Gánh nặng “vai diễn” khi thi giáo viên giỏi

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Chia sẻ những trăn trở của mình về thi giáo viên dạy giỏi, cô Đỗ Thị Thu Hà – giáo viên Trường THPT Công nghiệp Việt Trì – kể:

Có một lần, tôi được xem một video clip ghi lại giờ dạy trong Hội thi giáo viên dạy giỏi của cô giáo cấp tiểu học. Lớp học im phăng phắc, giám khảo ngồi xung quanh, các con ngay ngắn đặt tay lên bàn, mắt nhìn thẳng, ngực ưỡn, lưng thẳng, chăm chú không chớp mắt.

Mỗi câu hỏi cô giáo đặt ra là cả lớp đồng loạt giơ tay đều tăm tắp, sau đó cô gọi một bạn trả lời, sau mỗi câu trả lời là một tràng vỗ tay cổ vũ, khen ngợi. Cô giáo tươi tắn, đi lại trong lớp, giọng nói lên bổng xuống trầm theo từng câu chữ, nhưng những khuôn mặt trẻ thơ thì vô cảm, không một nụ cười.

Các con lần lượt đứng lên, khoanh tay, trả lời to, rõ ràng và ngồi xuống trong tiếng vỗ tay của các bạn, lập trình đều đặn không khác gì những chú rô-bot.

"Bỏ các hội thi không cần thiết, hoặc thay đổi cách thức tổ chức hội thi một cách thiết thực, hiệu quả hơn sẽ góp phần giúp giáo viên giảm bớt áp lực về thành tích trong giảng dạy.

Vấn đề cần làm là làm sao khích lệ động viên được đội ngũ thầy cô hăng say tự học và rèn luyện tay nghề sư phạm để nâng cao chất lượng giảng dạy hàng ngày".

Cô Đỗ Thị Thu Hà

Các con có thể trả lời đúng yêu cầu, nhưng đôi mắt trẻ thơ không biết nói dối, đôi mắt ấy không ánh lên niềm vui, hào hứng, mà tất cả chỉ là sự căng thẳng, cố gồng mình tới nín thở để hoàn thành giờ học.

Tiết học cứ thế diễn ra trong khoảng 15 phút và tôi phải tạm ngừng màn hình bởi không còn gì để xem thêm và cũng không đành lòng để xem tiếp.

Theo cô Hà, câu chuyện trên có lẽ không quá xa lạ. Bởi lẽ, trên thực tế, để tham gia hội thi, giáo viên phải chuẩn bị cả tháng trời, nhiều giáo viên phải “lao tâm khổ tứ” xây dựng kịch bản cho tiết dạy.

Giáo viên sẽ giao nhiệm vụ cho các bạn “sắc nhọn” trong lớp về học thuộc lòng, còn những bạn sức học kém hơn, hay mất tập trung, gây ảnh hưởng tới lớp có thể được nghỉ học ngày hôm đó.

Tổ chức hoạt động nhóm nhiều khi mang tính chất chống đối, chỉ là ghi lại những gì cô cho sẵn, có nhóm còn lôi hẳn tài liệu được phát về học ra chép, sau đó lên báo cáo lại.

Có cô “cao tay” hơn còn cố ý thiết kế các nội dung cho nhóm báo cáo sai sót để các nhóm khác có cơ hội bổ sung, chỉnh sửa cho lớp học thêm phần sôi nổi, tự nhiên. Các ý kiến thảo luận, những cánh tay giơ lên rào rào sau mỗi câu hỏi nhưng tất cả đã có chỉ định từ trước. Cả giờ dạy trở thành một giờ diễn mà cô và trò đều trở thành những diễn viên bất đắc dĩ.

“Có lẽ, những cuộc thi như thế không làm cho giáo viên yêu nghề hơn và chắc chắn không giúp học sinh hứng thú hơn với mỗi giờ học. Cuối cùng, sau cả tháng trời mệt mỏi chuẩn bị, học sinh vẫn không tăng được tính chủ động, sáng tạo trong tiếp nhận kiến thức mà vẫn chỉ là một chú vẹt không hơn không kém.

Gánh nặng kiến thức, gánh nặng “vai diễn” khiến học sinh mất đi niềm vui ngây thơ, hồn nhiên của tuổi học trò và vô hình trung, lối dạy áp đặt, hình thức như thế đã sớm gieo vào các em cách làm việc đối phó, gian lận, giả dối” – cô Hà trăn trở.

Trong chuyến công tác tại Yên Bái vào ngày 17/12/2018 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã phát biểu: “Việc thi giáo viên dạy giỏi hiện nay chỉ là diễn nên tôi không đồng ý”.

Cô Hà cho biết, việc người đứng đầu ngành Giáo dục thẳng thắn chỉ ra và có thái độ kiên quyết trước thực trạng các cuộc thi hiện nay đã đem đến cho mình và rất nhiều giáo viên khác hi vọng vào sự thay đổi, chuyển biến tích cực của Ngành.

“Thiết nghĩ, bỏ các hội thi không cần thiết, hoặc thay đổi cách thức tổ chức hội thi một cách thiết thực, hiệu quả hơn sẽ góp phần giúp giáo viên giảm bớt áp lực về thành tích trong giảng dạy.

Vấn đề cần làm là làm sao khích lệ động viên được đội ngũ thầy cô hăng say tự học và rèn luyện tay nghề sư phạm để nâng cao chất lượng giảng dạy hàng ngày chứ không phải chỉ qua một giờ dạy, có như vậy, việc dạy và học mới đi vào chiều sâu, thực chất hơn, hiệu quả hơn” cô Đỗ Thị Thu Hà chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ