân. Với những ca hóc dị vật như vậy, cách duy nhất là gắp dị vật ra càng sớm càng tốt”, BS Hải cho biết.
Gắp thành công hạt sapoche nằm trong phế quản người phụ nữ suốt 4 năm - ảnh 3Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định
BS Hải cũng khuyến cáo, người dân khi ăn bị sặc, ho, có triệu chứng đau tức ngực, ho dữ dội, cần đi khám ngay, không nên làm các biện pháp cố lấy dị vật ra, nhất là khi dị vật đã đi vào đường hô hấp. Nếu để lâu, điều này có thể dẫn tới viêm phổi tái phát nhiều lần. Lưu ý khi ăn uống, người dân cần tránh cười đùa, nhất là trẻ em. Phụ huynh không nên cho trẻ đùa nghịch khi ăn, hay chơi các đồ chơi nhỏ, vì trẻ nhỏ hay ngậm, mút đồ chơi, khiến chúng dễ rơi vào đường thở.
Theo Tienphong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ